คาถาดับทุกข์ รับมือปัญหารุมเร้ามากมายคืนความสุขกลับมาได้ง่ายๆ




คาถาดับทุกข์ รับมือปัญหารุมเร้ามากมายคืนความสุขกลับมาได้ง่ายๆ


มีอะไร มีไม่เป็น ก็เป็นทุกข์ ถึงมีสุข ก็ยิ่งทุกข์ เพราะสุขนั่น

ดูให้ดี อย่าเสียที ให้กับมัน จะพากัน มาเพิ่มทุกข์ ให้ทุกข์ฯ

ยามจะใช้ ใช้ให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ยามจะกิน กินให้ถูก ตามวิถี

ยามจะถ่าย ถ่ายให้เป็น เห็นสุดดี ถ้าอย่างนี้ ไม่มีทุกข์ ทุกคืนวันฯ

ยามจะได้ ได้ให้เป็น ไม่เป็นทุกข์ ยามจะเป็น เป็นให้ถูก ตามวิถี

ยามจะตาย ตายให้เป็น เห็นสุดดี ถ้าอย่างนี้ ไม่มีทุกข์ ทุกวันเอยฯ

(พุทธทาสภิกขุ)

บางคนอาจให้คุณค่ากับการมีการงานดี มีชื่อเสียง มีเกียรติยศ เป็นคนเด่นคนดังในสังคม

บางคนอาจให้คุณค่ากับการมีอำนาจ มีคนยำเกรง มีคนคอยเอาอกเอาใจ พินอบพิเทา เรื่อยไป

บางคนให้คุณค่ากับเรื่องมีฐานะ ร่ำรวย

บางคนให้คุณค่ากับเรื่องการมีเพื่อนมากมาย มีสังคมที่รักเรามากมาย

บางคนให้คุณค่ากับการมีครอบครัวที่อบอุ่น

บางคนให้คุณค่าให้กับการมีคนรัก มีคู่ชีวิต

บางคนให้คุณค่ากับการมีชีวิตที่เป็นอิสระ ทำอะไรก็ได้อย่างที่อยากจะทำ

บางคนให้คุณค่ากับการมีชีวิตที่สันโดษ ฯลฯ

จริงๆ สิ่งที่ทุกคน ใฝ่ฝันย่อมเป็นสิ่งดีๆ ทั้งนั้น ถ้าเราได้ (อย่างที่หวัง) เราคงมีความสุข ไร้ความทุกข์ใจ

แต่จะมีสักกี่คนที่ได้สมหวังดังใจหมาย หรือ บางครั้งพอได้มาแล้ว แรกๆ ก็รู้สึกดี

แต่สักพักก็เริ่มรู้สึกว่าที่ได้มา เฉยๆ ไม่ตอบโจทย์แล้ว…อยากได้มากกว่านี้อีก

ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว การมีอะไรภายนอก อาจไม่ใช่คำตอบ…

แม้ว่าสิ่งภายนอก อาจเป็นส่วนประกอบที่ทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่มภายใน

แต่ไม่ทั้งหมด เพราะหลายครั้ง เราคงเห็นแล้วว่า

ชีวิตเรามีทุกอย่างที่น่าจะมีความสุข ที่น่าจะพึงพอใจในชีวิตได้สักที…แต่เรากลับยังไม่มีความสุข

การที่จะดับทุกข์ในตนเองได้ต้องเริ่มจาก 3 สิ่งนี้

1.ยอมรับ สิ่งที่มี

2.ชื่นชม ในสิ่งที่มี

3.เห็นคุณค่า ในสิ่งที่มี

เราลองมองมาที่คุณค่าในตัวเรา ในพลังชีวิตที่เรามีอยู่

และความตั้งใจดีที่อยู่ภายในตัวเรา รวมถึงคนรอบข้าง

และนั่นเป็นสิ่งที่ดีที่สุดแล้ว ที่เราจะทำให้กับตัวเราเองดีขึ้น

และเราก็ได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง (ที่มีค่า) จากมัน

……………………

ในทางตรงข้าม ถ้าเราไม่เคยพอใจอะไรในชีวิต

ต่อให้มีอะไร ต่อมิอะไรมากมาย

แม้คนภายนอกจะเฝ้าพร่ำบอกว่าดีแล้ว เก่งมากแล้ว

เราก็ไม่เคยรู้สึกว่าดีสักที…เพราะไม่เคยพอใจในตัว ชีวิตเราก็เลยไม่เคยดีสักทีอย่างที่เป็นอย่างไรค่ะ

“ชีวิตที่ดี ไม่ใช่ชีวิตที่มีแต่สิ่งดีๆ นะคะ แต่เป็นชีวิตที่ สามารถยอมรับสิ่งที่ไม่ดีที่เกิดขึ้นได้”


ขอบคุณเรื่องราวดีๆ : winnews
คาถาดับทุกข์ รับมือปัญหารุมเร้ามากมายคืนความสุขกลับมาได้ง่ายๆ คาถาดับทุกข์ รับมือปัญหารุมเร้ามากมายคืนความสุขกลับมาได้ง่ายๆ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 16, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.