ประโยชน์ของยอดมันเทศ ผัดหรือลวกจิ้มน้ำพริก อร่อยจนใครๆยกให้เป็น ราชินีแห่งพืชผัก




ประโยชน์ของยอดมันเทศ ผัดหรือลวกจิ้มน้ำพริก อร่อยจนใครๆยกให้เป็น ราชินีแห่งพืชผัก 

มันเทศ ชื่อสามัญ Sweet potato ชื่อวิทยาศาสตร์ Ipomoea batatas (L.) Lam. (ชื่อพ้องวิทยาศาสตร์ Convolvulus batatas L.) จัดอยู่ในวงศ์ผักบุ้ง (CONVOLVULACEAE) มีถิ่นกำเนิดในอเมริกากลางหรืออเมริกาใต้ เป็นพืชที่ใช้หัวบริโภค ในเขตร้อนของเอเชียนิยมรับประทานเป็นอาหารว่าง ต้ม นึ่ง เผาหรือทำขนม และอาหารคาวหวานทุกชนิด

ส่วนยอดอ่อนนิยมนำมารับประทานเป็นผัก นำไปทำแกงส้ม, แกงเทโพ หรือจะเอาไปผัดไฟแดงเหมือนกับการผัดผักบุ้ง ชุบแป้งทอด ลวกหรือต้มเป็นผักจิ้มน้ำพริก ก็อร่อยมากๆ จนได้รับการยกย่องให้เป็น ราชินีแห่งพืชผัก


โดยมันเทศนั้นมีเนื้อสีหลายสีตามสายพันธุ์ ใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น เถา ใบ หัว นิยมนำมารับประทานโดย ต้ม หรือ เผา ทำเป็นอาหารคาวหวาน ส่วนผสมของอาหารสำหรับเด็ก ใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นต้น


สรรพคุณของยอดและใบมันเทศ 

-ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หยุดยั้งเลือดจากบาดแผล

-ช่วยลดน้ำตาล ขับระบายพิษ

-ช่วยรักษาโรคมองไม่เห็นในที่มืด บำรุงสายตา

- ช่วยระบายท้อง ป้องกันท้องผูก บำรุงผิว ชะลอสังขารไม่ให้แก่เกินวัย

- ใบใช้ตำพอกรักษาฝีได้ หรือจะใช้ใบตำผสมกับเกลือใช้พอกฝีก็ได้ ส่วนตำรับยาพื้นบ้านล้านนาจะใช้ยอดและใบมันเทศนำมาตำผสมกับยอดและใบผักขมใบแดงเป็นยาพอกฝี (ยอดและใบ)

- ยอดอ่อนนำมาแกงให้สตรีหลังคลอดบุตรรับประทานจะช่วยทำให้มีน้ำนม



คุณค่าทางโภชนาการของยอดอ่อนมันเทศต่อ 100 กรัม ประกอบไปด้วย พลังงาน 48 แคลอรี, แป้ง 9.2 กรัม, โปรตีน 3.6 กรัม, ไขมัน 0.7 กรัม, น้ำ 85 กรัม, เถ้า 1.5 กรัม, แคโรทีน 6,000 หน่วย, วิตามินบี 1 0.12 มิลลิกรัม, วิตามินบี 2 0.24 มิลลิกรัม, วิตามินบี 3 0.09 มิลลิกรัม, วิตามินซี 27 มิลลิกรัม
ประโยชน์ของยอดมันเทศ ผัดหรือลวกจิ้มน้ำพริก อร่อยจนใครๆยกให้เป็น ราชินีแห่งพืชผัก ประโยชน์ของยอดมันเทศ ผัดหรือลวกจิ้มน้ำพริก อร่อยจนใครๆยกให้เป็น ราชินีแห่งพืชผัก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 03, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.