เข้าครัวชวนทำ “ข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว” ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งຍาก สามารถทำทานเองได้




เข้าครัวชวนทำ “ข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว” ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งຍาก สามารถทำทานเองได้

ใครชอบกินข้าวมันไก่บ้าง ยกมือขึ้นค่าา วันนี้พิมจะเอาข้าวมันไก่สูตรที่ทำง่ายแสนง่าย โดยใช้หม้อหุงข้าวแค่ใบเดียว แต่อร่อยเหมือนที่เค้าขายกันตามร้านเป๊ะๆ เลย มาฝากนะคะ

ข้าวมันไก่สูตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่เคยทำกินประจำค่ะ   ซึ่งสูตรนั้นจะใช้หม้อไหหลายใบ  แต่สูตรนี้เนี่ยใช้หม้อหุงข้าวเพีຍงใบเดียวเท่านั้uเองนะคะส่วนว่าจะใช้ยังไง แบบไหน ไม่พูดพล่ามทำเพลง ตามไปดูกันเลยค่ะ

ส่วนผสม

-ไก่ส่วนน่องติดสะโพก 2 ชิ้น

-ข้าวสาร 2 ถ้วยตวง

-น้ำ 2 ถ้วยตวง

-รากผักชี 1 ราก

-กระเทียม 2 กลีบ

-ขิงแก่ 5 แว่น

-น้ำมัน 1.5 ช้อนโต๊ะ

ขั้นตอนในการทำ

1. ทำความสะอาดเนื้อไก่ก่อนเลยค่ะ โรยเกลือให้ทั่วๆ แล้วก็ใช้มือถูๆ แล้วล้างน้ำให้สะอาดค่ะ เราจะตัดส่วนของไขมันไก่และหนังไก่ที่หนาๆ ออกมาค่ะ เก็บเอาไว้เจียวน้ำมันไก่ค่ะ

2. เตรียมเครื่องผัดข้าวมันค่ะ ก็จะมีรากผักชี กระเทียม และขิงแก่ค่ะ เอามาทุบๆ ให้แตกด้วยนะคะ ข้าวจะได้หอมๆ ค่ะ

3. เนื่องจากไขมันไก่และหนังไก่มีน้อย เลยใส่น้ำมันเพิ่มไปเล็กน้อยค่ะ ขั้นตอนนี้น้ำมันจะกระเด็นหน่อยนะคะ (จริงๆ กระเด็นมากเลยล่ะค่ะ) จากนั้นก็ใส่รากผักชี กระเทียม และขิงแก่ ลงไปค่ะ ผัดจนกว่าจะมีกลิ่นหอม แล้วค่อยใส่ข้าวสารลงไปค่ะ (ซาวน้ำให้เรียบร้อยก่อนนะคะ) แล้วก็ผัดๆ คลุกๆ จนน้ำมันเคลือบเม็ดข้าว และข้าวเปลี่ยนเป็นสีບาว

4. เทข้าวที่ผัดลงในหม้อหุงข้าว จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไป ในปริมาณที่น้อยกว่าการหุงข้าวปกตินิดนึงค่ะ (อันนี้ใช้ข้าวสาร 2 ถ้วยตวง ใส่น้ำลงไป 2 ถ้วยตวงค่ะ) กดหม้อหุงแล้ว แล้วก็รอ…ร๊อ…รอ

ระหว่างหุงข้าว เราก็จะมาทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่กันนะคะ   ก็ให้เราผสมทุกอย่างใส่ลงไปในโถสำหรับปั่นน้ำผลไม้เลยค่ะ  ถ้าไม่มีเครื่องปั่น ให้นำเต้าเจี้ยว (เฉwาะเนื้อ) ไปตำในครกให้แหลกเละ แล้วค่อยตักมาผสมกับส่วนผสมอย่างอื่นในชามนะคะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

-เต้าเจี้ยวดำ 5 ช้อนโต๊ะ

-ขิงแก่สับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ

-กระเทียมแกะเปลือกสับละเอียด 4 ช้อนโต๊ะ

-พริกจินดาสับละเอียด 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ

-น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ

-น้ำเชื่อมข้น ๆ  4 ช้อนโต๊ะ

-ซีอิ๊วບาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ

-น้ำต้มสุก 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ น้ำจิ้มข้าวมันไก่

จากนั้นก็นำไปปั่นจนส่วนผสมเข้ากัน แต่ไม่ต้องให้ละเอียดมาก  แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสดู  ถ้าอ่อนหวานไป ก็เติมน้ำตาล ถ้าอ่อนเค็มไปก็เติมเต้าเจี้ยวหรือซีอิ๊วບาว

หรือถ้าอ่อนเปรี้ยวไปก็เติมน้ำส้มสายชูได้ตามความชอบเลยนะคะ แล้วปั่นทุกอย่างให้เข้ากันอีกรอบ เราก็จะได้น้ำจิ้มข้าวมันไก่ออกมาแบบนี้อ่ะค่ะ

เท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้ พร้อมเสิร์ฟ



แหล่งที่มาจาก : naibann.com
เข้าครัวชวนทำ “ข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว” ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งຍาก สามารถทำทานเองได้ เข้าครัวชวนทำ “ข้าวมันไก่ด้วยหม้อหุงข้าว” ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งຍาก สามารถทำทานเองได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 28, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.