ผักเหลียง ผักเหมียง ผักสมุนไพรพื้นเมือง กินเป็นผักเหนาะหรือจะผัดใส่ไข่ก็อร่อยเลิศรส




ผักเหลียง ผักเหมียง ผักสมุนไพรพื้นเมือง กินเป็นผักเหนาะหรือจะผัดใส่ไข่ก็อร่อยเลิศรส

ผักเหลียง หรือนิยมเรียกกันอีกอย่างว่า ผักเหมียง ซึ่งชาวปักษ์ใต้แท้ๆจะเรียก ผักเขรียง เป็นผักสมุนไพรที่เป็นพืชพื้นเมืองของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทางตะวันตกของหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการแพร่กระจายจากรัฐอัสสัมผ่านอินโดนีเซีย มาเลเซียไปจนถึงฟิลิปปินส์และฟีจี ในไทยพบทางภาคใต้ เช่น พบในจังหวัดพังงา และภูเก็ต

ผักเหลียง มีชื่อวิทยาศาสตร์ : Gnetum gnemon L. Var. tenerum Markgr. เป็นพืชในวงศ์ GNETACEAE เป็นพืชที่ไม่ชอบแสงแดดและความร้อนสูง พบทั่วไปตามเนินเขาและที่ราบ ใบอ่อนรับประทานได้ มีรสชาติหวานมัน อมขมและติดฝาดเล็กน้อย นิยมใช้เป็นผักเหนาะ ผักเคียงขนมจีนน้ำยาแกงใต้ นำมากินสดๆหรือลวกกินคู่กับน้ำพริก ผัดไข่ก็อร่อยมากๆ


ประโยชน์ของผักเหลียง

ผักเหลียง อุดมด้วยสารเบต้าแคโรทีนสูงมาก ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาในเรื่องสายตาหรือการขาดวิตามินเอ จะช่วยบำรุงสายตา ลดความเสื่อมของลูกตา ลดความเสี่ยงของการเกิดต้อกระจก และช่วยให้การมองเห็นดีขึ้น

นอกจากนี้แล้ว ช่วยลดความเสี่ยงต่อภาวะมะเร็ง กระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้น และเมื่อทานยอดอ่อนของใบเหลียง จะช่วยแก้กระหายน้ำได้ดีขึ้นด้วย
ผักเหลียง ผักเหมียง ผักสมุนไพรพื้นเมือง กินเป็นผักเหนาะหรือจะผัดใส่ไข่ก็อร่อยเลิศรส ผักเหลียง ผักเหมียง ผักสมุนไพรพื้นเมือง กินเป็นผักเหนาะหรือจะผัดใส่ไข่ก็อร่อยเลิศรส Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 01, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.