ความทุกข์ .. ไม่ใช่ปัญหา ปัญหา คือ .. การไม่ยอมรับ





ความทุกข์ .. ไม่ใช่ปัญหา ปัญหา คือ .. การไม่ยอมรับ

หากเรายอมรับ ..

จะเห็นว่า .. เขามาแล้วเขาก็ไป

เมื่อยอมรับ .. และเห็นบ่อยเข้า

ความทุกข์มา ..

ก็ไม่เป็นทุกข์กับความทุกข์

ไม่มีปัญหากับความทุกข์

วิธีปฏิบัติ ..

ท่านบอกให้ดูอย่างเดียว .. ดูที่ใจเรา

แล้วจะรู้ว่า ..ไม่มีอะไรที่มาแล้วไม่ไป

เมื่อทำได้บ่อยขึ้น ..

มันก็จะเกิดปัญญาขึ้นมาเองว่า ..

สิ่งใดสิ่งหนึ่ง .. มีความเกิดขึ้น

สิ่งนั้น .. ก็ดับสลายไปเป็นธรรมดา

เพราะฉะนั้น ..

เวลาเรามี “ความสุข” ก็อย่า .. ลืมตัว
เวลาเรามี “ความทุกข์” ก็อย่า .. ลืมใจ

……..

คนเดียวกัน สถานการณ์เดียวกัน

แต่ .. ทัศนคติในการมองโลกต่างกัน

เรา .. เป็นคนเลือกเอง

ว่าเราจะมองคนอื่นอย่างไร

ในเวลาที่เราชอบใครสักคน

เรา .. จะมีน้ำอดน้ำทนมาก

แต่พอเรารู้สึกรำคาญใครบางคน

เรา .. จะเฝ้าจ้องจับผิดแต่ข้อเสียของเขา

ความจริงแล้ว ..

พฤติกรรมของคนอื่นไม่ได้เป็นตัวกำหนด

ว่า .. เราจะรู้สึกอย่างไรต่อพวกเขา

ทัศนคติของเราเองต่างหาก .. ที่เป็นตัวกำหนด

เพราะพวกเราส่วนใหญ่ ..

ใช้เวลาไปกับการมองหาข้อเสียมากกว่าข้อดี

ความรู้สึกที่เกิดขึ้น จึงไม่ใช่เพราะคนอื่นเขา

แต่อยู่ที่ตัวของเราเอง .. ต่างหาก


ที่มา...https://www.mentsod.com
ความทุกข์ .. ไม่ใช่ปัญหา ปัญหา คือ .. การไม่ยอมรับ ความทุกข์ .. ไม่ใช่ปัญหา ปัญหา คือ .. การไม่ยอมรับ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 15, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.