มันเทศ มันฝรั่งหวาน กินบ่อยๆช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมอง และช่วยเพิ่มความจำ




มันเทศ มันฝรั่งหวาน กินบ่อยๆช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมอง และช่วยเพิ่มความจำ 

ความสมดุลของ มันเทศ หรือ มันฝรั่งหวาน (Sweet potato) ที่กลายเป็นแหล่งอาหารที่พบว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายสูง เป็นแหล่งรวมของสารอาหารหลากหลาย เช่น เส้นใยอาหาร วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค แคลเซียม ธาตุเหล็ก แมกนีเซียม ฟอสโฟรัส โปรตีน และแมงกานิส ฯลฯ

ทุกวันนี้มันฝรั่งหวานได้รับความนิยมไปทั่วโลก เพราะมีรสที่อร่อย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพสูง ตามที่มีการระบุไว้ว่า จีนเป็นผู้ผลิตมันเทศรายใหญ่ที่สุด รองลองมาคือ อูกันดา ไนจีเรีย และอินโดนีเซีย


กินมันเทศเกิดอะไรขึ้น ?

7. สุขภาพการมองเห็นดียอดเยี่ยม
มีการวิจัยพบว่า ในมันเทศมีวิตามินเอสูง ซึ่งมีผลดีต่อผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะการขาดวิตามินเอ และยังมีอีกการศึกษาพบว่า การบริโภคมันเทศเนื้อสีส้ม ช่วยเพิ่มระดับวิตามินเอในร่างกายมากกว่ามันเทศเนื้อสีขาว

เพราะการขาดวิตามินเอ อาจส่งผลทำให้เกิดอาการตาแห้ง ตาบอดตอนกลางคืน การสะสมของเคราตินในเยื่อบุตา และการสูญเสียการมองเห็น

นอกจากนี้มันเทศยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่นำไปสู่สุขภาพการมองเห็น เช่น เบต้าแคโรทีน ที่ช่วยชะลอการลุกลามของโรคจอประสาทตาเสื่อม ที่เกี่ยวข้องกับอายุ ซึ่งเป็นภาวะที่อาจส่งผลทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็น

6. ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่
เรียกได้ว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เนื่องจากมันเทศมีส่วนช่วยลดและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานได้

ในการศึกษาครั้งหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเวียนนาในออสเตรีย ผู้ป่วยโรคเบาหวาน 61 คน ได้รับ Caiapo (เป็นสารสกัดจากมันฝรั่งหวานสีขาว) ปริมาณ 4 กรัม หรือยาหลอกทุกวันเป็นเวลา 3 เดือน ในตอนท้ายของการศึกษาพบว่า กลุ่มที่ถูกควบคุม มีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำกว่า

การศึกษาขนาดเล็กที่ตีพิมพ์ในวารสาร Metabolism แสดงให้เห็นว่า การรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานด้วย Caiapo เป็นเวลา 6 สัปดาห์ ช่วยปรับปรุงความไวของอินซูลิน

นอกจากนี้มันฝรั่งหวานมีกากใยสูง และไฟเบอร์ที่ช่วยลดการดูดซึมน้ำตาล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาระดับน้ำตาลในเลือด


5. สมองทำงานดี ความจำเลิศ
งานวิจัยบางชิ้นพบว่า การรับประทานมันเทศ สามารถช่วยเพิ่มการทำงานของสมองและช่วยเพิ่มความจำ เนื่องจากมีสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย

การศึกษาในสัตว์จากวิทยาลัยเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งชาติชุงนัม ในประเทศเกาหลี จากการทดลองในหนูที่ได้รับการรักษาด้วยสารสกัดมันเทศสีม่วง พบว่าสามารถช่วยป้องกันการเกิดออกซิเดชันในสมองได้

การศึกษาในสัตว์ที่ดำเนินการในประเทศจีนในปี 2010 แสดงให้เห็นว่าสารสกัดจากมันเทศสีม่วงช่วยป้องกันสมองเสื่อม และเพิ่มการเรียนรู้ และความสามารถในการจำ

ผักใบเขียว หัวผักกาด อะโวคาโด นี่เป็นอีกส่วนหนึ่ง ที่เป็นอาหารของสมอง ที่ช่วยเพิ่มการโฟกัสและความทรงจำ

4. ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระสูง
สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารประกอบที่ช่วยต่อสู้กับอนุมูลอิสระ ที่เป็นอันตราย เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรัง และป้องกันความเสียหายต่อเซลล์ สารต้านอนุมูลอิสระอาจป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และมะเร็งได้

มันฝรั่งหวานเนื้อสีส้ม มีเบต้าแคโรทีนสูงเป็นพิเศษ ที่มีประสิทธิภาพที่สามารถช่วยส่งเสริมการมองเห็นที่ดี ปรับปรุงสุขภาพทางเดินหายใจ และแม้กระทั่งปกป้องผิวของคุณ

