เผย 12 ประโยชน์ของถั่วแดงที่มีต่อสุขภาพ กินแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี




เผย 12 ประโยชน์ของถั่วแดงที่มีต่อสุขภาพ กินแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี  

ถั่วแดง จัดเป็นพืชตระกูลถั่วที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี มีโปรตีนและมีคุณค่าทางอาหารสูง จนสามารถนำไปใช้แทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี  สำหรับพื้นที่ในประเทศไทยที่ปลูกถั่วแดงมากที่สุด ได้แก่ ในเขตภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย น่าน และแม่ฮ่องสอน เป็นต้น

ส่วนใหญ่นิยมนำถั่วแดง มาทำอาหารประเภทขนม เช่น ถั่วแดงกวน ขนมปังไส้ถั่วแดง น้ำถั่วแดง เค้กชาเขียวถั่วแดง วุ้นถั่วแดงกวน โดรายากิ ซุปถั่วแดง ถั่วแดงอัดเม็ด เป็นต้น

12 ประโยชน์ของถั่วแดง

ถั่วแดงจัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง โดยโปรตีนที่ได้จากถั่วแดงนั้นมีคุณค่าทางอาหารเทียบเท่ากับเนื้อสัตว์

1) การรับประทานถั่วแดงนอกจากจะให้พลังงานแก่ร่างกายที่สูงแล้ว ยังทำให้รู้สึกอิ่มท้องได้นาน

2) มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และช่วยป้องกันโรคร้ายต่าง ๆ ได้

3) ถั่วแดงเป็นแหล่งอาหารที่ดีของธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงโลหิต ช่วยปรับสภาพเลือดในร่างกาย และธาตุเหล็กยังช่วยบรรเทาอาการอ่อนเพลีย ไม่มีแรง ช่วยให้สมองปลอดโปร่ง แจ่มใส เป็นต้น

4) การรับประทานถั่วแดงเป็นประจำจะช่วยบำรุงหัวใจประเภทมีอาการใจสั่น และช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจได้เป็นอย่างดี

5) ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง เนื่องจากถั่วแดงอุดมไปด้วยวิตามินบีหลายชนิด

6) ถั่วแดงเป็นถั่วที่มีแคลเซียมสูง การรับประทานเป็นประจำสามารถช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันภาวะกระดูกเสื่อม ป้องกันโรคกระดูกพรุน และแคลเซียมยังมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาทและการหดตัวของกล้ามเนื้อ

7) ช่วยรักษาและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้สมดุล ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีอาการดีขึ้น

8) ถั่วแดงอุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยในการควบคุมการทำงานของระบบเผาผลาญในร่างกาย ควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย ช่วยในการผลิตโปรตีนและการหดตัวของกล้ามเนื้อ

9) ถั่วแดงลดน้ำหนัก ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล เนื่องจากถั่วแดงมีโปรตีนสูงแต่มีไขมันอิ่มตัวต่ำมาก ซึ่งช่วยเพิ่มความสามารถของระบบเผาผลาญในร่างกาย มีผลทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการได้รับโปรตีนจากถั่วแดงร่วมกับถั่วชนิดอื่น ๆ เป็นประจำแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์นอกจากจะช่วยลดน้ำหนักตัวแล้วยังช่วยป้องกันปัญหาสุขภาพต่าง ๆ ได้ดีในระยะยาว

10) ช่วยควบคุมน้ำหนัก เพราะถั่วแดงมีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยดูดซับน้ำและพองตัวได้ดี และมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการดูดซึมของคอเลสเตอรอล ทำให้ระบบการย่อยและการดูดซึมอาหารช้าลง ทำให้รู้สึกอิ่มได้นาน จึงช่วยลดการกินจุบจิบได้ดี ซึ่งแตกต่างจากเนื้อสัตว์ที่ไม่มีเส้นใยอาหาร เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจึงไม่อิ่มท้องเท่ากับการรับประทานถั่วแดง ส่งผลทำให้น้ำหนักตัวโดยรวมลดลง

11) ในถั่วเมล็ดรูปไตซึ่งรวมถึงถั่วแดง จะมีสารลิกแนน สารซาโปนิน และสารยับยั้งโปรติเอส ซึ่งมีคุณสมบัติในการช่วยป้องกันและลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งบางชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมาก

12) ถั่วแดงนอกจากจะอุดมไปด้วยโปรตีนแล้ว ยังเป็นแหล่งของสารอาหารต่าง ๆ มากมาย รวมไปถึงโฟเลต แคลเซียม ธาตุเหล็ก เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์สำหรับหญิงตั้งครรภ์แทบทั้งสิ้น เพราะช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคระบบประสาทของทารก ป้องกันความผิดปกติของทารกในครรภ์ ช่วยลดความเสี่ยงต่อการคลอดบุตรก่อนกำหนด หรือทารกมีน้ำหนักตัวน้อยกว่าปกติ หรือทารกมีไอคิวลดลง


ที่มา...http://www.thaihealthycare.com/benefits-of-red-bean/
เผย 12 ประโยชน์ของถั่วแดงที่มีต่อสุขภาพ กินแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี เผย 12 ประโยชน์ของถั่วแดงที่มีต่อสุขภาพ กินแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์ได้เป็นอย่างดี  Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 09, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.