เผยเคล็ดลับ 10 วิธี ทำตัวให้ ‘มีค่า’ ไม่อยากไร้ค่าเริ่มทำเลย




เผยเคล็ดลับ 10 วิธี ทำตัวให้ ‘มีค่า’ ไม่อยากไร้ค่าเริ่มทำเลย

1. อย่า ‘อวดเก่งไปวันๆ’

ทำตัวเท่ เดินไปเดินมา ขี้โม้ พวกนี้ไม่ได้ช่วยให้เจริญขึ้น คนเก่งจริงต้องพูดน้อย ทำมาก อวดรู้น้อย เรียนรู้มาก เพ้อเจ้อน้อย ผลงานมาก ถ้าเจ๋งไม่จริง ลดความหลงตัวเองลงมาบ้าง เพิ่มการพัฒนาเข้าไปเยอะ อย่าทำให้คนหมั่นไส้เลย

2. อย่า ‘ไร้สาระ’

อะไรที่ไม่สำคัญ ไม่มีประโยชน์ ก็ไม่ต้องไปทำมัน เล่นโซเชียล ถ้าไม่ได้ความรู้ เงิน หรือโอกาสในชีวิต ก็เลิกเล่น หรือลดลงบ้าง คุยแชทกับเพื่อนทั้งวัน ถ้ามันผลาญเวลาคุณ เสียงาน เสียเวลา เลิกคุย !

3. อย่า ‘อยู่แบบห่วยๆ’

ถ้ารู้ตัวว่าตัวเองห่วย ทำอะไรไม่ได้เรื่องสักอย่างจงอย่ายอมรับ อย่าทนกับตัวเองที่เป็นแบบนั้น ลุกขึ้นมาพัฒนาตัวเอง ทำบางอย่างให้เป็น ทำบางอย่างให้เก่ง ให้ตัวเองภูมิใจในตัวเอง จะได้เลิกสมเพชตัวเองตัดพ้อตัวเอง และมีอนาคตที่สดใส

4. อย่า ‘ทำตัวไร้ค่า’

วันๆ ไม่เคยทำอะไร นั่งขี้เกียจ เฉื่อยชา เปลี่ยนนิสัยใหม่คุณต้องขยัน กระตือรือร้น ทำงาน สร้างสรรค์ ยุ่งตลอดเวลา อย่าเกิดมา เพื่ออยู่เป็นสิ่งมีชีวิตที่รกโลกไปวันๆ แล้วจากไป ชีวิตมันสั้น เดี๋ยวก็ลงโลงแล้ว จะทำตัวมีค่าเลย หรือไม่มีค่าเลยเลือกเอา

5. อย่า ‘ขี้ขลาด’

คนขี้ขลาดจะไม่ได้ทำอะไรในชาตินี้ อยากทำอะไรไม่ใช่ต้องไม่กลัว แต่ต้องทำทั้งๆ ที่กลัว อย่ามัวแต่ฟังคนขี้ขลาด บอกไม่ให้ทำ เพราะสุดท้ายจะเป็นขี้แพ้เหมือนคนบอก ให้ดูตัวอย่างคนกล้าคิด กล้าทำ กล้าล้มเหลวเป็นตัวอย่าง

6. อย่า ‘คิดลบ’

ถ้าคิดลบ ชีวิตจะแย่ไปหมดทุกเรื่อง ไม่มีทางได้ดี สมองจะเสื่อมโทรม จิตใจจะขุ่นมัว ชีวิตจะห่วยแตก เลิกเป็นพวกคิดลบ ไม่เคยคิดเชิงสร้างสรรค์  เพราะสุดท้ายคุณนั่นแหละจะเป็นคนที่ไร้ค่า

7. อย่า ‘ดีน้อยไปและเลวมากไป’

เกิดมาบนโลกนี้ ไม่ต้องถึงกับต้องเป็นคนเพอร์เฟคต์ เอาแค่อย่าดีน้อยไป มีข้อดีอยู่บ้างก็พอ และอย่าเลวมากไป มีข้อเสียนิดหน่อยก็พอ แล้วชีวิตที่เหลืออยู่ ก็เพิ่มความดี ลดความเลว ค่อยเป็นค่อยไป แค่ได้เห็นเวอร์ชั่นที่ดีกว่าของตัวเองที่จะจบลง ก็ไม่เสียชาติเกิดแล้ว !

8. อย่า ‘หมกมุ่นกับความรัก’

ไม่มีความรักก็ยังอยู่ได้ แต่ไม่มีดี ไม่มีค่า ไม่มีอะไรเลยนี่อยู่ไม่ไหวแน่ๆ อยากได้ความรักดีๆจงทำชีวิตให้ดีเสียก่อน อยากได้คนรักดีๆ ทำตัวเองให้คู่ควรเสียก่อน หยุดดิ้นรนหยุดแสวงหา เมื่อรู้ว่าตัวเองยังไม่มีค่าในสายตาใคร เพราะจะไม่ถูกมองข้ามก็ถูกทิ้งขว้าง

9. อย่า ‘รักคนอื่นมากกว่ารักตัวเอง’

คนไม่รัก ไม่สนใจ ไม่เห็นค่า ก็ช่างมัน จะแคร์ จะง้อ จะฟูมฟายทำไม ตัดทิ้งเลย ลืมเลย ไม่สนใจเลย คนดีๆ บนโลกมีอีกตั้งเยอะ รอเพชรเจียระไนเลอค่า ปล่อยเศษขี้ฝุ่นไร้ค่าไป จำไว้ อยากให้คนอื่นเห็นค่า ต้องเริ่มที่เห็นค่าตัวเอง

10. อย่า ‘เห็นแก่ตัว’

ทุกวันนี้ถามตัวเองอยู่เพื่อใครบ้าง รักใครบ้าง นึกถึงใครบ้างนอกจากตัวเอง คนเห็นแก่ตัวถือว่ามีชีวิตอยู่ก็ไร้ค่า ถ้าไม่รู้จักใจกว้างและมีน้ำใจ หรือทำสิ่งดีเพื่อใครเลย ไม่ช้าโลกก็จะเหวี่ยงเอาทุกอย่างที่มีไปหมด ชีวิตจะจบแบบยากจนข้นแค้น

สุดท้ายนี้ จำไว้ ! มนุษย์จะไม่ ‘มีค่า’
จนกว่าจะ ‘สร้างค่า’ ให้ตัวเอง
ถ้าไม่ทำอะไร อย่าเข้าใจผิดคิดว่าตัวเอง ‘มี’ !


ขอบคุณเรื่องราวดีๆ : เฌอมาณย์ รัตนพงศ์ตระกูล
เผยเคล็ดลับ 10 วิธี ทำตัวให้ ‘มีค่า’ ไม่อยากไร้ค่าเริ่มทำเลย เผยเคล็ดลับ 10 วิธี ทำตัวให้ ‘มีค่า’ ไม่อยากไร้ค่าเริ่มทำเลย Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 16, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.