การศึกษาแสดงให้เห็นว่า โดยทั่วไปมันเทศที่มีสี จะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่ามันฝรั่งหวานสีขาว โดยเฉพาะมันเทศสีม่วง จะมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณมากที่สุด

3. ภูมิคุ้มกันแข็งแรง
วิตามินเอในมันเทศ มีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกัน ที่ต่อสู้กับโรคและการติดเชื้อ

นอกจากนี้การศึกษายังแสดงให้เห็นว่ามันเทศสามารถช่วยฆ่าเซลล์ที่เป็นอันตราย และมีคุณสมบัติต่อต้านมะเร็ง

การศึกษาจำนวนมากรายงานว่า การเสริมวิตามินเอ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคติดเชื้อในบางพื้นที่

การได้รับวิตามินเออย่างเพียงพอจากอาหาร เช่น มันฝรั่งหวาน เป็นสิ่งสำคัญในการรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

ส่วนอาหารประเภทวิตามินเออื่นๆ ได้แก่ แครอท ผักคะน้า และผักโขม ฯลฯ

2. รูปร่างดี
หากคุณกำลังมีน้ำหนักตัวเกิน ซึ่งกำลังพยายามลดน้ำหนัก การเลือกรับประทานอาหารของคุณอาจช่วยได้ อย่างเช่น มันเทศมีประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก เพราะมีสารอาหารมาก และอุดมไปด้วยใยอาหารที่ช่วยทำให้คุณอิ่มนาน

และไฟเบอร์ที่ช่วยลดความอยาก ทำให้อิ่ม จะช่วยในการลดน้ำหนักได้ดี มันเทศเพียงถ้วยเดียว มีไฟเบอร์มากกว่า 6.6 กรัม หรือมากถึง 26 เปอร์เซ็นต์ของร่างกายที่ต้องการตลอดทั้งวัน

จากการศึกษาในสัตว์เมื่อไม่นานมานี้พบว่า มันฝรั่งหวานสีม่วงอาจมีประโยชน์ในการลดน้ำหนัก

แน่นอนว่าการทานมันเทศควบคู่กับอาหารเพื่อสุขภาพ และการออกกำลังกายเป็นประจำ จะสามารถช่วยคุณลดน้ำหนักได้ อีกทั้งมันเทศยังมีประโยชน์ต่อการเพาะกาย เพราะมันถูกย่อยอย่างช้าๆ ให้พลังงานที่ยาวนานในขณะที่คุณออกกำลังกาย

1. ตับสุขภาพดี
จากการทดลองให้ชายชาวญี่ปุ่น ที่พบว่ามีเอนไซม์ตับสูงกว่าปกติ ดื่มน้ำมันเทศสีม่วง พบว่าการบริโภคมันเทศในรูปแบบเครื่องดื่ม อาจช่วยลดเอนไซม์ตับซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะตับอักเสบ

อย่างไรก็ตามการวิจัยดังกล่าว ทดลองในประชากรบางกลุ่ม ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ใดรับรอง จึงควรมีการศึกษาเพิ่มเติม



ข้อควรระวัง !

แม้ว่ามันเทศจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่อาจต้องจำกัดการบริโภค หรือหลีกเลี่ยงการรับประทานโดยชิ้นเชิง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อน

อาจเกิดอาการแพ้ได้ในบางราย เช่น มีอาการปวดท้อง ท้องบวม คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งหากพบว่าทานแล้วมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

หากคุณมีประวัติเกี่ยวกับนิ่วในไต คุณอาจต้องจำกัดการบริโภค เนื่องจากมันเทศหรือมันฝรั่งหวาน มีปริมาณออกซาเลตสูง ซึ่งสามารถรวมกับแคลเซียม และนำไปสู่การพัฒนานิ่วในไต

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ควรทานมันฝรั่งหวานในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากยังคงมีคาร์โบไฮเดรตที่สามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดเมื่อรับประทานเกิน

ควรเลือกกินมันเทศ ที่มีหัวแน่น ผิวเรียบ ไม่มีรู รอยเหี่ยวช้ำ หรือมีรากงอกออกมา

คุณคิดว่าการเลือกบริโภคมันเทศ ควบคู่กับอาหารเพื่อสุขภาพของคุณ จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีสำหรับสุขภาพคุณหรือไม่ ?


ที่มา...https://www.ofezsoft.com/
มันเทศ มันฝรั่งหวาน กินบ่อยๆช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมอง และช่วยเพิ่มความจำ มันเทศ มันฝรั่งหวาน กินบ่อยๆช่วยบำรุงสายตา บำรุงสมอง และช่วยเพิ่มความจำ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 01, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.