เราไม่มีทางเป็นคนดีได้ ในสายตาของคนที่มีอคติกับเรา




เราไม่มีทางเป็นคนดีได้ ในสายตาของคนที่มีอคติกับเรา

ณ ริมทาง มีร้านกาแฟเล็กๆอยู่ร้านหนึ่ง มีที่นั่งเป็นโต๊ะยาวหน้าร้านเหมือนบาร์ มีเก้าอี้วางเรียงกันอยู่ 4-5 ตัว

หญิงสาว 2 คน นั่งดื่มกาแฟอยู่บาร์หน้าร้าน โดยหญิงสาวที่มาทีหลัง ก็สั่งกาแฟ พร้อมกับวางร่มที่ถือมาด้วยพิงไว้ที่เก้าอี้ หญิงสาวคนแรกดื่มกาแฟจนหมดด้วยความเร่งรีบ จากนั้นก่อนลุกออกจากร้าน ก็ได้หยิบร่มออกไปด้วย

หญิงสาวคนที่สองร้องทัก “คุณคะ นั่นร่มของฉันค่ะ” พร้อมมองค้อนใส่

หญิงสาวคนแรกมองแบบเขินๆ พร้อมพูดว่า “จริงด้วย วันนี้ฉันไม่ได้ถือร่มมาด้วยหนินะ ขอโทษนะคะ ลืมไปเลย” เธอวางร่มคืนที่เดิม แล้วเดินออกจากร้านไป

เมื่อหญิงสาวคนแรกกำลังจะไปรับลูกที่โรงเรียน เห็นฝนกำลังจะตก จึงแวะเข้าร้านขายของเพื่อซื้อร่ม และเธอก็ได้ซื้อเผื่อให้ลูกด้วย เป็น 2 คัน แล้วเธอก็ขึ้นรถเมล์เพื่อจะไปรับลูกที่โรงเรียน

แต่เมื่อขี้นมาบนรถ หญิงสาวคนแรก ก็ได้พบกับหญิงสาวคนที่สองที่เจอกันอยู่ร้านกาแฟริมทางเมื่อสักครู่

หญิงสาวคนที่สองมองไปที่มือของหญิงสาวคนแรก แล้วยิ้มเยาะ จากนั้นก็พูดขึ้นว่า “วันนี้แอบเนียนเอาร่มของคนอื่นมาได้เยอะเลยนะ”

หญิงสาวคนแรกรีบปฏิเสธ “ไม่ใช่นะคะ ร่ม2คันนี้ ฉันเพิ่งไปซื้อมาเมื่อกี้เอง”

หญิงสาวคนที่สองจึงตอบกลับว่า “เมื่อกี้เธอก็ยังแอบหยิบร่มของฉันเลย ถ้าฉันไม่เห็นก่อน เธอก็คงเอาไปแล้วแหละ”

คนทั้งรถต่างก็มองมาที่ญิงสาวทั้งสอง และพากันคิดไปว่า หญิงสาวคนแรกขโมยร่มของคนอื่นมาจริงๆ

หลายคนมักจะตัดสินคนอื่น เพียงเพราะสิ่งที่เห็นแค่ไม่กี่นาที ทั้งๆที่ยังไม่รู้จักคนคนนั้นดี หรือยังไม่รู้ความจริงด้วยซ้ำ โดยเฉพาะถ้าเรามีความทรงจำที่ไม่ดีกับใคร เราก็จะมองสิ่งที่เขาทำไม่ดีไปหมดทุกอย่าง

เหมือนกับความเชื่อที่เรามักถูกปลูกฝังกันมาจนคิดไปแบบนั้นจริงๆ เช่น

รถคันไหนที่ขับไม่เก่ง ดูเก้งก้าง คนขับต้องเป็นผู้หญิง

รถคันไหนขับเร็ว ใจร้อน คนขับต้องเป็นผู้ชาย

พ่อค้า แม่ค้า เป็นพวกปากจัดปากร้าย ชอบโกงตาชั่ง

เรามักไปตัดสินใครต่อใครด้วยอคติของเราก่อนเสมอ ซึ่งมักจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ง่าย และเราก็อาจจะเป็นอคติของคนอื่นด้วยเช่นกัน หยุดตัดสินคนอื่น แล้วพูดคุยสอบถามเพื่อหาความจริงกัน ลดความขัดแย้งจะดีกว่า


ที่มา bitcoretech.com
เราไม่มีทางเป็นคนดีได้ ในสายตาของคนที่มีอคติกับเรา เราไม่มีทางเป็นคนดีได้ ในสายตาของคนที่มีอคติกับเรา Reviewed by Dusita Srikhamwong on ธันวาคม 03, 2564 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.