ประโยชน์ของแมงลัก ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านมีวิตามินเอสูง กินช่วยบำรุงสายตา และขับลมในลำไส้




ประโยชน์ของแมงลัก ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านมีวิตามินเอสูง กินช่วยบำรุงสายตา และขับลมในลำไส้ 

ใบแมงลัก หรือ ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านที่หลายคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน โดยเฉพาะชาวอีสาน! บ้านเฮา ที่มีอยู่ในเมนูอาหารอีสานหลากหลายเมนูเลยทีเดียว อาทิ หมกหน่อไม้ อ่อม แกงเห็ด หรือแกงหน่อไม้ส้มใส่ไก่ หืม…

แต่ล่ะเมนูนี่แซบๆทั้งนั้นเลย เอาล่ะ นอกจากความอร่อยของเมนูอาหารแล้ว ยังแฝงไปด้วยประโยชน์ดีๆมากมาย วันนี้แอดเลยรวม สาระน่ารู้ เกี่ยวกับผักชนิดนี้ มาฝากแฟนเพจทุกคน มาดูกันเลย…

“ใบแมงลัก หรือ ผักอีตู่”

มาทำความรู้จักกับผักชนิดนี้กันเสียก่อน

แมงลัก เป็นพืชในสกุล “กะเพรา” และ “โหระพา” ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ลักษณะของต้นจะคล้ายคลึงกัน ต่างกันตรงที่ กลิ่นและสีของใบจะอ่อนกว่า มีกลิ่นหอมทุกส่วน ดอกและช่อจะออกที่ปลายยอดคล้าย กะเพรากับโหระพา

แมงลัก ชื่อสามัญ Lemon basil, Hoary basil, Hairy basil ชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum × africanum Lour. (ชื่อพ้อง Ocimum americanum var. pilosum (Willd.) A.J.Paton, Ocimum basilicum var. anisatum Benth., Ocimum × citriodorum Vis.) ในจัดอยู่ในวงศ์กะเพรา (LAMIACEAE หรือ LABIATAE) มีชื่อตามท้องถิ่น ภาคเหนือ : ก้อมก้อข้าว ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : มังลัก อีตู่

วิธีสังเกตความแตกต่างของ “ใบแมงลัก” กับ “ใบโหระพา”

เริ่มจากสังเกตที่ใบ ใบแมงลักจะมีลักษณะที่เล็กกว่าใบโหระพา

สังเกตที่ลำต้นแมงลัก จะมีสีเขียวอ่อนเกือบขาว ส่วนใบโหระพา ลำต้นจะออกสีม่วงแดง

ต้นของโหระพาจะใหญ่กว่าต้นแมงลัก

ใบแมงลักจะเป็นรูปรีออกตรงข้ามกัน ปลายและโคนของใบแหลม ขอบใบเรียวหรือหยักมน ๆ ซึ่งต่างจากใบโหระพาที่ขอบใบจะหยักเป็นฟันเลื่อยห่าง ๆ

ประโยชน์ของใบแมงลัก

ใบแมงลักมีธาตุเหล็กสูง ช่วยในการบำรุงเลือด ช่วยเปลี่ยนถ่ายออกซิเจน และช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

ใบแมงลักคามีสารเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินเอได้เพิ่มขึ้น ส่งผลต่อการบำรุงผิวหนัง และบำรุงสายตา

กรดของสารประกอบฟีนอลลิกในใบแมงลัก ออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง ช่วยให้ผิวพรรณแลดูอ่อนกว่าวัย รวมถึงฤทธิ์อย่างอื่นๆอีกมากมาย

ใช้ต้มน้ำดื่ม รักษาอาการเจ็บคอ ลดอาการไอ ขับเสมหะ และแก้หลอดลมอักเสบ

ใบใช้ต้มน้ำดื่มรักษาอาการไข้หวัด

ช่วยรักษาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

ช่วยลดอาการท้องผูก

ช่วยลดอาการ และป้องกันโรคกระเพาะอาหาร

ช่วยขับลมในกระเพาะอาหาร

ลดอาการลำไส้อักเสบ

ช่วยลดอาการแสบท้อง

ลดอาการแผลในกระเพาะอาหาร

รักษากลากน้ำนมบริเวณใบหน้าเด็ก โดยนำใบแมงลักประมาณ 1 กำมือ มาบดหรือตำผสมกับน้ำเล็กน้อย แล้วนำไปทาบริเวณที่เกิดกลากน้ำนม ต่อเนื่อง อาทิตย์ หลังจากนั้น รอยกลากจะค่อยๆจางลง และหายเป็นปกติ

