ประโยชน์ของไหมข้าวโพด หนวดข้าวโพด ทำชาจิบช่วยขับปัสสาวะและชะลอวัย พร้อมวิธีต้มชา




ประโยชน์ของไหมข้าวโพด หนวดข้าวโพด ทำชาจิบช่วยขับปัสสาวะและชะลอวัย พร้อมวิธีต้มชา

ไหมข้าวโพด เป็นเกสรตัวเมียของดอกข้าวโพดที่เรามักเห็นเป็นเส้นใยเงางามติดอยู่กับฝักข้าวโพด รู้มั้ยคะว่าชาไหมข้าวโพดมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมายจนไม่อยากจะทิ้งไหมข้าวโพดอีกต่อไป มารู้ประโยชน์และวิธีการทำชาจากไหมข้าวโพดแบบง่ายๆสไตล์ญี่ปุ่นกันนะคะ

ประโยชน์ของชาไหมข้าวโพด

ไหมข้าวโพด ได้รับความสนใจทางเภสัชกรรมเพื่อใช้เป็นยาส่วนบุคคลในประเทศทางตะวันตก จีนและญี่ปุ่น  ไหมข้าวโพดอุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งช่วยในเรื่องการขับปัสสาวะ ขับความชื้นส่วนเกินออกจากร่างกายส่งผลในการลดอาการบวมของร่างกายและบรรเทาอาการโรคไต

อีกทั้งไหมข้าวโพดยังอุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์  (Flavonoids)  ซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่และป้องกันโรคมะเร็ง ทั้งยังอุดมไปด้วยโพแทสเซียมและฟลาโวนอยด์ที่ช่วยรักษาระดับความดันโลหิตให้อยู่ในระดับที่ปกติ นอกจากนี้ชาไหมข้าวโพดยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์ หากดื่มก่อนนอนหรือตอนตื่นเช้าจะสามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ดี



ลักษณะเด่นของชาไหมข้าวโพด

ชาไหมข้าวโพดมีรสหวานอ่อน ไม่มีคาเฟอีน และอุดมไปด้วยโพแทสเซียม จึงช่วยลดอาการบวมน้ำในหญิงตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมบุตร

ข้อควรระวังในการดื่มชาไหมข้าวโพด

เนื่องจากอุดมไปด้วยโพแทสเซียม การดื่มชาไหมข้าวโพดเพื่อให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุดคือการดื่มชาไม่เกินวันละ 3 ถ้วย สำหรับคนที่ต้องยืนทำงานทั้งวัน การดื่มชาในปริมาณที่เหมาะสม 2-3 ครั้งต่อวันจะสามารถช่วยลดอาการเท้าบวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีการทำชาไหมข้าวโพดอย่างง่าย

วัตถุดิบ

ไหมข้าวโพดจากข้าวโพด 4 ฝัก

น้ำต้มเดือด 1.5 ลิตร



วิธีการทำ

1. นำไหมข้าวโพดมาล้างทำความสะอาดและนำไปตากแดดประมาณ 1 วัน จากนั้นจึงนำไปคั่วด้วยไฟอ่อนๆในกระทะจนกระทั่งไหมข้าวโพดมีสีน้ำตาลเข้มแต่ระวังอย่าให้ไหมข้าวโพดไหม้

2. นำไหมข้าวโพดมาใส่ในถุงชาหรือที่กรองชา จากนั้นจึงเทน้ำต้มเดือดและแช่ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที

3. นำชามาดื่มได้ทั้งแบบอุ่นหรือแบบเย็น

เมื่อได้รู้ประโยชน์ของชาไหมข้าวโพดแล้ว หวังว่าผู้อ่านคงไม่อยากทิ้งไหมข้าวโพดอีกต่อไปแล้วนะคะ มีเวลาลองทำชาไหมข้าวโพดดื่มแบบคนญี่ปุ่นดูนะคะ วิธีการง่ายๆ แต่มีประโยชน์เพื่อสุขภาพมากมายเลยค่ะ


ที่มา...https://anngle.org/th/j-gourmet/beverage/corn-silk-tea.html
ประโยชน์ของไหมข้าวโพด หนวดข้าวโพด ทำชาจิบช่วยขับปัสสาวะและชะลอวัย พร้อมวิธีต้มชา ประโยชน์ของไหมข้าวโพด หนวดข้าวโพด ทำชาจิบช่วยขับปัสสาวะและชะลอวัย พร้อมวิธีต้มชา Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 29, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.