สูตรทำแชมพูมะกรูดอัญชันจากธรรมชาติ ผมดกดำ เย็นสบายศีรษะ




สูตรทำแชมพูมะกรูดอัญชันจากธรรมชาติ ผมดกดำ เย็นสบายศีรษะ

แชมพูที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดนั้นอาจจะมีส่วนผสมบางอย่างที่ทำให้บางคนแพ้หรือไม่สบายศีรษะ จึงต้องหาแชมพูที่มีส่วนผสมที่มาจากธรรมชาติมาใช้กัน 

วันนี้จึงขอนำเสนอวิธีการทำแชมพูจากธรรมชาติใช้เองโดยทำมาจากมะกรูดและอัญชันซึ่งเป็นวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่นและมีส่วนผสมที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผมได้เป็นอย่างดี

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

1. มะกรูด 1 กิโลกรัม

2. ดอกอัญชันสด 2-4 ขีด

3. ขิงแก่สด 2 ขีด

4. น้ำสะอาด


วิธีการทำ

1. เริ่มจากการล้างคราบโคลนคราบฝุ่นให้แน่ใจว่าสะอาดดี แล้วนำมะกรูดและขิงมาหั่นเป็นแว่นๆหรือเป็นชิ้นเล็กๆตามสะดวก

2. นำมะกรูดขิงและดอกอัญชันใส่หม้อแล้วเทน้ำลงไปยกขึ้นตั้งไฟต้มน้ำให้เดือด น้ำที่ใส่ให้พอท่วมส่วนผสมอย่าให้เยอะเกินไปและน้อยเกินไป

3. เคี่ยวส่วนผสมทั้งหมดด้วยไฟอ่อนเคี่ยวตลอดอย่าให้ไหม้หรือติดหม้อจนเปื่อยดีเป็นอันเสร็จยกหม้อลงนำผึ่งไว้จนหายร้อน

4. เมื่อหายร้อนแล้วให้กรองเอาแต่น้ำกรอกใส่ขวดเก็บรักษาไว้ในตู้เย็นค่ะ

วิธีการนำไปใช้

ผสมแชมพูสูตรมะกรูดอัญชันกับเบคกิ้งโซดา โดยให้ผสมเบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา กับแชมพูมะกรูดอัญชันให้เป็นเนื้อเดียวต่อการสระผสม 1 ครั้ง เบคกิ้งโซดาจะช่วยให้สระผมได้ง่ายขึ้นถ้าใช้แชมพูมะกรูดอัญชันอย่างเดียวอาจทำให้ผมแข็งกระด้างได้

 

แชมพูมะกรูดอัญชันดีอย่างไร

1. มะกรูด ถือเป็นผลผลิตจากธรรมชาติที่มักใช้บำรุงเส้นผมเป็นเวลาช้านาน ช่วยให้ผมเงางามและบรรเทาการคันศีรษะได้เป็นอย่างดีช่วยลดปัญหาผมพันกันและผมนุ่มสลวย

2. อัญชัน กระตุ้นการไหลเวียนบนศีรษะช่วยให้ผมดกดำเงางามลดการหลุดร่วงของเส้นผมกระตุ้นผมเกิดใหม่

3. ขิง ช่วยในการงอกใหม่ของเส้นผมเหมาะสำหรับผู้มีผมร่วงเยอะ

สูตรแชมพูแบบง่ายๆที่มีแต่ส่วนผสมที่ดีต่อศีรษะและเส้นผมที่สำคัญยังหาได้ง่ายในท้องถิ่นอีกด้วย


ขอบคุณ : Mamaexpert Editorial Team, สมาชิกพันทิป คุณ Realize A Life
สูตรทำแชมพูมะกรูดอัญชันจากธรรมชาติ ผมดกดำ เย็นสบายศีรษะ สูตรทำแชมพูมะกรูดอัญชันจากธรรมชาติ ผมดกดำ เย็นสบายศีรษะ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 19, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.