คู่ชีวิตมีไว้ให้รัก ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เอาชนะ





คู่ชีวิตมีไว้ให้รัก ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เอาชนะ


เรื่องของความรักนั้นไม่มีอะไรถูกอะไรผิด

สิ่งที่ผู้ชายอยากได้จากคู่ชีวิต

ก็คือ ความเข้าใจ ความไว้ใจ

การสนับสนุน การเห็นด้วย ความเคารพ

สิ่งที่ผู้หญิงอยากได้จากคู่ชีวิต

ก็คือ ความปลอดภัย ความโรแมนติก

ความรัก และความเอาใจ



ปัญหาใหญ่ในชีวิตคู่

คือ การเงิน การนอกใจ การสื่อสาร



สิ่งที่ต้องเพิ่มในการใช้ชีวิตคู่

คือ เพิ่มการใส่ใจความเปลี่ยนไปของฝ่ายตรงข้าม

เพิ่มการมองข้อดีของฝ่ายตรงข้าม

เพิ่มการพูดในด้านบวกของฝ่ายตรงข้าม



สิ่งที่ต้องลดในการใช้ชีวิตคู่

คือ ลดการเปรียบเทียบกับคู่ชีวิตของคนอื่น

ลดการคาดเดาเพราะทำให้เกิดการเข้าใจผิด

ลดการตำหนิหรือด่าทอ



สิ่งที่ควรมากในชีวิตคู่

คือ คิดถึงข้อดีของอีกฝ่ายให้มาก

ชื่นชมข้อเด่นของอีกฝ่ายให้มาก

เข้าใจความลำบากใจของอีกฝ่ายให้มาก

และให้อภัยข้อเสียของอีกฝ่ายให้มาก



ประโยคที่พึงพูดอยู่เสมอ

ขอโทษนะ ผม / ฉัน .. ผิดไปแล้ว

ผม / ฉัน .. เชื่อใจคุณ

ผม / ฉัน .. ภูมิใจในตัวคุณ

ผม / ฉัน .. รักคุณ



ฉันอยากบอกเธอทั้งหลายว่า ..

เรื่องครอบครัวนั้นไม่มีอะไรถูกอะไรผิดดอก

มีก็แต่ รักและหวังดีต่อกันหรือเปล่า

คนในเรือนหากรวมใจกัน

ไฉนการงานจะไม่เจริญ

ไฉนคนในเรือนจะไม่เป็นสุข

เพราะเรือนนั้น เป็นที่รักหา ใช่ที่ร้างห่างกัน

……………………………..

สำหรับเรา…

คำว่า “ รัก ” นั้น… มีค่ามาก

เป็นคำที่.. ไม่ควรพูด แค่ลมปาก

แต่… ต้องออกมาจาก “ ใจ ”

เราจึงเลือกที่จะ “ ซื่อสัตย์,

กับความรู้สึกตัวเอง ”



ถ้าเรา… ยังไม่รู้สึก “ รัก ”

เรา, จะยังไม่พูดว่า “ รัก ” เด็ดขาด

เรา, จะบอกเพียง… “ รู้สึกดี ”

หรือ..“ ชอบ ” เท่านั้น…

… อาจจะฟังดู, ใจร้าย

แต่ก็ไม่อยาก… หลอกอีกคน ให้หลงเชื่อ

จนท้ายที่สุด… ก็ “ บาดเจ็บทั้งสองฝ่าย ”



แต่กับ “ เธอ ”

คำว่า “ รัก ” มันแน่น..อยู่ในอก

จนต้องพูดออกไป… ให้เธอได้ยิน

“ เรา, รักเธอ..นะ ”

เราบอกกับเธอ… ไปหลายครั้ง

มันไม่ใช่… แค่ “ ลมปาก ”

แต่มันคือ…

“ ความรู้สึกจากใจ ” ของเราจริงๆ

ถ้าเรา.. ได้บอก “ รัก ” ใครแล้ว

นั่น… แสดงได้ว่า .. คนๆ นั้น

คือ.. คนที่เรา “ อยากกุมมือ, ให้แน่นที่สุด ”

และ… อยากใช้ชีวิต, ก้าวเดินไปด้วยกัน

จน สุด ทาง ของ ชี วิต



“ ชีวิต ” หนึ่ง ..

เราคง..ไม่ต้องการอะไร,

มากไปกว่า…

.. มีเงิน, ให้ใช้

.. มีงาน, ให้ทำ

.. มีใครสักคน, ที่เข้าใจ

.. ได้ทำงาน, ที่ชอบ

.. ได้บอกรัก, คนที่สำคัญ

ทำตาม “ ความฝัน ”

ได้ “ ช่วยเหลือ ” คนที่ต้องการ

และ..ไม่มี “ โรคภัยไข้เจ็บ ”



ไม่มากไป, ใช่ไม๊..?

ที่..ชีวิตนึง, ควรจะมี

เพียงแค่.. “ ครั้งเดียว ” ..

.. ที่ทำอยู่, ทุกวันนี้…

ก็เพราะ…..

.. สิ่งเหล่านี้, ทั้งนั้น



ขอบคุณแหล่งที่มา  rowwadee.com
คู่ชีวิตมีไว้ให้รัก ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เอาชนะ คู่ชีวิตมีไว้ให้รัก ไม่ได้มีไว้เพื่อให้เอาชนะ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 12, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.