ประโยชน์ของผักตั้งโอ๋ ผักขี้ควาย กินบ่อยๆช่วยต้านมะเร็ง บำรุงตับและม้าม




ประโยชน์ของผักตั้งโอ๋ ผักขี้ควาย กินบ่อยๆช่วยต้านมะเร็ง บำรุงตับและม้าม

บ่อยครั้งที่เรามักพบเห็นผู้คนเข้าใจผิดคิดว่า ผักตั้งโอ๋ กับ ผักคื่นฉ่าย คือผักชนิดเดียวกัน แต่แท้จริงแล้ว ผักตั้งโอ๋ นั้นคือผักอีกชนิดนึง ที่มีชื่อสามัญ Garland Chrysanthemum ชื่อทางวิทยาศาสตร์ : Chrysanthemum coronariu. มักพบในแถบประเทศจีนและญี่ปุ่น อยู่ในสกุลเดียวกับเบญจมาศ โดยทางภาคเหนือของไทยจะเรียกว่า ผักขี้ควาย หรือชื่อท้องถิ่นอื่นๆ ตังโอ๋ ตั่งออ ขณะที่ญี่ปุ่นเรียกว่า Shungiku จีนมณฑลกวางตุ้ง เรียก Tong Ho จีนกลางเรียก Hao zi gan และเวียดนามเรียก Tan O

ผักตั้งโอ๋ เป็นผักฤดูเดียว ในระยะต้นอ่อนมีลำต้นสั้นๆ เมื่อถึงระยะออกดอกลำต้นขยายยาวขึ้น กลายเป็นช่อดอก โดยดอกตั้งโอ๋นั้นมีลักษณะคล้ายกับดอกของเบญจมาศ หรือ เก็กฮวย  มีอยู่ 2 ชนิด คือ ผักตั้งโอ๋ชนิดใบเล็ก และ ผักตั้งโอ๋ชนิดใบใหญ่ ลำต้นและใบใช้รับประทานได้ มีรสหวานเล็กน้อย และมีกลิ่นหอม โดยเฉพาะเมื่อโดนความร้อน


ผักคื่นฉ่าย

สำหรับการรับประทานผักตั้งโอ๋นั้นนิยมใช้รับประทานในรูปใบสดหรือลวกน้ำร้อน ส่วนใหญ่นิยมใช้เป็นส่วนประกอบในตำรับอาหารจีน โดยการนำมารับประทานสดหรือประกอบอาหารจำพวกผัดหรือต้ม โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นจะใช้ทำอาหารในแถบทุกเมนู เนื่องจากลำต้น ใบมีความกรอบ หวาน และมีกลิ่นหอม ส่วนในประเทศไทยยังไม่นิยมมากนัก

ผักตั้งโอ๋ชนิดใบใหญ่ 



ผักตั้งโอ๋ชนิดใบเล็ก

ประโยชน์ของผักตั้งโอ๋ 

ตังโอ๋เป็นผักที่อุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ คาร์โบไฮเดรต, ไขมัน, วิตามิน C, วิตามินบี2, แคลเซียม, เหล็ก, ฟอสฟอรัส, แมกนีเซียม, ไลซีน และ เบต้าแคโรที เป็นต้น ซึ่งสารเหล่านี้ ช่วยในการเสริมสร้างพลังงาน และช่วยการทำงานของอวัยวะต่างๆให้เป็นปกติ รวมถึงออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้ดีมาก



สรรพคุณของผักตั้งโอ๋ 

– ช่วยต้านเซลล์มะเร็ง
– ช่วยแก้อาการร้อนใน
– ต้านเลือดออกตามไรฟัน
– ป้องกันโรคกระดูกเสื่อม กระดูกพรุน
– ในตำราแพทย์จีนเชื่อว่า ตังโอ๋ช่วยบำรุงตับ ม้าม และเสริมการทำงาน
– ช่วยในการย่อยอาหาร และกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร
– กำจัดความชื้นในปอด กระตุ้นการทำงานของปอด
– ช่วยขับเสมหะ ช่วยบรรเทาอาการไอ และอาการระคายคอ
– ช่วยแก้อาการสะอึก
– ช่วยบรรเทาอาการแน่นท้อง และเจ็บหน้าอก
– ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ และเวียนศีรษะ
– ช่วยกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย


อ้างอิงข้อมูลบางส่วน https://puechkaset.com/
ประโยชน์ของผักตั้งโอ๋ ผักขี้ควาย กินบ่อยๆช่วยต้านมะเร็ง บำรุงตับและม้าม ประโยชน์ของผักตั้งโอ๋ ผักขี้ควาย กินบ่อยๆช่วยต้านมะเร็ง บำรุงตับและม้าม Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 18, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.