กะเพราขาว ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ กินบ่อยๆช่วยขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด




กะเพราขาว ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ กินบ่อยๆช่วยขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด

กะเพราขาว : White Thai Holy basil,Sacred basil ชื่อวิทยาศาสตร์ : Ocimum sanctum อยู่ในวงค์ : Labiatae ชื่อที่เรียก : ทั่วไปเรียก กระเพรา กระเพราขาว ทางภาคเหนือเรียก กอมก้อ  เป็นไม้ล้มลุก แตกกิ่งก้านสาขา สูง 30-60 เซนติเมตร มีรสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นหอมแรง มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัว นิยมปลูกเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้าน กะเพราขาวจะมีกลิ่นอ่อนกว่ากะเพราแดง

ลักษณะ : ต้นกระเพราขาว เป็นต้นไม้เล็กๆ เนื้อออ่น ลำต้นสูงประมาณ 4-5 ฟุต ลำต้นสี่เหลี่ยม ต้นมีใบและขนน้อยๆ ใบมีสีขาวเขียว คล้ายใบสะระแหน่แต่โตกว่าเล็กน้อย ลำต้นมีสีเขียว ดอกออกเป็นช่อตั้งขึ้นเป็นชั้นๆ คล้ายฉัตร

การเจริญเติบโต : ปลูกกันตามบ้านเป็นสวนครัว ตามเรือกสวนไร่นา ขึ้นง่ายในดินทุกชนิด ใช้กิ่งที่เราใช้แล้วปักลงในดินก็ขึ้นได้

ประโยชน์ : ใช้ใบปรุงเป็นอาหารจำพวกผัด มีรสเผ็ดร้อนแรง นำมาปรุงเป็นเครื่องกับแกล้มก็ได้ แกงก็ได้



สรรพคุณของกะเพราขาว

ใบ บำรุงธาตุไฟธาตุ ขับลมแก้ปวดท้องอุจจาระ แก้ลมตานซาง แก้จุกเสียด แก้คลื่นเหียนอาเจียน แก้โรคบิด และขับลม

เมล็ด เมื่อนำไปแช่น้ำเมล็ดจะพองตัวเป็นเมือกขาว ใช้พอกบริเวณตา เมื่อตามีผง หรือฝุ่นละอองเข้า ผงหรือฝุ่นละอองนั้นก็จะออกมา ซึ่งจะไม่ทำให้ตาเรานั้นช้ำอีกด้วย
ราก ใช้รากที่แห้งแล้ว ชงหรือต้มกับน้ำร้อนดื่ม แก้โรคธาตุพิการ

น้ำสกัดทั้งต้นมีฤทธิ์ลดการบีบตัวของลำไส้ สามารถรักษาแผลในกระเพาะอาหาร ในใบมีฤทธิ์ขับน้ำดี ช่วยย่อยไขมันและลดอาการจุกอก

ใบและกิ่งสดเมื่อนำมาสกัดน้ำมันหอมระเหยโดยการต้มกลั่น (hydrodistillation) ได้น้ำมันหอมระเหยร้อยละ 0.08-0.10 ซึ่งมีราคา 10,000 บาทต่อกิโลกรัม



แก้ลม ขับลม จุกเสียดในท้อง เป็นยาตั้งธาตุ แก้ปวดท้อง ท้องขึ้น ใช้รักษาโรคของเด็ก คือเอาใบกะเพรามาตำละลายกับน้ำผึ้ง หยอดให้เด็กแรกเกิดกินเรียกว่าถ่ายขี้เถ้า หรือตำแล้วบีบเอาน้ำผสมกับมหาหิงค์ ทารอบสะดือ แก้ปวดท้องของเด็ก ปรุงเป็นยาผงส่วนมากจะใช้เฉพาะใบ รากแห้งชงกับน้ำร้อนดื่มแก้ธาตุพิการได้ดี เป็นยากันยุง และใบกับดอกผสมปรุงอาหาร

เป็นยาขับลมแก้ปวดท้อง ท้องเสีย และคลื่นไส้อาเจียน โดยใช้ยอดสด 1 กำมือ ต้มพอเดือด ดื่มเฉพาะส่วนน้ำ พบว่าฤทธิ์ขับลม เกิดจากน้ำมันหอมระเหย และสาร Eugenol มีฤทธิ์ขับน้ำดี ช่วยย่อยไขมันและลดอาการจุกเสียด
กะเพราขาว ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ กินบ่อยๆช่วยขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด กะเพราขาว ผักสมุนไพรพื้นบ้านที่มีมาแต่โบราณ กินบ่อยๆช่วยขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 01, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.