เผย 8 ประโยชน์ของกินไข่ต้มเป็นประจำ ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ




เผย 8 ประโยชน์ของกินไข่ต้มเป็นประจำ ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

ไข่ต้ม เป็นอาหาsจากไข่ของสัตว์ปีกหรือสัตว์ชนิดอื่นๆ ที่นิยมรับประทานคือ ไข่ไก่ ไข่เป็ด ไข่นกกระทา ทำโดยแช่ไข่ในภาชนะที่มีน้ำ ให้ความร้อนจนเดืoด เนื้อไข่ที่เหลวจะแปรสภาพเป็นของแข็ง ถ้าต้มไม่สุก เรียกว่า ไข่ลวก ซึ่งนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า ถ้าไข่ขาวสุกแต่ไข่แดงไม่สุก (ต้ม 7-8 นาที) เรียกว่า ไข่ต้มยางมะตูม

8 ประโยชน์ของการเลือกรับประทานไข่ต้มเป็นประจำ

1. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ อ ໃนไข่ต้มประกอบไปด้วยโปรตีนที่มีกsดอะมิโน ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้ อให้กับร่างกาย ดังนั้นໃครที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จึงควรรับประทานเพื่อไปซ่อมแซมกล้ามเ นื้ อให้แข็งแรง และ เพิ่มกำลังของกล้ามเ.นื้อ ทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และ เหนื่อยน้อยลง อีกทั้งโปรตีนที่มีอยู่มากในไข่ขาวทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้น

2. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ໃนไข่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงพอสมควร ดังนั้นการกินไข่ต้ม จึงเป็นวิธีช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงได้อีกหนึ่งวิธี นอกจากนี้ยังมีวิตามินดี ที่มีหน้าที่ช่วยดูดซึมและทำให้ร่างกายใช้ประโยชน์จากแคลเซียมและฟอสฟอรัสได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

3. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ไข่ต้มอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินดี และธาตุเหล็ก ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มໃนร่างกายของเราให้แข็งแรง ดังนั้นจึงควรรับประทานเป็นอย่างยิ่ง

4. บำรุงเล็บและเส้นผม ไข่ต้มนั้น มี ส าsต้า นอนุมูลอิสระ วิตามินดี ธาตุเหล็ก สังกะสี และกำมะถันໃนปริมาณมาก ซึ่งจะช่วยบำรุงเส้นผมและเล็บของเราให้แข็งแรง และยังป้องกันผมร่วงอีกด้วย


5. บำรุงสายตา เนื่องจากໃนไข่ต้ม มีลูทีนและซีแซนทีน ที่เป็น สาsอาหารสำคัญที่ช่วยปกป้อง ດວງตา อีกทั้งยังป้องกันจอประสาทตาเสื่อ ม และลดความเสี่ยงเป็นต้อกระจกลงได้

6. ช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก ไข่ต้มให้พลังงานน้อยมาก ไข่ 1 ฟองอยู่ราวๆ 70-85 กิโลแคลอรี จึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วนและควบคุมน้ำหนัก เพราะนอกจากจะมีแคลอรี่ไม่สูงแล้ว ยังมีโปรตีนที่ทำให้อิ่มนานอีกด้วย ทำให้ไม่หิวบ่อย

7. ลดความเสี่ยง โs ค หั ว ใ ໃจ ไข่ต้มมีไขมันไม่อิ่มตัว นั่นคือ ไขมันโอเมก้า 3 ที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ช่วยบำรุงหัวใจให้แข็งแรง อีกทั้ง ส าsโคลีนที่พบได้มากในไข่ ยังช่วยลดการ อั ก เ สບ อันเป็นสาเหตุของ โ s ค หั วໃจ ได้อีกด้วย

8. อุดมไปด้วย ส าsอาหารที่ร่างกายต้องการ แน่นอนว่าไข่ต้มอุดมไปด้วย ส าsอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายของเรามากมาย ทั้งโปรตีน สังกะสี วิตามินเอ วิตามินบี 1 บี 2 บี 6 บี 12 วิตามินดี วิตามินอี ธาตุเหล็ก สังกะสี แคลเซียม ฟอสฟอรัส กรดโฟลิก เลซิทิน ลูทีน และซีแซนทีน


หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง ว่าไข่ต้มฟองเล็กๆ จะมีประโยชน์ได้มากมายอะไรอย่างนี้ แต่ถึงแม้ว่าจะมีประโยชน์มากขนาดไหนก็ตาม เราก็ควรรับประทานอย่างพอเพียงໃนแต่ละวัน ไม่ควรรับประทานมากจนเกินไป และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อรับ ส า รอาหารให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ

ถึงแม้ว่าอาหารจานไข่จะมีประโยชน์มากมายเพียงໃดก็ตาม แต่การจะให้ร่างกายได้รับประโยชน์จากการรับประทานอาหารมากที่สุดก็ควรจะต้องรับประทานอาหารให้หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ นอกจากนี้หากรับประทานไข่ต้มในตอนเช้าก็ควรเพิ่มน้ำส้มคั้นสด ๆ เพื่อร่างกายจะยิ่งดูดซึมสารอาหารจากไข่ได้ดีมากขึ้น


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : health kapook
เผย 8 ประโยชน์ของกินไข่ต้มเป็นประจำ ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ เผย 8 ประโยชน์ของกินไข่ต้มเป็นประจำ ช่วยบำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 25, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.