พริกแห้งกับเปลือกส้ม แก้ปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้




พริกแห้งกับเปลือกส้ม แก้ปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้

ปัญหาจุกจิกกวนใจภายในบ้านนั้นมีอยู่มาก มีอยู่ทุกวัน เข้ามาได้เรื่อยๆ หลายครั้งที่คุณแม่บ้าน ต้องเหนื่อยกับการตามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะเหล่าแ ม ลง ที่กำจัดได้ ย า ก เนื่องจากตัวเล็ก และอยู่กันเป็นฝูง พอเรากำจัดตัวหนึ่ง อีกร้อย อีกพันตัวก็จะวิ่ง จะบินกันให้กระจาย

หากจะใช้ส า ร เคมีฉีดพ่น ก็จะเป็นอั น ต ร า ยต่อคนในบ้าน ให้เราหันมาใช้วิธีตามธรรมชาติเหล่านี้ จัดการกับเจ้าพวกแ ม ลง กันเถอะ

1 พริกแห้งไ ล่ ม อ ดจากข้าวส า ร


เวลาที่เราซื้อข้าวส า ร มาในปริมาณมากๆ เรามักจะนำมาใส่ภาชนะปิดฝาทิ้งไว้ แต่ไม่วายเจ้า ม อ ด ตัวร้ า ย ต้องพากันขึ้นมากัดกินข้าวส า ร ในภาชนะนั้น จ นเสียหายแล้วนำไปหุงไม่ได้ ด้วยจำนวน ม อ ด ที่มีมากจนเกินไป ทำให้ไม่สามารถไล่ออกไปได้ห ม ด จำเป็นต้องทิ้งข้าวส า ร แล้วซื้อมาใหม่ทุกครั้ง แต่เพียงเรานำพริกแห้งสัก 1 กำมือ ห่อด้วยผ้าขาวบาง แล้วนำไปใส่ไว้ในภาชนะที่ใส่ข้าวไว้ ความเผ็ดร้อนของพริก จะทำให้มันอยู่ไม่ได้ เป็นอันต้องอพยพย้ายถิ่นฐานกันไปห ม ด หรือจะใส่ไว้เพื่อป้องกัน ม อ ด มาทำลายข้าวก็ได้

2 เปลือกส้มกัน แ ม ง มุมเข้า

แ ม ง มุมเป็นอีกหนึ่งของ แ ม ง ที่ทุกคนข ย า ดกลัว ไม่ชอบ และไม่เข้าใกล้ แต่ไม่ว่าเราจะทำความสะอาดดีเท่าไหร่ เจ้าพวกนี้ก็ยังจะมาทำรังอยู่ดี ให้เราใช้เปลือกส้ม นำไปเช็ดไปตามที่ต่างๆให้ทั่วๆห้อง คอยบี้เอาน้ำมันในเปลือกส้มให้ออกมา เป็นส า ร ที่เราจะเช็ดทิ้งไว้ จากนั้นนำไปวางไว้ตามชั้นต่างๆ มุมบ้าน หน้าต่าง หรือที่ที่เจ้า แ ม ง มุมชอบอาศัยอยู่ กลิ่นจากเปลือกส้มนี่แหละ จะช่วยไล่พวกมันไม่ให้มาทำรังกันอีก

3 แตงกวาไล่แ ม ลง สาบ


อีกหนึ่งแ ม ลง ที่ทุกคนเ ก ลี ย ด กลัวมากที่สุด เพราะนอกจากจะสกปรกแล้ว ยังชอบวิ่งไต่แข้งไต่ขา ไม่เคยกลัวเราเลย ยิ่งไล่ก็ยิ่งวิ่งเข้าหา ที่สำคัญถ้ามันเริ่มที่จะกางปีกบิน บอกได้เลยว่าตัวใครตัวมัน ให้เรานำแตงกวามาสไลซ์เป็นแว่นๆ แล้ววางไว้ตามจุดต่างๆที่แ ม ลง สาบชอบเดิน หรืออาศัยอยู่ แ ม ลง สาบพวกนี้เ ก ลี ย ด กลิ่นแตงกวามาก รับรองว่าเพียงเวลาไม่นาน มันจะอพยพหนีหายไปห ม ด เลย

