ประโยชน์ของน้อยหน่า ผลสุก รสชาติหวาน หอม กินบ่อยๆช่วยลดไขข้ออักเสบ




ประโยชน์ของน้อยหน่า ผลสุก รสชาติหวาน หอม กินบ่อยๆช่วยลดไขข้ออักเสบ

น้อยหน่า (Sugar apple; ชื่อวิทยาศาสตร์: Annona squamosa Linn. ชื่ออื่น ๆ หมักเขียบ (ตะวันออกเฉียงเหนือ) ลาหนัง (ปัตตานี) มะนอแน่ มะแน่ (เหนือ) หน่อเกล๊ะแซ (เงี้ยว-แม่ฮ่องสอน) มะออจ้า มะโอจ่า (เงี้ยว-เหนือ) เตียบ (เขมร)

น้อยหน่า เป็นพืชยืนต้น ผลมีเนื้อสีขาว เมล็ดดำ รสหวาน ถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอเมริกากลาง และใต้ แต่จะพบอยู่ทั่วไปในเขตร้อน ในประเทศไทยปลูกมากทางภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นผลไม้ที่มีมากในช่วงเดือนสิงหาคม ทั้งน้อยหน่าเนื้อและน้อยหน่าหนัง แล้วบางครั้งบางร้านก็วางปนๆ ชวนให้แยกไม่ออกเราจึงมีเรื่องของน้อยหน่ามาฝาก

น้อยหน่าเนื้อ หรือน้อยหน่าฝ้าย มีจุดสังเกตที่เปลือกเป็นตา ๆ มีร่องชัดเจน เนื้อทรายรสหวานจัด และกลิ่นหอมจัด เมล็ดใหญ่ ฉีกกินได้เป็นตา ๆ ชิ้น ๆ ส่วนน้อยหนาหนังมีอีกชื่อว่าน้อยหน่าญวน เพราะนำเข้าพันธุ์มาจากเวียดนาม เปลือกเป็นตาเช่นเดียวกับน้อยหนาเนื้อแต่ร่องไม่ชัดเจน เวลาแกะเปลือกจะล่อนติดกันมาทั้งแผง เนื้อเหนียวไม่เป็นเนื้อทรายรสหวานอมเปรี้ยว และกลิ่นไม่หอมเท่าน้อยหน่าเนื้อ



คุณค่าทางอาหาร

น้อยหน่า มีโพแทสเซียม แมกนีเซียมสูง รวมถึงมีวิตามินเอทองแดง เส้นใย จึงเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งช่วยลดอาการไขข้ออักเสบ รักษาสมดุลน้ำในร่างกาย ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น

สรรพคุณ

ใบสดและเมล็ดน้อยหน่าสามารถใช้ฆ่าเหา และ โรคกลากเกลื้อน โดยเอาใบน้อยหน่าสดมาคั้นเอาแต่น้ำ แล้วพอกหัว ภายใน 7 วัน กลากเกลื้อนและเหาก็จะหาย เป็นเหา ซึ่งมีวิธีรักษาอยู่ 2 วิธีคือ

นำใบน้อยหน่าประมาณ 3-4 ใบมาบดหรือตำให้ ละเอียดแล้วคลุกกับเหล้า 28 ดีกรี คลุกให้เคล้ากันจนได้กลิ่นน้อยหน่า แล้วนำมาทาหัวให้ทั่ว เอาผ้าคลุมไว้สัก 10-30 นาทีและเอาผ้าออกใช้หวีสาง เหาก็ตกลงมาทันที

นำใบน้อยหน่า 7-8 ใบ มาตำให้ละเอียดแล้วผสมกับน้ำทาหัวทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออก ซึ่งจะช่วยทำให้ไข่ฝ่อ และฆ่าเหาได้ และ แก้ขับพยาธิลำไส้ ฆ่าเหา แก้หิด แก้กลากเกลื้อน และแก้ฟกบวม

ราก เป็นยาระบาย ทำให้อาเจียน และแก้พิษงู ถอนพิษเบื่อเมา

เปลือกต้น เป็นยาสมานลำไส้ สมานแผล แก้ท้องร่วง แก้พิษงู แก้รำมะนาด ยาฝาดสมาน

ผล ผลดิบ จะเป็นยาแก้พิษงู แก้ฝีในคอ กลาก เกลื้อน ฆ่าพยาธิ ผิวหนัง และผลแห้ง แก้งูสวัด เริม แก้ฝีในหู

ใบน้อยหน่ามีสารแอลคาลอยด์ แอนโนเนอีน (anonaine) และเรซิน (resin) ในเมล็ดมีน้ำมันอยู 45% ซึ่งเป็นพิษกับด้วงปีกแข็ง เพลี้ยอ่อนแมลงวัน และมวนปีกแข็ง สารสกัดเมทานอลของใบน้อยหน่าเป็นพิษต่อไรทะเล และใบน้อยหน่ายังเป็นพิษต่อเพลี้ยอ่อนถั่วโดยมี LC50 2,089.30 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร



ฤดูกาล : เดือนสิงหาคม

วิธีเลือก & เก็บ : เลือกน้อยหน่าที่เปลือกตาห่าง ก้านสีดำ ลองกดดูเบา ๆ เปลือกนิ่มไม่แข็งหากเป็นน้อยหน่าเนื้อ ควรเลือกที่เปลือกสีเขียวอมน้ำตาลจะมีรสชาติหวานกว่า

กินแบบไหน : รับประทานผลสด ถ้าเป็นน้อยหน่าหนังนำไปทำน้อยหน่านมสดได้อร่อย

จับจ่ายที่นี่ : ตลาดสดและห้างสรรพสินค้าทั่วไปและหากมีโอกาสผ่านไปอำเภอปากช่องจังหวัดนครราชสีมา อย่าลืมแวะซื้อน้อยหน่ากัน เพราะที่นั่นถือเป็นแหล่งน้อยหน่าพันธุ์ดีโดยเฉพาะพันธุ์เพชรปากช่อง ซึ่งจะมีแผงขายน้อยหน่าอยู่รินถนนมิตรภาพ


ที่มา...https://goodlifeupdate.com/healthy-body/24541.html
และ https://th.wikipedia.org
ประโยชน์ของน้อยหน่า ผลสุก รสชาติหวาน หอม กินบ่อยๆช่วยลดไขข้ออักเสบ ประโยชน์ของน้อยหน่า ผลสุก รสชาติหวาน หอม กินบ่อยๆช่วยลดไขข้ออักเสบ Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 25, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.