ประโยชน์ของยอดมะขามอ่อน กินเป็นยาระบาย ขับลมในลำไส้ บำรุงสายตา แก้ตามัว




ประโยชน์ของยอดมะขามอ่อน กินเป็นยาระบาย ขับลมในลำไส้ บำรุงสายตา แก้ตามัว

ยอดมะขามอ่อน หรือ ใบมะขามอ่อน Young Tamarind leaves หรือ Baby Tamarind leaves ชื่อวิทยาศาสตร์ : Tamarindus indica L. วงศ์ : Fabaceae อีกหนึ่งผักสมุนไพรที่นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารมาช้านาน โดย มะขาม เป็นต้นไม้พื้นบ้าน เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ มีทรงพุ่มสูงโปร่ง ลำต้นเดี่ยว มีลักษณะกลมๆ เนื้อไม้แข็งและเหนียว เปลือกต้นแข็ง มีร่องแตกลึก มีสีน้ำตาล

ส่วนใบประกอบแบบคู่ เป็นใบย่อยออกคู่บนก้านใบ ใบมีลักษณะทรงรีเล็กๆ โคนใบมน ปลายใบมนรี ขอบใบเรียบ ใบเป็นมัน มีสีเขียว มีรสชาติเปรี้ยว ออกดอกเป็นช่อ มีลักษณะเล็กๆ มีกลีบดอกสีขาวอมเหลือง ผลเป็นฝัก มีลักษณะกลม ทรงตรง ทรงโค้งงอ

มะขาม มีถิ่นกำเนิดในทวีปแอฟริกา และได้นิยมมีการปลูกกันทั่วไป ในหลายประเทศ มีประโยชน์และสรรพคุณ ทางยาหลายอย่าง ใช้ใบอ่อนนำมารับประทาน นำมาประกอบอาหารเมนูต่างๆ ได้หลายเมนู


ประโยชน์และสรรพคุณใบมะขามอ่อน

มีวิตามินอี มีวิตามินเค มีวิตามินบี1 มีวิตามินบี2 มีวิตามินบี3 มีวิตามินบี6 มีวิตามินบี5 มีวิตามินบี9 มีโพแทสเซียม มีฟอสฟอรัส มีเหล็ก มีแคลเซียม มีแมกนีเซียม มีเส้นใย มีวิตามินซี มีโปรตีน มีโซเดียม มีพลังงาน มีคาร์โบไฮเดรต มีไขมัน มีสังกะสี มีน้ำตาล มีโคลีน

ช่วยแก้หวัด ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยรักษาฝีในมดลูก เป็นยาระบาย เป็นยาถ่าย แก้ท้องผูก ช่วยขับลมในลำไส้ แก้บิด ช่วยบำรุงสายตา ช่วยรักษาตามัว ช่วยรักษาตาอักเสบ ช่วยสร้างเม็ดเลือด ช่วยฟอกโลหิต ช่วยขับเหงื่อช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยชะลอความชรา ช่วยบำรุงผิวพรรณ

ต้นมะขามเป็นพืชที่สามารถ ทนต่อความแห้งแล้งได้ดี หลังปลูกลงในแปลง ให้รดน้ำทุกวัน ประมาณ 6 เดือน หลังจากนี้ปล่อยตามธรรมชาติ ถ้าปลูกในช่วงฤดูฝน จะเจริญเติบโตได้ดี ควรตัดแต่งกิ่งเพื่อไม่ให้สูงเกินไป



การเก็บเกี่ยวผลผลิตใบมะขามอ่อน

จะเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตใบมะขามอ่อน ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน หลังปลูกลงในแปลง จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ สังเกตุที่ใบจะมีสีเขียว มีขนาดโตพอดีไม่อ่อนหรือแก่ไป โดยใช้กรรไกรตัด แล้วนำใส่ในภาชนะที่เตรียมไว้

วิธีเก็บรักษาใบมะขามอ่อน

นำใบมะขามอ่อน นำมาใส่กล่อง แล้วนำมาแช่ในตู้เย็น จะสามารถเก็บไว้ได้นาน


ที่มา...thai-thaifood.com
ประโยชน์ของยอดมะขามอ่อน กินเป็นยาระบาย ขับลมในลำไส้ บำรุงสายตา แก้ตามัว ประโยชน์ของยอดมะขามอ่อน กินเป็นยาระบาย ขับลมในลำไส้ บำรุงสายตา แก้ตามัว Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 25, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.