4 หัวหอมกันแ ม ลง วัน


ด้วยคุณสมบัติที่ฉุนจนแสบตานี่แหละ เป็นตัวการสำคัญในการไล่แ ม ลง วันกันเลยทีเดียว โดยให้เรานำหัวหอมมาซอย แล้วแช่ไว้ในน้ำใกล้ๆกับของกิน หรือบริเวณที่เข้าแ ม ลง วันชอบไปตอม แค่มันได้กลิ่นละเหยจากหัวหอม รับรองได้เลยว่า มันจะขยี้ตาร้องไห้บินหนีกันไปห ม ด เลยเชียวล่ะ

5 น้ำกระเทียมกำจัดเพลี้ย


เวลาเห็นพวกเพลี้ยตามพืชที่เราปลูกไว้ มันเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกกวนใจมากนัก อีกทั้งบางครั้งทำให้เรารู้สึกโมโห ร้อนใจจนอ ย า กจะตัดต้นไม้ต้นนั้นทิ้ง ขอให้ใจเย็นๆลงก่อน ลองใช้กระเทียมประมาณ 1 กำมือ นำมาตำให้แหลก แล้วเอาไปแช่ไว้ในน้ำ 3 ลิตร นาน 1 วัน รุ่งเช้าวันต่อมา ก็แค่เอาน้ำที่ได้ไปกรอง จากนั้นนำส่วนที่เป็นน้ำกรอกใส่ขวดสเปย์ เอาไปฉีดพรมยังบริเวณที่เพลี้ยกัดกินต้นไม้อยู่ ถึงแม้เพลี้ยจะมีจำนวนมากแค่ไหน ก็จะหนีหายไม่มาเกาะทำลายต้นไม้อีก

6 แป้งเ ด็ ก ทำให้ผึ้งหรือตัวต่อบินไม่เป็น


เวลาเราเห็นผึ้งหรือตัวต่อบินเข้ามาในบ้าน ด้วยท่าทางการบินที่สะเปะสะปะ ซึ่งทำให้เราไม่แน่ใจเลยว่าจะหลบไปทางไหน ครั้นจะเอามือไปปัดก็กลัวมันจะต่อยเอา ให้เราใช้แป้งเด็ดโรยไว้รอบบ้าน หรือจะนำมาเทใส่ถุงบางๆ วางเอาไว้ตามมุมที่เจ้าพวกนี้มักปรากฎตัว ด้วยกลิ่นเฉพาะตัวของแป้งเ ด็ ก ที่พวกมันเ ก ลี ย ด เอามากๆ อีกทั้งเวลาฝุ่นแป้งลอยไปในอากาศ จะทำให้วิสัยทัศน์ในการบินของมันแย่ลง มันจะบินสะเปะสะปะเพิ่มขึ้นไปอีก จนกว่ามันจะหาทางออกจนเจอและหนีไป 

 ลองคิดถึงวันที่บ้านเราสงบสุข ไม่มีเหล่าแ ม ลง พวกนี้มากวนใจ เพียงแค่คิดก็รู้สึกสบาย ไม่ต้องมาคอยระแวงว่า เจ้าแ ม ลง พวกนี้จะตื่นขึ้นมาตอมเราตอนไหน ม ด จะมาตอมอาหารเมื่อไหร่ ในขณะนอนแ ม ลง สาบจะไต่ขึ้นหน้าเราหรือเปล่า แค่คิดก็ขนลุกแล้ว ดังนั้นต่อไปให้เรายึดปฏิบัติ ตามวิธีที่เราได้กล่าวมานี้ เพื่อชีวิตที่สงบสุขของตัวเอง และคนที่คุณรัก


ขอขอบคุณที่มา Feedsod
พริกแห้งกับเปลือกส้ม แก้ปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้ พริกแห้งกับเปลือกส้ม แก้ปัญหาจุกจิกกวนใจ ที่ทุกบ้านแก้ไม่ตกได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 07, 2565 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.