สรรพคุณ เม็ดแมงลัก

ใช้ต้มน้ำดื่มหรือรับประทานสำหรับเป็นยาระบายอ่อนๆ เพราะเมล็ดประกอบด้วยเมือกลื่นที่ช่วยในการขับถ่าย ทั้งทำให้อุจจาระอ่อนตัว และอุจจาระเคลื่อนตัวได้ดี

ช่วยลดอาการท้องผูกจากคุณสมบัติของเมือกในเมล็ดที่กล่าวข้างต้น

เมือกในเมล็ดช่วยเพิ่มความหนืดของอาหาร และช่วยให้เกิดการย่อยอาหารอย่างช้าๆ ทำให้รู้สึกอิ่มได้นานขึ้น

เมล็ดแมงลักคามีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมการสร้างกระดูก และฟัน ป้องกันโรคกระดูกเสื่อม

เมล็ดมีขนาดเล็ก แต่มีเส้นใยสูงมาก ช่วยเป็นยาระบาย ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น

เมือกเมล็ด ช่วยลดอาการแสบในกระเพาะอาหาร และลดการเป็นโรคกระเพาะอาหาร

ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และลดน้ำหนักได้ดี

ข้อควรระวังในการรับประทาน เม็ดแมงลัก

การรับประทานเม็ดแมงลักในปริมาณมากๆ อาจจะเกิดอาการแน่นท้องรู้สึกไม่สบายตัวได้

การรับประทานเม็ดแมงลักในขณะที่ยังพองตัวไม่เต็มที่ อาจจะเกิดการดูดน้ำจากกระเพาะอาหารทำให้เม็ดแมงลักจับตัวกันเป็นก้อนและอุดตันในลำไส้ ซึ่งอาจทำให้ท้องผูกได้เช่นกันถ้ารับประทานแบบผิดวิธี

ไม่ควรรับประทานเม็ดแมงลักพร้อมกับกับยาอื่น ๆ เพราะจะมีผลทำให้ร่างกายดูดซึมยาเหล่านั้นได้ไม่ดีและน้อยลง ดังนั้นควรทานยาก่อนสักประมาณ 15-30 นาทีแล้วค่อยรับประทานเม็ดแมงลักตาม

สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก การรับประทานเม็ดแมงลักแทนมื้ออาหารหลักควรรับประทานเป็นบางมื้อ เพราะอาจจะทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นอื่น ๆได้

อีกสิ่งที่ต้องระวังไว้ก็คือการเลือกซื้อ ควรเลือกซื้อเม็ดแมงลักที่มีความสะอาดได้มาตรฐานน่าเชื่อถือ อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดมิดชิด เก็บไว้ในที่เหมาะสม เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีเชื้อราหรือสารพิษอย่างอะฟลาทอกซินปนเปื้อนมาด้วยก็ได้ (สารอะฟลาทอกซิน เมื่อบริโภคจำนวนมากอาจทำให้อาการท้องเดิน อาเจียน และสะสมเป็นสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งตับ)

วิธีเก็บรักษาแมงลัก

แมงลักเป็นผักที่บอบบาง ช้ำง่ายและเหี่ยวง่าย เราจะมีวิธีเก็บรักษาให้สดนานๆ มีขั้นตอนดังนี้…

เริ่มจากตัดกิ่งแมงลัก แล้วนำมาล้างน้ำให้สะอาด (แมงลักเป็นผักที่บอบบาง ช้ำง่ายและเหี่ยวง่าย) หลังจากนั้นให้สะเด็ดน้ำออกให้หมด แล้วนำมาห่อด้วยกระดาษหรือผ้าขาวบาง จากนั้นใส่ถุงหรือกล่องพลาสติก แล้วนำไปแช่ตู้เย็น จะเก็บไว้ใช้ได้นานขึ้น


ที่มา...https://goodlifeupdate.com/healthy-food/145981.html
ประโยชน์ของแมงลัก ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านมีวิตามินเอสูง กินช่วยบำรุงสายตา และขับลมในลำไส้ ประโยชน์ของแมงลัก ผักอีตู่ ผักพื้นบ้านมีวิตามินเอสูง กินช่วยบำรุงสายตา และขับลมในลำไส้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 02, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.