10 อย่างที่ควรทิ้งไปจากชีวิต เพื่อมีความสุขมากยิ่งขึ้น




10 อย่างที่ควรทิ้งไปจากชีวิต เพื่อมีความสุขมากยิ่งขึ้น

ความสุขในชีวิตของเรามักเกิดขึ้นได้ด้วยตัวเราเอง มีความสุขมากหรือมีความทุกข์มาก นั่นคือตัวเราเองที่สร้างขึ้นมา 10 อย่างในชีวิตที่ควรละทิ้งไปเสียบ้าง เพื่อทำให้ชีวิตของเรามีความสุขยิ่งขึ้นกว่าเดิม รับรองว่าใครทำก็มีความสุขทั้งนั้น

1. ทิ้งความอิจฉา

ความอิจฉาที่เกิดขึ้น เหตุผลจริงๆแล้วมันคือการที่เราเปรียบเทียบชีวิตตัวเราเองกับคนอื่น มองในสิ่งที่เราไม่มีแล้วไปนั่งคิดอิจฉาคนที่เขามี การทำเช่นนี้จะเป็นการที่เราทำร้ายตัวเองโดยที่ไม่รู้ตัว ถ้าหากว่าความสำเร็จของคนอื่นมานั่งทำให้คุณเป็นทุกข์ใจ ไม่มีความสุขไม่แสดงความยินดีกับคนอื่นได้ เป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆจะทำให้คุณทุกข์เอง

2. ทิ้งความกลัวที่จะเปลี่ยน

การเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เป็นอยู่เป็นสิ่งที่เรานั้นจะต้องพบเจอ แม้สถานการณ์ปัจจุบันมันจะแย่แค่ไหนรับมือได้บ้างรับมือไม่ได้บ้าง แต่เราก็อยากจะแก้ไข ไม่อยากที่จะเปลี่ยนมัน เพราะกลัวการเริ่มต้นใหม่ กลัวที่จะต้องลองอะไรใหม่ๆ แต่ถ้าหากว่ายังทำในสิ่งเดิมๆที่ได้ผลลัพธ์ในแบบเดิมก็จะไม่ได้ทำให้มีอะไรที่ดีขึ้น ลองมองหาหนทางใหม่ รู้จักเริ่มต้นใหม่จงอย่ากลัวที่จะเปลี่ยน

3. ทิ้งความคิดที่ว่าทุกอย่างควบคุมได้

คนส่วนใหญ่มักมีความคาดหวังสูงในสิ่งที่ทำ ในสิ่งที่คิด ชอบให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างใจนึกคิด แต่พอผลลัพธ์ที่ออกมานั้นกลับไม่ใช่อย่างที่คิด ก็มานั่งเสียใจและหมดหวังหมดกำลังใจ ทุกข์มากเพราะหวังมาก เพราะฉะนั้นอย่าคาดหวังอะไรมากๆ ทำทุกอย่างให้เต็มที่ เราจงรู้จักเรียนรู้และแก้ไขปัญหาในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะไม่มีอะไรที่ตัวเรานั้นจะควมคุบให้เป็นไปในแบบที่เราต้องการได้ทุกอย่าง

4. ทิ้งการทำงานที่มากเกินไป

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ได้มาจากแค่การทำงานเพียงอย่างเดียว คนบางคนให้เวลาเต็มที่กับงานที่ทำ ทำงานห่ามรุ่งห่ามค่ำไม่มีเวลาให้กับตัวเองและคนรอบข้าง ทำให้เสียทั้งสุขภาพและเสียคนรอบข้างไป

5. ทิ้งการโทษคนอื่น

หลายต่อหลายคนเมื่อเวลาที่มีปัญหาต่างๆเกิดขึ้น ก็มักจะหาใครสักคนมารับผิดชอบที่ไม่ใช่ตัวเราเอง ต้องคอยโทษคนอื่นอยู่ตลอด ลองหันมาเปลี่ยนความคิดใหม่ โดยที่หาตัวคนผิดแต่มานั่งหาวิธีแก้จะดีกว่าไหม เพราะบางสิ่งบางอย่างที่ได้เกิดขึ้นเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้

6. ทิ้งการบ่นหรือตำหนิตลอดเวลา

แทนที่จะบ่น ตำหนิ เรื่องไม่ดี ที่ไม่ได้ดั่งใจเราตลอดเวลา เปลี่ยนมุมมองใหม่ เป็นการตั้งสติ มองว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร และแก้ไขอย่างไร แบบนี้คุณจะมีความสุขขึ้นเยอะเลย

7. ทิ้งความคิดที่ว่าตัวเองจะต้องถูกเสมอไป

ไม่มีใครเก่งไปทุกเรื่อง การที่ต้องมานั่งเครียด กลัวว่าเราจะไม่ “สมบูรณ์แบบ” นั้น มันทำให้คุณไม่มีทางมีความสุขได้เลย ปล่อยวาง และยอมรับในธรรมชาติของมนุษย์เสียเถอะ

8. ทิ้งความเชื่อที่จำกัดความสามารถคุณ

บางคนมักมีความเชื่อที่ว่า เราทำนู่นไม่ได้ ทำนี่ไม่ได้ เราทำได้แค่นี้แหละ พอแล้ว ความคิดเหล่านี้ เป็นอุปสรรคที่สำคัญที่สุดในชีวิต ที่จะทำให้เราไม่ได้ทำในสิ่งที่เรารัก หรือท้าทายไปสู่ความสำเร็จจริงๆ

9. ทิ้งเพื่อนแย่ๆ

มนุษย์เป็นสัตว์สังคม และได้รับอิทธิพลจากคนรอบข้างค่อนข้างสูง เพราะฉะนั้น อยากเป็นคนแบบไหน การคบเพื่อนคือเรื่องสำคัญ ถ้าเพื่อนดี คุณก็ดีไปด้วย ถ้าเพื่อนไม่ดี คุณก็พลอยแย่ไปด้วยนั่นเอง

10. ทิ้งอดีตที่ผ่านมา

อดีต คือประสบการณ์ที่มีทั้งดี และไม่ดี มันคือสิ่งที่สร้างตัวตนของเราขึ้นมา แต่มันไม่ควรเป็นสิ่งที่รวบรวมความเสียใจในอดีต และทำให้คุณก้าวไปไหนไม่ได้ เพราะฉะนั้น ถ้ามันเป็นแบบนั้น ปล่อยวาง และทิ้งมันไปบ้างก็ได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : คุณ ชุลีพร ช่วงรังษี
10 อย่างที่ควรทิ้งไปจากชีวิต เพื่อมีความสุขมากยิ่งขึ้น 10 อย่างที่ควรทิ้งไปจากชีวิต เพื่อมีความสุขมากยิ่งขึ้น Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 09, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.