สิ่งไหนที่ทำให้เหนื่อยใจ ก็วางมันลง ชีวิตจะได้มีความสุข




สิ่งไหนที่ทำให้เหนื่อยใจ ก็วางมันลง ชีวิตจะได้มีความสุข

หากวันนี้คุณนั้นเหนื่อยใจกับสิ่งต่างๆ ที่เข้ามาในชีวิตของคุณ ก็แค่วางวันลง และทำใจให้สบายๆ แล้ววันหนึ่งคุณนั้นจะปลง และชีวิตของคุณนั้นจะมีความสุขในชีวิต

บางทีนั้นเราก็ควรที่จะปล่อยมือจากอดีต ไปเสียบ้าง เพราะเรื่องบางเรื่องมันก็ไม่น่า ที่จะจดจำสักเท่าไหร่ อะไรที่จำแล้ว มันทำให้เราไม่มีความสุข มันทำให้เรารู้สึกแย่ เราก็ควรที่จะปล่อยมันไป หากเรามัวแต่จมปลักอยู่กับอดีตอยู่แบบนี้

ไม่ยอมปล่อยมือจากอดีตแบบนี้ แล้วเราจะเอามือที่ไหนไปคว้าอนาคต เพราะฉะนั้นถ้าเราอย ากที่จะเดินไปข้างหน้า เราก็ควรที่จะปล่อยมือจากอดีต ลืมเรื่องของ อดีตไปบ้าง แล้วเราจะมีความสุข คนที่จมอยู่กับความทุ ก ข์ อยู่กับอดีต

คือคนที่ไม่สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้ เพราะฉะนั้นถ้าหากเราอย ากที่จะมีความสุข เราก็ควรที่จะลืมอดีตไปบ้าง แล้วโฟกัสไปที่ ปัจจุบันและอนาคตของเราจะดีกว่านะ

เราเลือ กไม่ได้ว่าจะไม่ให้เรื่องราวใดเกิดขึ้นกับเรา แต่เราเลือ กได้ว่า เราจะรับมือยังไง โชคชะต ามักเล่นตลกกับเราเสมอ ย ามที่เริ่มหมดหวัง มักจุดประกายให้พอมีหวัง เพื่อให้เราสู้ต่อ ย ามที่สมหวัง มักมีเหตุทำให้เราเสียใจ เพื่อไม่ให้เราลิงโลดจนเกินไป

ไม่มีใครสมหวังตลอ ดชีวิต และไม่มีใครผิ ดหวังไปตลอ ดช าติ หากรู้ว่าไม่มีใครสามารถครอบครองในทุกสิ่ง ก็อย่ าแสวงหาให้มัน มากจนเกินไป ในชีวิตของคนเรา มีความลับบางอย่ าง..ที่พูดให้ใครฟังไม่ได้

มีตราบาปบางอย่ าง..ที่ไม่อาจกลับไปแก้ไข มีความฝันบางอย่ าง..ที่ไม่อาจเป็นจริง มีความรัก..ที่ไม่อาจลืมลง

เพราะฉะนั้น คาดหวังจากคนอื่นให้น้อย ก็จะไม่รู้สึกผิ ดหวัง เรียกร้องจากตัวเองให้มาก ก็จะไม่รู้สึกเสียใจภายหลัง รับได้กับคำลวง ทนได้กับความเสแสร้ง สงบได้เมื่อถูกหลอ ก ลืมได้กับคำสัญญาของใคร ๆ ปลงได้กับทุกสิ่ง เพราะสิ่งใดที่หลุดไปจากมือเราได้ มันไม่เคยเป็นของเรามาก่อน อย่ าอาลัยอาวรณ์เลย

อย่ าลืมคำพูดของคนรอบข้าง ที่พูดออ กมาตอนโ ก ร ธ เพราะมันมักเป็นความจริง ที่เขาไม่กล้าพูดในย ามปกติ ความเชื่อใจเหมือนมีดที่เรามอบให้คนอื่น เขามีทางเลือ กอยู่สองทาง หนึ่งคือย้อนกลับมาแทงเรา สองเก็บไว้เพื่อปกป้องเรา

ในเมื่อเรายังรู้สึกไม่ชอบขี้หน้าหรือไม่พอใจคนอื่น ก็ต้องยอมรับให้ได้ว่า คนอื่นก็ไม่ชอบขี้หน้า หรือไม่พอใจเราได้เช่นกัน สาเหตุหลักที่ทำให้คนเราเหนื่อยใจ เป็นเพราะตัดสินใจไม่ได้ว่า จะยืนหยัดต่อหรือละทิ้งดี

สาเหตุหลักที่ทำให้คนเราไม่มีความสุข ไม่ใช่เพราะมีน้อย แต่เป็นเพราะมีความอย ากมาก สาเหตุหลักที่ทำให้คนเราเป็นทุ ก ข์ ก็เพราะว่ามีความจำดีจนเกินไป ลืม ๆ ไปบ้างก็ดี จะได้มีความสุขกับเขาบ้าง


ที่มา dhammasawatdee, bohatto
สิ่งไหนที่ทำให้เหนื่อยใจ ก็วางมันลง ชีวิตจะได้มีความสุข สิ่งไหนที่ทำให้เหนื่อยใจ ก็วางมันลง ชีวิตจะได้มีความสุข Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 03, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.