ประโยชน์ของต้นไผ่ ผลไผ่หุงกินแทนข้าวได้ ยอดอ่อนทำชาดื่มรักษาโรคไต แก้ความจำเสื่อม




ประโยชน์ของต้นไผ่ ผลไผ่หุงกินแทนข้าวได้ ยอดอ่อนทำชาดื่มรักษาโรคไต แก้ความจำเสื่อม

ต้นไผ่ ป็นไม้ไม่ผลัดใบใน ขึ้นเป็นกอ ลำต้นเป็นปล้องๆ ทั่วโลกมีอยู่ประมาณ 90 สกุล และ 1,000 ชนิด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า แบมบิวซ่า ( Bambusa spp.) อยู่ในตระกูล แกรมมินี่ (Graminae) เป็นไม้แตกกอ ลำต้นมีหนามใบคาย มีขึ้นตามที่ราบและบนเขาสูงๆ ตามชนบทมักปลูกไว้เป็นรั้วบ้านกั้น เขตแดน  โดยไผ่นั้นมีหลายชนิด เช่น ไผ่เหลือง ไผ่ข้อน้ำเต้า ไผ่สีสุก ไผ่ตง ไผ่ลาย ไผ่ไม้รวก  ส่วนหน่ออ่อนๆ ที่แทงออกมาจาดใต้ดินสามารถนำมาใช้รับประทานเป็นอาหารได้

ต้นไผ่ มีอายุยาวประมาณ 30-100 ปี ก็มี ส่วนดอก เมื่อออกดอกแล้วต้นไผ่จะแห้งตาย เรียกว่าตายขุย ชาวชนบทถือกันว่าถ้าไผ่บ้านใครออกดอก แสดงว่าจะต้องมีการทำบุญบ้านแก้โชคร้าย ลำต้นไผ่ใช้ทำเครื่องจักสานเผาข้าวหลาม ทำตอหม้อ ทำกระบอกรองนํ้าตาลสด



ส่วนใบไผ่ มีลักษณะเรียวแหลม ชาวชนบทเชื่อว่าใบไผ่นำมาปรุงเป็นยาขับฟอกล้างโลหิตระดู ตาไผ่เกิดตามข้อเชื่อว่าตาไผ่สุมไฟเป็นถ่านรับประทานแก้ร้อนในกระหายนํ้าได้ ดอกไผ่ออกเป็นช่อ ผลของไผ่มีลักษณะคล้ายเมล็ดข้าวสาร นำมาหุงรับประทานแทนข้าวได้

และรากไผ่รสกร่อยเอียนเล็กน้อยเชื่อว่าใช้เป็นยาขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ และเชื่อว่ารากไผ่ปรุงรวมกับยาอื่นใช้เป็นยาขับโลหิตระดู แก้หนองใน ในปัจจุบันพบว่ายอดไผ่มีสารที่ช่วยเป็นยาขับปัสสาวะ

ในกรณีที่เป็นไผ่เหลือง ลำต้นจะมีสีเหลืองทั้งต้น มีหนามน้อย แพทย์แผนโบราณเชื่อกันว่าใช้ตาไผ่เหลือง 7 ตา ฝนหรือต้มรับประทานแก้เลือดตกมากๆ



ประโยชน์และสรรพคุณของไผ่

แพทย์แผนโบราณเชื่อว่า ...

ใบไผ่ ใช้ปรุงเป็นยาขับฟอกล้างโลหิตระดู

ตาไผ่ สุมไฟเป็นถ่านดื่มแก้ร้อนในกระหายน้ำ

ผลไผ่ หุงรับประทานแทนข้าวได้

รากไผ่ เป็นยาขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ และปรุงเข้ายาขับโลหิตระดู แก้หนองใน

ปัจจุบันพบว่า ยอดไผ่ มีสารช่วยเป็นยาขับปัสสาวะ

ลำต้นไผ่ ใช้ทำเครื่องจักสาน เผาข้าวหลาม ทำตอหม้อ ทำกระบอกรองนํ้าตาลสด

นอกจากนี้ใบไผ่ยังใช้เป็นอาหารจำพวกหญ้าสดสำหรับเลี้ยงสัตว์

และในส่วนของใบไผ่ที่มีขนาดใหญ่ จะถูกนำมาใช้ห่อขนมจำพวก ขนมจ้าง และบ๊ะจ่าง



ไผ่... สมุนไพรยาวิเศษ โดย kk.ru.ac.th

ส่วนสำคัญของไผ่ที่ใช้เป็นยาคือ รากและใบ นำไปตากแห้ง โดยเฉพาะส่วนยอดอ่อนปลายสุดของใบที่กำลังม้วนอยู่ ถ้ากินสด ๆ จะมีรสหวาน นำไปตากแห้งแล้วชงแบบชาดื่มทุกวันจะทำให้ร่างกายแข็งแรง รักษาโรคไต

คนเขมรเชื่อว่าน้ำมันจากลำต้นไผ่สามารถรักษาโรคหอบหืดได้ ส่วนที่เป็นหน่อรักษาโรคหนองใน โรคไต และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

ส่วนในประเทศฟิลิปปินส์ชาวบ้านเชื่อว่า ไผ่เหลือรักษาโรคดีซ่าน และรากไผ่รักษาโรคไต แต่ขนที่ติดมาตามกาบที่ห่อหุ้มลำต้นจะเป็นพิษให้ระคายเคือง

#ชาใบไผ่ ทำง่าย สรรพคุณไม่ธรรมดา โดย สำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้


หมายเหตุ สามารถใช้ไผ่ได้ทุกชนิดค่ะ แต่ก่อนบริโภคต้องทำความสะอาดใบและตาก (ในร่ม) ให้ขนที่ใบออกก่อน ใบไผ่แต่ละชนิดอาจให้รสชาติความอร่อยแตกต่างกัน รวมถึงสารที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระต่างกันด้วย เช่น

จากการทดลองทำน้ำชาใบไผ่ 4 ชนิด คือไผ่ซางหม่น ไผ่เลี้ยงหวาน ไผ่บงใหญ่ และไผ่หม่าจู๋ พบว่า น้ำชาจากใบไผ่เลี้ยงหวานมีผู้ทดสอบชอบมากที่สุด รองลงมาคือน้ำชาจากใบไผ่บงใหญ่ แต่ใบไผ่ซางหม่นจะมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูงที่สุด เป็นต้น




น้ำใบไผ่ หมักผมช่วยเส้นผมแข็งแรง ดกดำ  โดย https://www.aloexhair.com

หลายๆ คนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าใบไผ่นั้นมีสรรพคุณช่วยให้ผมสวยได้ด้วย โดยน้ำใบไผ่มีสรรพคุณทำให้เส้นผมแข็งแรง ดกดำ ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น แถมยังช่วยฆ่าเชื้อบนหนังศีรษะของเราให้หนังศีรษะมีภูมิคุ้มกันต่อแสงแดดและสารเคมีต่างๆ อีกด้วย



อ้างอิงข้อมูล : https://www.thaikasetsart.com
ประโยชน์ของต้นไผ่ ผลไผ่หุงกินแทนข้าวได้ ยอดอ่อนทำชาดื่มรักษาโรคไต แก้ความจำเสื่อม ประโยชน์ของต้นไผ่ ผลไผ่หุงกินแทนข้าวได้ ยอดอ่อนทำชาดื่มรักษาโรคไต แก้ความจำเสื่อม Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.