คนกตัญญูทำไมมักได้ดี เหมือนมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเหลือ




คนกตัญญูทำไมมักได้ดี เหมือนมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเหลือ

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ วันนี้เรามีบทความดีๆ เกี่ยวกับความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณมาฝากค่ะ หลายๆ ครั้งที่เราได้ยินพ่อแม่สอนมาตั้งแต่ยังเล็กๆ ว่าใครที่เลี้ยงดูพ่อแม่อย่างดี ย่อมจะประสบผลสำเร็จในชีวิตเสมอ แม้ในยามทุกข์ ก็เหมือนมีอะไรที่มองไม่เห็นมาช่วยเราไว้ได้ตลอด เพื่อนๆ ลองอ่านบทความนี้ดูนะคะ ยิ่งอ่านยิ่งชอบ!

ก่อนจะอธิบายว่าเป็นเพราะอะไร ลองคิดดูซิครับว่าใครที่เป็นผู้มีพระคุณกับเรามากที่สุด ใครที่รักเรามากที่สุด พ่อแม่ไงนี่คือความจริงและเป็นความรักที่แท้จริงยั่งยืน แล้วทำไมเราจะไม่ตอบแทนพระคุณท่าน หากใครได้ตอบแทนบุญคุณ ซึ่งจิตที่เป็นกุศลนั้นจะส่งออกมาจากจิตใจที่บริสุทธิ์ พลังแห่งบุญก็เลยหลายเท่าทวีคูณ จากที่ได้เห็นหลายๆคนได้ดีมีวันนี้ก็เพราะตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นี่แหละ กตัญญูเป็นเครื่องหมายของคนดี จะทำให้เทวดาคอยคุ้มครอง เรื่องไม่ดีก็ทุเลา เรื่องธรรมดาก็จะกลายเป็นเรื่องดี มีคำโบราณกล่าวว่า… พ่อแม่มีพระคุณเหนือกว่าขุนเขา แม้จะเอาแบกไว้ไหล่ซ้ายขวาตลอดชั่วอายุขัยเรา บุญคุณนี้ก็ยังใช้กันไม่หมด ตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ถือเป็นบุญที่ยิ่งใหญ่

เวลาอยู่ในภาวะคับขัน หรือ เหตุการณ์ต่างๆ จะมีเรื่องบังเอิญทำให้คลาดแคล้วสิ่งที่เรามองไม่เห็น ไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีจริง เปรียบว่าบิดามารดาเปรียบเสมือนพระอรหันต์ในบ้านของบุตร เพราะฉะนั้นการได้ดูแลพระอรหันต์ก็บุญมหาศาลอยู่แล้ว แต่ระวังถ้าทำตรงกันข้ามก็คืออกตัญญูผลกรรมก็จะหนักมากเช่นกัน จิตของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เหมือนจิตพระอรหันต์นั้นแหละ เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกเขาแบบไร้เงื่อนไข ทำบุญกับพ่อแม่จึงเหมือนทำบุญกับพระอรหันต์ มีแต่เจริญรุ่งเรือง จำไว้ว่าไม่ว่ากับใคร หากเป็นบุคคลผู้ที่กตัญญูรู้คุณ มักจะเจริญก้าวหน้ากันทุกคน

