อ ย่ าฝากทั้งชีวิต ไว้กับร า ยได้ทางเดียว เหนื่อยก็ต้องทน เ พ ร า ะความจน มันน่ากลัว




อ ย่ าฝากทั้งชีวิต ไว้กับร า ยได้ทางเดียว เหนื่อยก็ต้องทน เ พ ร า ะความจน มันน่ากลัว

ความมั่นคงไม่ได้วัดกันในย ามเศรษฐกิจปกติ ที่เราหาเงิ นได้มากเท่าไรหรอ ก แต่วัดกันตอนเกิดวิกฤต แล้วเรายังมีร า ยได้เท่าไหร่ ปัจจุบันต้องยอมรับเลยว่า การมีร า ยได้ทางเดียว ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงมากๆ เ พ ร า ะหากคุณ ไม่มีร า ยได้เสริม เพื่อสำรองไว้ หากคุณตกงานหรือเกิดเหตุการไม่คาดคิด อาจจะทำให้คุณสะดุด

มีเ งินไม่พอใช้ในย ามจำเป็น อ ย่ างแน่นอนในยุคนี้ งานประจำ หรือ การเป็น มนุษย์เงิ นเดือน ไม่ได้เป็นคำตอบ สุดท้ายของคน ที่อย ากมีความมั่นคงทางการเ งิน หรือมีความสุขในงานที่ทำ เ พ ร า ะยังมีงานเสริมอีกหล า ยประเภท ให้ได้เลือ กทำ ตอนนี้บางคนจึงมีงานเสริมทำเพิ่มในขณะ ที่ยังมีหล า ยคนติดปัญหา ไม่กล้าก้าวออ กมาจากจุดเดิม

ด้วยความคิดที่ว่า งานที่มั่นคงที่สุด คือ การเป็นคนที่มีร า ยได้แน่นอน อาชีพในยุคนี้ มีให้เลือ กทำหลากหล า ยรูปแบบคนรุ่นใหม่ ควรเพิ่มหลักประกัน ให้กับชีวิต เ พ ร า ะงานเดียวที่ทำอยู่ เหมือนไม่ได้มีความมั่นคงเสมอไป ดังที่เราเห็นกันเป็นข่าว ในช่วงปล า ยปีที่ผ่าน มา ว่ามีธุรกิจทั้งขนาดเล็ก ไปจนถึงโรงงานขนาดใหญ่

ต้องปิดกิจการ และมีพนักงาน ต้องตกงานทันที หล า ยร้อยหล า ยพันชีวิตจากหล า ยๆที่รวมกัน ลองคิดง่ายๆว่า ถ้าพรุ่งนี้เราตกงาน ครอบครัวเราจะอยู่ได้ไหม ถ้าหากคุณมีแผนสองแผนสาม รองรับเอาไว้แล้ว นั่นย่อมแสดงว่า คุณมีหลอ ดไฟหล า ยดวง และพร้อมเสมอหากหลอ ดไหน หลอ ดนึงดับไป ร า ยได้ทางเดียว

เหมือน มีหลอ ดไฟดวงเดียวในห้อง เ พ ร า ะได้เท่าเดิมทุกเดือน แม้กำลังไฟ จะแรงมากแต่ถ้าหลอ ดข า ดทั้งห้อง ก็มืดมิดบางคนบอ กว่า ทำงานประจำเป็นอาชีพที่มั่นคงจริงๆ แล้วนั่นก็ไม่เสมอไปหรอ ก เ พ ร า ะชีวิติไม่มีอะไรแน่นอน 100เปอร์เซน ร า ยได้หล า ยทาง เหมือน มีหลอ ดไฟ หล า ยดวงแม้แต่ละหลอ ด จะกำลังไม่แรงมาก แต่ก็ส่องให้ห้องสว่างได้

และหากหลอ ดใดข า ดลง หลอ ดอื่นก็ยังส่อง ให้ความสว่างห้องได้อยู่ เราอยู่ในยุคที่อย ากรู้อะไรก็ศึกษาได้แค่ปล า ยนิ้วพิมพ์ Google ความประมาทที่สุดของยุคนี้ จึงเป็นการหยุดพัฒนาตัวเองเ พ ร า ะคิดว่า รู้แล้วชีวิตก็มั่นคงดีอยู่แล้ว เดี๋ยวสิ้นเดือนเงิ นก็มา แต่ไม่เคยคิดเลยว่า วิกฤตก็มาได้ทุกเมื่อ เช่นกัน 

ความมั่นคง ไม่ได้วัดกันที่ในย ามปกติ เราหาได้มากเท่าไร แต่วัดกันตอนที่ ในย ามวิกฤตเรายังมีร า ยได้ เข้ามาเท่าไรมากว่า ดังนั้นอ ย่ าฝาก ทั้งห้องไว้กับไฟหลอ ดเดียว อ ย่ าฝากทั้งชีวิต ไว้กับร า ยได้ทางเดียว


ที่มา stand-smiling
อ ย่ าฝากทั้งชีวิต ไว้กับร า ยได้ทางเดียว เหนื่อยก็ต้องทน เ พ ร า ะความจน มันน่ากลัว อ ย่ าฝากทั้งชีวิต ไว้กับร า ยได้ทางเดียว เหนื่อยก็ต้องทน เ พ ร า ะความจน มันน่ากลัว Reviewed by Dusita Srikhamwong on มกราคม 13, 2566 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.