ประโยชน์ของแตงกวา ผักฉ่ำน้ำมีฤทธิ์เย็น กินแก้กระหาย ช่วยหลับง่าย ดีต่อสมอง




ประโยชน์ของแตงกวา ผักฉ่ำน้ำมีฤทธิ์เย็น กินแก้กระหาย ช่วยหลับง่าย ดีต่อสมอง

แตงกวา เป็นผักชนิดหนึ่งที่คนไทยรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตากันดี มักนิยมนำไปเป็นเครื่องจิ้มน้ำพริกต่างๆเต้าเจี้ยวหลนฯลฯ หรือเครื่องเคียงอาหารจานเดียวเช่น ข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง นอกจากเสริมรสชาติอาหารจานหลักแล้วยังช่วยแก้เลี่ยนได้ด้วยนอกจากนี้แตงกวายังมีประโยชน์อื่นๆอีก

รู้จักกับแตงกวา (Cucumber) เป็นพืชล้มลุกที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศอินเดียจัดว่าเป็นพืชตระกูลเดียวกันกับน้ำเต้าฟักทองแตงโมบวบมะระ แตงกวาเป็นพืชที่ปลูกง่ายเจริญเติบโตรวดเร็ว มีรากแก้วและรากแขนงจำนวนมาก

ลำต้นมีลักษณะเป็นเถาเลื้อยຢาวประมาณ2-3เมตรใบมีมุม3-5มุมมีขนหຢาบปลายมีลักษณะแหลมຢาวดอกมีกลีบ5กลีบสีเหลืองส่วนผล มีลักษณะรูปทรงกระบอຢาวตั้งแต่5-40เซนติเมตรภายในมีเมล็ดอยู่ตรงกลางสามารถนำมารับประทานได้ทั้งผล

1.แก้กระหาย แตงกวาเป็นผักที่ฉ่ำน้ำมากๆในปริมาณ100กรัมแตงกวามีน้ำอยู่มากกว่า96%ดังนั้นแตงกวาจึงมีคุณสมบัติแก้กระหายดับพิษร้อนในร่างกายและให้ความรู้สึกสดชื่น

2.ช่วยขับของเสียในร่างกาย ด้วยความที่มีน้ำเป็นองค์ประกอบเยอะมากๆแตงกวาเลยจัดเป็นอาหารช่วยขับสารตกค้างและสารพิษในร่างกายนอกจากนี้น้ำแตงกวายังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะด้วยนะคะ

3.ลดไข้ แตงกวามีฤทธิ์เย็นและมีสรรพคุณช่วยดับพิษร้อนในร่างกายช่วยขับของเสียที่ตกค้างที่สำคัญแตงกวายังอุดมไปด้วยน้ำจึงช่วยลดไข้และดับพิษร้อนในร่างกายได้

4.เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ เปลือกแตงกวามีแร่ธาตุที่จำเป็นอยู่หลายชนิดหนึ่งในนั้นคือซิลิกาซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อกระดูกอ่อนเส้นเอ็นและกระดูก

5.เสริมการทำงานของระบบประสาท น้ำเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำงานของระบบประสาทและสมองซึ่งแตงกวาเองก็มีน้ำเป็นส่วนประกอบอยู่มากอีกทั้งแตงกวายังมีธาตุแมกนีเซียมที่เป็นแร่ธาตุสำคัญของการทำงานในระบบประสาทและสมองฉะนั้นแตงกวาจึงมีคุณสมบัติช่วยเสริมความคล่องตัวของการทำงานในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดี

6.ควบคุมความดันโลหิต นอกจากซิลิกาแล้วในเปลือกแตงกวายังมีโพแทสเซียมและแมงกานีสแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติควบคุมความดันโลหิตและปรับสมดุลสารอาหารในร่างกาย ส่วนแมกนีเซียมก็ช่วยส่งเสริมระบบไหลเวียนโลหิตให้เป็นไปอย่างปกติ

7.ดีต่อระดับคอเลสเตอรอลในเลือດไฟเบอร์ในแตงกวาถือเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือດที่สำคัญในแตงกวายังมีสารฟีนอลที่ทำหน้าที่ต้านปฏิกิริຢาออกซิเดชั่นช่วยลดโอกาสไขมันเกาะเส้นเลือດให้เราได้นอกจากนี้สารสเตอรอล(Sterol)ในแตงกวายังมีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอลในเลือດและป้องกันการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วยค่ะ

8.ช่วยลดน้ำหนัก แตงกวาแคลอรีน้อยมากไม่มีไขมัน อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูงดังนั้นคนลดน้ำหนักสามารถกินแตงกวาจิ้มน้ำพริกหรือจะทำสมูทตี้แตงกวาดื่มเพิ่มความสดชื่นแบบไม่ต้องกลัวอ้วนก็ได้

9.ช่วยลดน้ำตาลในเลือດ ในการทดลองกับหนูพบว่าสารสกัดจากแตงกวามีสรรพคุณช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือດของหนูได้อย่างมีนัยสำคัญ และสารสกัดจากเปลือกแตงกวายังมีฤทธิ์ลดการเหนี่ยวนำการเกิดโรคเบาหวานในหนูได้อีกด้วย

10.แก้นอนไม่หลับ น้ำแตงกวามีฤทธิ์แก้อาการนอนไม่หลับเพราะแตงกวามีสารหอมระเหยกลิ่นอ่อนๆช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายและหลับได้ง่ายกว่าปกติ

แตงกวา มีน้ำเป็นองค์ประกอบถึงร้อยละ96จึงมีคุณสมบัติแก้กระหายและเพิ่มความชุ่มชื้น และช่วยการกำจัดของเสียตกค้างในร่างกายนอกจากนี้แตงกวามีสารอาหารที่มีประโยชน์ได้แก่ วิตามินซี กรดคาเฟอิกกรดทั้ง2นี้ป้องกันการสะสมน้ำเกินจำเป็นในร่างกายเปลือกแตงกวามีกากใยอาหารและแร่ธาตุจำเป็นเช่น ซิลิกา โพแทสเซียม โมลิบดีนัม แมงกานีสและแมกนีเซียม

ส่วนซิลิกาเป็นแร่ธาตุที่เสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อกระดูกอ่อนเส้นเอ็นและกระดูกปริมาณเส้นใย ธาตุโพแทสเซียมและแมงกานีส ในเปลือกแตงกวาช่วยควบคุมความดันเลือດและความสมดุลของสารอาหารในร่างกายธาตุ แมกนีเซียมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทกล้ามเนื้อและระบบการไหลเวียนโลหิตเส้นใยอาหารควบคุมระดับคอเลสเตอรอล และช่วยระบบขับถ่ายโดยมีพลังงานต่ำเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

ที่มา...https://bit.ly/2Qzamsj
ประโยชน์ของแตงกวา ผักฉ่ำน้ำมีฤทธิ์เย็น กินแก้กระหาย ช่วยหลับง่าย ดีต่อสมอง ประโยชน์ของแตงกวา ผักฉ่ำน้ำมีฤทธิ์เย็น กินแก้กระหาย ช่วยหลับง่าย ดีต่อสมอง Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 30, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.