เพื่อนๆ หรือ คนรอบข้างหลายๆคนที่เห็น ให้เงินแม่ทุกเดือน พาไปไหว้พระ ถวายสังฆทานສວດມuต์ ทานอาหารดีๆ ซื้อของใช้พื้นฐานให้ ทำให้ท่านไม่ลำบาก คอยดูแลท่านเวลาท่านไม่สบาย คนเหล่านั้นจะเหมือนมีเทวดาคอยปกป้องคุ้มครอง กลายเป็นคนคิดดี พูดดี ทำดี และ ในที่สุดผลบุญก็จะดึงดูดสิ่งดีๆเข้ามาหาตัว ดึงดูดคนดีๆเข้ามาหาตัว คนที่ศีลเสมอกันก็จะเข้ากันได้ คนที่กตัญญูรู้คุณเหมือนกันก็จะเข้ามาหาเรา คนที่ไม่รู้จักคุณคนก็จะค่อยๆห่างหายออกไปจากชีวิต ทำให้คนรอบตัวมีแต่คนดีๆที่ศีลเสมอกัน ชีวิตมีแต่สิ่งดีๆ ได้คู่ครองสมฐานะ เปลี่ยนงานก็ได้งานกับบริษัทใหญ่โบนัสเพียบ เพื่อนฝูงเจ้านายก็เอ็นดู คอยช่วยเหลือทุกอย่าง เปรียบเสมือนกฎแห่งแรงดึงดูด ที่เราใช้ออกไปโดยไม่รู้ตัว ทำดีกับพ่อแม่ มีหรือ คนอื่นจะไม่สังเกตเห็น ทำไม่ดีกับพ่อแม่ มีหรือที่จะปิดบังได้

เวลาไม่มีเงิน คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อและแม่ แต่พอมีเงิน คนแรกที่คิดถึงคือแฟนและเพื่อน อยากได้รถ คนแรกที่คิดถึงคือ พ่อและแม่ แต่พอมีรถ คนแรกที่จะไปรับคือแฟนและเพื่อน ร้านอาหารหรู ๆ บรรยากาศดีๆ มีไว้สำหรับแฟน อาหารมื้อธรรมดาบนโต๊ะที่บ้าน มีสำหรับพ่อและแม่ พ่อและแม่ คิดบัญชีค่าใช้จ่ายก่อนนอน เพื่อความอยู่รอด ลูกนอนคุยโทรศัพท์ก่อนนอน เพื่อบอกแฟนหลับฝันดี เวลาเรามีความสุข มักจะมองหาแฟน และ เพื่อน เวลาเรามีความทุกข์ มักให้ พ่อและแม่ ปลอบใจ เวลาประสบความสำเร็จ ! เรามักมองหาแฟนและเพื่อนเพื่อนัดฉลองและสังสรรค์ แต่คนที่ดีใจที่สุดคือพ่อและแม่ แต่ พ่อและแม่กลับกลายเป็นคนที่เรามองข้ามไป ลูกไปรื่นเริงตามโรงภาพยนตร์ เธค ผับ ฯลฯ

พ่อและแม่กลับทำงาน หรือ นอนหลับเก็บแรง ไว้ทำงานหาเงินในวันรุ่งขึ้น เพื่อแลกความสุขของลูก พ่อและแม่ตำหนิ ตักเตือน บางครั้ง เต็มไปด้วยความห่วงใยแต่ลูกคิดว่าสิ่งที่ พ่อ และ แม่พูด เป็นแค่เรื่องไร้สาระ พ่อและแม่คือผู้ที่ปกป้อง และ ยืนเคียงข้างลูก จวบจนวันสุดท้าย ลูกกำลังคิดถึงสิ่งใด คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อท่านก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้ตอบแทนบุญคุณ

หวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความนี้จะมีประโยชน์แก่ทุกคนที่ได้อ่าน ขอให้ลูกๆ ทุกคนที่กำลังเลี้ยงดูพ่อแม่แม้จะเหนื่อยปานใดก็ยังไม่เท่าตอนที่ท่านเลี้ยงดูเรามา ขอให้ลูกๆ ทุกท่านมีแต่ความเจริญ ทั้งในด้านการงาน ชีวิต ครอบครัว หากมีอุปสรรคใดๆ ก็ขอให้ผ่านพ้นมันไปโดยเร็วเทอญ สาธุ!


ขอบคุณข้อคิดดีๆจาก : ส่องโลกกว้าง
คนกตัญญูทำไมมักได้ดี เหมือนมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเหลือ คนกตัญญูทำไมมักได้ดี เหมือนมีสิ่งที่มองไม่เห็น คอยช่วยเหลือ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 27, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.