ประโยชน์ของชะอม ผักพื้นบ้านวิตามินเอสูง ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงเส้นเอ็น




ประโยชน์ของชะอม ผักพื้นบ้านวิตามินเอสูง ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงเส้นเอ็น

ชะอม (Climbing wattle, Acacia, Cha-om) ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ลำต้นของชะอมมีหนาม ใบมีขนาดเล็กและมีกลิ่นฉุน มีถิ่นกำเนิดในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้ ส่วนใหญ่ปลูกตามรั้วบ้านเนื่องจากมีหนามแล้วยังเป็นผักที่ทานได้ตลอดทั้งปี

สำหรับการนำผักชะอมมารับประทานนั้น ส่วนใหญ่นิยมนำใบอ่อนของชะอมหรือส่วนยอดของใบสามารถนำมารับประทาน โดยนำยอดชะอมมาต้มหรือลวก รับประทานร่วมกับน้ำพริก ใส่ในแกงต่างๆ หรือใส่ลงพร้อมไข่เจียว



สรรพคุณของชะอม

ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสายตา เนื่องจากมีวิตามินเอสูง

ยอดชะอมช่วยลดความร้อนในร่างกายได้

ผักรสมันอย่างชะอมมีสรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ

ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก

รากชะอมนำมาฝนกินช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ปวดท้อง และช่วยขับลมในลำไส้

มีส่วนช่วยบำรุงเส้นเอ็น

ช่วยแก้อาการลิ้นอักเสบเป็นผื่นแดง



ประโยชน์ของชะอม

ประโยชน์ของชะอม ช่วยฟื้นฟูผมแห้งเสีย แตกปลาย ด้วยสูตรน้ำชะอมหมักผม เพียงแค่นำใบชะอมประมาณ 1 กำมือมาต้มกับน้ำเปล่า 3 ถ้วย จนได้น้ำชะอมเข้มข้น กรองเอาแต่น้ำ เมื่อสระผมเสร็จให้นำผ้าขนหนูมาชุบน้ำชะอมที่เตรียมไว้ บิดพอหมาด นำมาเช็ดผมให้ทั่ว แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีแล้วล้างออก จะช่วยทำให้ผมแห้ง ๆ กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

ชะอม ประโยชน์นำมาทำเป็นเมนูอาหารได้หลากหลายเมนู เมนูชะอม เช่น ไข่ชะอม ไข่ทอดชะอม ชะอมชุบไข่ แกงส้มชะอมกุ้ง แกงส้มชะอมไข่ นำมาลวกหรือนึ่งใช้เป็นผักจิ้มกับน้ำพริก น้ำพริกกะปิ รับประทานร่วมกับส้มตำมะม่วง ตำส้มโอ หรือจะนำไปปรุงเป็นแกงรวมกับปลา เนื้อ ไก่ กบ เขียด หรือต้มเป็นอ่อม ทำแกงลาว แกงแค เป็นต้น




โทษของชะอม

สำหรับคุณแม่ที่เพิ่งมีบุตรอ่อน ไม่ควรรับประทานผักชะอม เพราะจะทำให้น้ำนมแม่แห้งได้

ผักชะอม สำหรับคุณแม่ลูกอ่อน จะแพ้กลิ่นของผักชนิดนี้อย่างมาก ดังนั้นควรอยู่ห่าง ๆ

การรับประทานผักชะอมในหน้าฝน อาจจะมีรสเปรี้ยว กลิ่นฉุน บางครั้งอาจทำให้มีอาการปวดท้องได้ (ปกตินิยมรับประทานผักชะอมหน้าร้อน)

กรดยูริกเป็นตัวการที่ทำให้เกิดข้ออักเสบในผู้ป่วยโรคเกาต์ ซึ่งเกิดมาจากสารพิวรีน (Purine) โดยผักชะอมนั้นก็มีสารพิวรีนในระดับปานกลางถึงระดับสูง ผู้ป่วยโรคเกาต์สามารถรับประทานได้ แต่ควรรับประทานในปริมาณที่จำกัด หากเป็นมากก็ไม่ควรรับประทาน เพราะจะทำให้ปวดกระดูกได้

อาจพบเชื้อก่อโรคอย่างซาลโมเนลลา (Salmonella) ซึ่งเป็นเชื้อที่สามารถพบได้ทั่วไปในสภาพแวดล้อม เช่น ดิน น้ำ อากาศ เมื่อเรานำผักชะอมที่ปนเปื้อนสารชนิดนี้มาประกอบอาหารโดยไม่ล้างทำความสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หรือไม่นำมาปรุงให้สุกก่อนรับประทาน อาจมีความเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อชนิดนี้ได้ โดยผู้ที่ได้รับเชื้อชนิดอาจจะมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง ถ่ายเหลวเป็นน้ำสีเขียว หรือถ่ายเป็นมูกมีเลือดปน มีไข้ เป็นต้น


อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก...https://medthai.com/
ประโยชน์ของชะอม ผักพื้นบ้านวิตามินเอสูง ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงเส้นเอ็น ประโยชน์ของชะอม ผักพื้นบ้านวิตามินเอสูง ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก ช่วยบำรุงสายตา และบำรุงเส้นเอ็น Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 15, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.