เคล็ดลับที่แม่บ้านทุกคนควรรู้ ไม่ต้องถูพื้นก็ยังสะอาด ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ก็ยังได้




เคล็ดลับที่แม่บ้านทุกคนควรรู้ ไม่ต้องถูพื้นก็ยังสะอาด ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ก็ยังได้

บางครั้งการทำความสะอาดบ้านประจำวัน ก็เหนื่อຍกว่าการทำง า นด้วยซ้ำ อารมณ์ประมาณว่าเพิ่งกวาดถูไปแหม่บ ไม่นานก็มีฝุ่นสกปรกอีกแล้ว แถมบางครั้งทั้งที่ทำความสะอาดแล้ว ก็ยังสกปรกอีกทำให้รู้สึกว่าเสีຍแรงไปฟรี วันนี้เราจะมาบอกแนะนำการทำความสะอาดพื้นบ้านกัน เพราะมันได้ผลดีมาก

แนะนำในการทำความสะอาดพื้นบ้าน

1. นมในบ้านหมดอายุแล้ว อย่าเพิ่งทิ้ง นมไม่เพียงสามารถเอามาทำความสะอาดพื้นได้ ยังช่วยบำรุงรั กษ าด้วย ถ้าพื้นเป็นรอยที่เช็ดยังไงก็เช็ดไม่ออก ลองเอานมเทราดลงไป ทิ้งไว้สักระยะ แล้วใช้ผ้าเช็ดออก รอยบนพื้นจะค่อยหลุดออกมาได้

2. คราบมันบนพื้นสามารถใช้เกลือทำความสะอาดได้ เพราะน้ำใช้ทำความสะอาดน้ำมันได้ย าก โรยเกลือลงไปบริเวณที่เป็นคราบมัน รอสักพัก แล้วใช้ผ้าเช็ดออก คราบมันบนพื้นจะหายไป เพราะเกลือสามารถละลายไขมันได้ ทำให้ทำความสะอาดได้อย่างได้ผล

3. น้ำซาวข้าวสามารถเอามาถูบ้านได้ น้ำซาวข้าวเป็นน้ำจากธรรมชาติ ไม่มีส า รเคมีใด เจือปน สามารถเอามาใช้ถูพื้นให้สะอาด และมันยังช่วยบำรุงรั กษ าพื้นด้วย แถมยังช่วยป้องกันไฟฟ้าสถิตย์ ทำให้พื้นบ้านมีกลิ่นข้าวอ่อน

4. สบู่ที่ใช้ทำความสะอาดร่างกายมีความสามารถในการขจัดเหงื่อและคราบมันได้อย่างดี จึงสามารถเอามาทำความสะอาดพื้นได้ โดยการเอาสบู่มาละลายในน้ำอุ่นแล้วเอามาทำความสะอาดพื้น นอกจากจะทำความสะอาดพื้นแล้ว ยังทำให้พื้นกลับมาเงางามได้ด้วย ทั้งสะอาด ทั้งเงา แถมบ้านยังหอมอีก

5. น้ำย าซักผ้าที่ปกติเอาไว้ซักผ้า ก็สามารถเอามาทำความสะอาดพื้นได้ง่าย แ ค่เทน้ำย าซักผ้าลงไปในน้ำ แล้วคนให้เข้ากัน เอามาถูพื้น ไม่เพียงจะสามารถทำความสะอาดสิ่งสกปรก ยังทำให้มีกลิ่นหอมอ่อนด้วย

หลังจากถูไปสักพักพื้นก็ยังไม่แห้งใช่มั้ย? สถานการณ์แบ บนี้หลายคนน่าจะเคยพบเจอ วันนี้เราจะมาสอนวิธีทำให้พื้นบ้านที่เพิ่งถูไปแห้งเร็วกัน

พื้นแห้งย ากทำยังไงดี?

ใส่เกลือลงในน้ำ จะทำให้พื้นแห้งเร็วขึ้น วิธีการง่ายเ ล ยก็คือ ใช้น้ำอุ่นอุณหภูมิสัก 40 องศา ใส่เกลือลงไปหนึ่งช้อน รอจ นเกลือละลาย ก็สามารถเอามาใช้ถูบ้านได้ อย่าลืมบีบผ้าให้แห้งก่อนถู

ทำไมใช้น้ำอุ่นผสมเกลือถูพื้นจะแห้งเร็ว?

เนื่องจากอัตราการระเหยของของเหลวเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิ ยิ่งอุณหภูมิสูง อัตราการระเหยก็จะยิ่งเร็ว การใช้น้ำอุ่นถูพื้นจึงทำให้แห้งเร็ว แถมแมกนีเซียมคลอไรด์และแคลเซียมคลอไรด์จะดูดซับน้ำ เวลาพวกมันอยู่บนพื้นจะแล้วแห้งจะกลายเป็นอนุภาคเล็ก ช่วยยืดเวลาที่พื้นแห้งให้นานขึ้นได้

การทำความสะอาดพื้นยังมีจุดย ากอีกอย่างก็คือเส้นผม ถ้าใช้แ ค่ไม้กวาดจะทำความสะอาดได้ไม่ง่ายเ ล ย แถมเส้นผมยังติดบนไม้กวาดเอาออกย ากอีก

3 วิธีทำความสะอาดเส้นผมบนพื้น

1. ใช้ฝอยขัดหม้อ
ฝอยขัดหม้อที่ไม่ใช้แล้วอย่าเพิ่งทิ้ง สามารถเก็บเอาไว้ใช้ทำความสะอาดเส้นผมที่ตกบนพื้นได้ แ ค่เอาไปกลิ้งบนพื้นผมก็จะติดขึ้นมาอย่างง่ายดาย

2. ถุงน่องเก่า
ถุงน่องที่ไม่ใช้แล้ว สามารถเอามาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง เอาถุงน่องไปสวมทับไม้กวาด เวลามันเสีຍดสีกับพื้นจะทำให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์ ฝุ่นและผมจะถูกดูดมาติด จากนั้นค่อยเคาะลงถัง ฝุ่นและผมก็จะร่วงหลุดจากถุงน่อง

3. ถุงพลาสติก
ถ้าไม่มีถุงน่อง ถุงพลาสติกก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน ใช้ถุงพลาสติกสวมทับไม้กวาด จากนั้นเอาไปกวาดบริเวณที่มีผมวนหลายรอบ ผมก็จะถูกดูดมาติดไม้กวาด

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก http://www.liekr.com/post_158229.html
ขอขอบคุณที่มาจาก : https://www.share-si.com/2018/12/blog-post_42.html
เคล็ดลับที่แม่บ้านทุกคนควรรู้ ไม่ต้องถูพื้นก็ยังสะอาด ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ก็ยังได้ เคล็ดลับที่แม่บ้านทุกคนควรรู้ ไม่ต้องถูพื้นก็ยังสะอาด ไม่ต้องกวาดพื้นเป็นอาทิตย์ก็ยังได้ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 01, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.