ทำไม่ดีกับคนใกล้ชิด แต่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า




ทำไม่ดีกับคนใกล้ชิด แต่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า

สังคมสมัยนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด และนวัตกรรมต่างๆที่พัฒนาไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทุกๆคนต่างต้องเผชิญหน้า รับมือกับความกดดัน แรงกดดัน อยู่ตลอดเวลา และเก็บมันไว้อยู่แบบนั้น คนส่วนใหญ่เลือกที่จะระบายมันออกมาใส่คนที่ใกล้ชิด สนิทสนม และนั่นเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

ในการให้สัมภาษณ์ระหว่าง Yang  และ Zhou

Yang : เอาอารมณ์แย่ๆไม่ดี ไปลงกับคนที่รักที่สุด แต่กลับเก็บซ่อนอารมณ์และอดทนไว้ให้คนแปลกหน้าเมื่อได้ฟังประโยคนี้แล้วคุณรู้สึกอย่างไร

Zhou  : ในสถานการณ์แบบนี้ ฉันก็มี การจู้จี้จุกจิกกับคนใกล้ตัวเป็นสัญชาตญาณ แต่การเอาชนะสัญชาตญาณ ไม่จู้จี้กับคนใกล้ตัวเป็นการฝึกฝน

จะเห็นได้ว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ ก็มักจะมีลักษณะแบบนี้ คือการระบายอารมณ์ใส่กับคนใกล้ชิด เวลาที่รู้สึกไม่พอใจมาจากคนภายนอก แต่กลับกลายเป็นว่าคนภายในครอบครัวหรืออยู่ใกล้ชิดเรา ต้องได้รับความรู้สึกที่ไม่ดีจากเราไปแทน ทั้งๆที่เขาเหล่านั้นไม่ใช่ต้นเหตุโดยตรงที่ทำให้คุณรู้สึกไม่พอใจด้วยซ้ำ

คนเรานั้นจะมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลมากมายและมีทัศนคติท่าทีที่แตกต่างกันออกไป เช่น เวลาอยู่ที่ทำงาน ก็จะมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน และโดยส่วนใหญ่เราก็มักจะทำตัวสุภาพ อ่อนน้อมกับพวกเขาเหล่านั้น หรือแม้แต่กับคนรักที่เพิ่งคบหาดูใจกันได้สักระยะหนึ่ง เราจะแสดงความอ่อนโยน สุภาพ และให้เกียรติฝ่ายตรงข้ามให้มากที่สุด และจะไม่แสดงตัวตนของเราในด้านไม่ดีให้เขาเห็นทั้งหมด

ขงจื้อจึงกล่าวว่า เวลาพ่อแม่ทำงาน ก็แย่ งมาทำ เวลามีอะไรอร่อยๆ ก็ให้พ่อแม่กินก่อน อย่างนี้เรียกว่ากตัญญูมั้ย? จริงๆ แล้วไม่ใช่ ทำไม? เพราะว่า คุณคิดว่ามันยาก มันเป็นเรื่องของทัศนคติ ซึ่งทัศนคติสำคัญมาก

ตัวอย่างเช่น คนส่วนใหญ่ที่ออกไปทำงานนอกบ้าน อาจจะไปทำงานไกลบ้าน หากในวันนั้นที่คุณทำงานไม่ได้ดั่งใจ กลายเป็นถูกตำห นิจากหัวหน้า หรือการทำงานที่ไม่เข้าใจกันจากเพื่อนร่วมงาน ทำให้มีอารมณ์ครุ่นเคือ ง แต่ก็ไม่ได้ปล่อยมันออกมา ได้แต่เก็บไว้อยู่คนเดียว ไม่กล้าแสดงออกถึงความรู้สึกจริงๆให้เขาได้รับรู้ ในขณะที่พ่อแม่ที่อยู่ทางบ้านโทรมาหา เพื่อที่จะถามไถ่ถึงสารทุก ข์สุขดิบของลูกในที่ทำงาน คุณกลับใช้อารมณ์ที่สะสมมาทั้งวันไปลงกับท่าน และวางโทรศัพท์ด้วยความรำคา ญ โดยไม่คิดถึงความรู้สึกของท่านเลยว่าจะรู้สึกอย่างไร

นั่นแหละคือการ “เอาอารมณ์แย่ๆไม่ดี ไปลงกับคนที่รักที่สุด แต่กลับเก็บซ่อนอารมณ์และอดทนไว้ให้คนแปลกหน้า” ซึ่งมันไม่ใช่ผลดีที่จะเกิดขึ้นเลย คนเรามักจะให้ความสำคัญกับบุคคลอื่น ใช้ความรู้สึกทั้งหมดไปยึดกับคนอื่น ว่าเขาจะคิดยังไงกับเรา รู้สึกยังไงกับเรา แคร์คนอื่นมากกว่าความรู้สึกของคนในครอบครัว ละเลยการเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับคนใกล้ตัวเราน้อยกว่าคนด้านนอกตัวเราเสี ยอีก

ดังนั้นเราควรจะตระหนักได้แล้วว่า คนที่เราควรจะแคร์มากที่สุดคือใคร? คนในครอบครัว คนใกล้ชิด ที่คอยช่วยเหลือให้กำลังใจ สนับสนุนเราตลอดมา หรือคนที่เพิ่งรู้จักและไม่เคยที่จะสนใจความรู้สึกเรา มีแต่ทำให้เรารู้สึกไม่ดีมากกว่า


เรียบเรียงโดย : คลับออนไลน์
ที่มา...https://www.onlinefanclubs.com/54567/
ทำไม่ดีกับคนใกล้ชิด แต่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า ทำไม่ดีกับคนใกล้ชิด แต่เป็นมิตรกับคนแปลกหน้า Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 12, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.