สาวเจอผักไม่คุ้นในตลาด ขายแค่ราก คนขายบอกนำไปผัดกินได้




สาวเจอผักไม่คุ้นในตลาด ขายแค่ราก คนขายบอกนำไปผัดกินได้

ผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Nuch Naja ได้ออกมาโพสต์ภาพผักหน้าตาไม่คุ้น หลังจากที่ได้ไปเดินตลาด เป็นผักที่เหมือนกับต้นหอมแต่มีรากที่ยาวกว่า และใบแบนๆ เหมือนกุยช่าย ซึ่งแม่ค้าบอกว่าสามารถนำมาผัดได้ และหลังจากที่เอาภาพมาโพสต์ลงโซเซียลก็มีหลายๆ ท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งบอกว่า ผักที่เห็นนั้นหรือ รากซู

รากซู หรือ รากของต้นซู เป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก พบมากทางตอนเหนือของพม่า และตอนใต้ของจีนเรื่อยมาจนถึงตอนเหนือของไทย ซูเป็นพืชตระกูลเดียวกับกุยช่าย มีรากยาวสีขาว อวบน้ำ ขนาดของรากพอๆ กันกับขนาดของถั่วงอก แต่จะยาวกว่ามาก ซึ่งจะยาวประมาณ 20-30 เซนติเมตรเลยทีเดียว ใบของต้นซูมีลักษณะเหมือนกับกุยช่ายคือมีกลิ่นที่คล้ายกัน แตกต่างกันเพียงนิดเดียวเท่านั้นคือ ใบของต้นซูนี้จะมีความกว้าง และ หนา แต่จะสั้น กว่าใบของกุยช่าย

เมื่อต้นโตเต็มที่จะออกดอกเป็นช่อ ซึ่งก้านดอกจะยาวประมาณ 30 เซนติเมตร ซึ่งปลายช่อจะเป็นกลุ่มของดอกขนาดเล็ก ต้นซูเป็นพืชที่ปลูกได้ง่ายมาก เพียงแต่นำเมล็ดตรงกลุ่มของดอกไปเพาะ หรือนำกระจุกรากลงไปฝังในดินร่วนซุย ระบายน้ำได้ดี และชอบแสงแดด และ หากไม่ปล่อยให้ออกดอกเราสามารถตัดส่วนของใบไปบริโภคได้หลายครั้ง

ตะลอนๆในตลาด..เจอผักไม่รู้จักอีกแล้วค่ะ คนขายบอกนำไปผัดได้


สำหรับท่านที่อยู่ต่างจังหวัดเมื่อได้มาเที่ยวตลาดสดของจังหวัดเชียงรายแล้วอาจจะงงๆ ว่านี่มันคือผักอะไร เพราะตามปกติแล้วพืชชนิดนี้จะไม่สามารถหารับประทานกันได้ง่ายๆ เพราะคนพื้นราบจะไม่ปลูกกัน แต่ผักชนิดนี้มักจะปลูกและนำมาจำหน่ายโดยชาวเขา หรือ ชาวไทยใหญ่ที่นำเข้ามาจากฝั่งพม่าเพื่อนำมาขายในฝั่งไทย รากซูนั้นสามารถหาซื้อได้ในตลาดของภาคเหนือบางจังหวัดเท่านั้น (เช่น เชียงใหม่ และ เชียงราย)

สามารถรับประทานได้ทั้งต้นและใบ แต่ที่นิยมจะเป็นส่วนของรากมีสีขาว อวบน้ำ เหนียวกว่าถั่วงอก เราสามารถนำรากซูมาผัดกับน้ำพริกอ่องก็อร่อย หรือ จะรับประทานสดเป็นผักแนมกับน้ำพริก หรือ ลาบเหนือ ก็ได้ นอกจากนี้รากก็นิยมนำไปดองเป็นผักดองได้ตามความชอบ และในส่วนของใบโดยมากแล้วนิยมนำไปผัดกับไข่ ก็อร่อยเหมือนกัน จากความคิดเห็น



เชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะไม่เคยเห็น ผักชนิดนี้มาก่อนเพราะเป็นผักที่เกิดเฉพาะในพื้นที่ และ มีขายเฉพาะในภาคเหนือเท่านั้น ซึ่งรากซูนั้นก็สามารถทานได้ และมีรสชาตอร่อย นำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู



สาวเจอผักไม่คุ้นในตลาด ขายแค่ราก คนขายบอกนำไปผัดกินได้ สาวเจอผักไม่คุ้นในตลาด ขายแค่ราก คนขายบอกนำไปผัดกินได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 25, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.