สอนทำวิธีทำน้ำยาล้างจานมะกรูดแบบง่ายๆ แถมใช้ดี ไม่แพ้ยี่ห้อดัง




สอนทำวิธีทำน้ำยาล้างจานมะกรูดแบบง่ายๆ แถมใช้ดี ไม่แพ้ยี่ห้อดัง

น้ำยาล้างจานเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องใช้ แต่จะดีกว่ามั้ย ถ้าเราสามารถทำใช้เองได้ ด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติแบบง่ายๆ ทั้งปลอดภัย และ ประหยัดเงินในกระเป๋า เราจะพาไปดูวิธีการทำ น้ำยาล้างจานมะกรูด ซึ่ง ส่วนผสมหลักจะเป็นมะกรูด ทำอย่างไรบ้างมาดูกัน

วัตถุดิบที่ต้องใช้

1. สาร N70 1 กิโลกรัม (หาซื้อได้ตามร้านเคมีพันธ์)

2. มะกรูด 3 กิโลกรัม

3. ขมิ้นผง 2 ช้อนโต๊ะ

4. เกลือ

วิธีการทำ

1. ล้างมะกรูดให้สะอาด มะกรูดที่นำมาทำจะเป็นผลเขียวหรือผลเหลืองก็สามารถใช้ได้ทั้งหมด แต่ถ้าจะให้ได้ผลดีควรใช้เป็นมะกรูดสีเหลือง หรือ มะกรูดแก่เพราะจะทำให้ต้มได้ง่ายกว่า

2.จากนั้นแบ่งมะกรูดออกเป็น 2 ซีก แคะเอาเมล็ดออกให้หมด


3. นำมะกรูดที่เตรียมไว้แล้วลงไปต้มในหม้อ ใส่น้ำให้พอท่วม ต้มนานประมาณ 1 ชั่วโมง (สังเกตว่ามะกรูดเริ่มเปื่อ ย และ น้ำที่ต้มเริ่มเปลี่ยนสี) เสร็จแล้วพักไว้ให้เย็น

4. จากนั้นใช้ผ้าขาวบางกรองเอาเศษเปลือกออก เอาไว้แต่น้ำ ( จะได้น้ำมะกรูดเข้มข้น )



5. ใส่ N70 ผสมกับน้ำต้มมะกรูดที่กรองไว้แล้วให้เข้ากัน


6. ใช้ขมิ้นผงละลายน้ำ แล้วใส่ลงไปเพื่อทำให้น้ำยาเป็นสีเหลืองสวย เหมือนกับน้ำยาล้างจานที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป ( เลือกใช้ผงขมิ้นแทนสีปรุงแต่งเพราะจะได้น้ำยาล้างจานที่มีส่วนผสมจากสารเคมีน้อยที่สุด ทำให้มีสารเคมีตกค้างน้อยกว่าน้ำยาล้างจานตามท้องตลาดทั่วไป )


7. ขั้นตอนสุดท้ายให้ใช้เกลือละลายผสมลงไปเพื่อเพิ่มความข้นหนืด ( ปกติจะใช้สารให้ความหนืด แต่ใช้เกลือแทน เพราะ เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ลดการใช้สารเคมี ) โดยค่อยๆ โรยเกลือลงไปทีละน้อย จนความเข้มข้นของตัวน้ำยาพอดีตามต้องการแล้ว


8. นำกรอกใส่ขวดแล้วนำไปใช้ได้เลย สามารถเก็บไว้ได้นานเป็นปี สูตรนี้รับรองใช้ดีไม่แพ้น้ำยาล้างจานที่ขายตามท้องตลาดแน่นอน แถมยังหอมมะกรูด และ มีส่วนผสมของสารเคมีน้อยกว่าปกติ ปลอดภัยแน่นอน


สำหรับชาวสวน หรือ ที่บ้านใครปลูกมะกรูดไว้ แล้วเหลือทิ้งไม่ได้นำมาใช้ทำอะไร ก็สามารถนำมาปรับใช้เป็นผลิตภัณท์น้ำยาล้างจานมะกรูดขาย เพื่อสร้างเป้นอาชีพเสริมได้อีกทาง


Cr. ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : nooniang
เรียบเรียงโดย : bitcoretech
สอนทำวิธีทำน้ำยาล้างจานมะกรูดแบบง่ายๆ แถมใช้ดี ไม่แพ้ยี่ห้อดัง สอนทำวิธีทำน้ำยาล้างจานมะกรูดแบบง่ายๆ แถมใช้ดี ไม่แพ้ยี่ห้อดัง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 02, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.