น้ำต้มเมล็ดมะรุมแห้ง เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยแก้ปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเอว และกระดูกทับเส้น




น้ำต้มเมล็ดมะรุมแห้ง เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยแก้ปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเอว และกระดูกทับเส้น  

มะรุม (Moringa) เป็นพืชผักสมุนไพรโดยมีต้นกำเนิดในแถบทวีปเอเชีย อย่างประเทศอินเดียและศรีลังกา โดยมะรุมนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมหลายชนิด โดยเฉพาะฝักของมะรุมนั้นมีส่วนช่วยลดไขมัน คอเลสเตอรอลในร่างกาย และช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้

และในส่วนของเมล็ดมะรุมยังสามารถช่วยบรรเทาและรักษาอาการหวัด และช่วยบรรเทาอาการไอเรื้อรังให้ดีขึ้น การรับประทานเมล็ดมะรุม วันละ 1 เมล็ดก่อนนอน ช่วยให้การขับถ่ายในตอนเช้าเป็นไปอย่างปกติและสม่ำเสมอ (เมื่อขับถ่ายเป็นปกติแล้วควรหยุดรับประทาน)

ปัจจุบันได้มีการเผยแพร่ สูตรทำน้ำต้มเมล็ดมะรุมแห้ง ดื่มเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลัง ปวดตามข้อ หรือปวดส่วนไหนของร่างกายก็ตาม มะรุมจะช่วยลดอาการปวดตามกล้ามเนื้อและกระดูกได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยลดอาการอักเสบได้ดีอีกด้วย


วิธีทำสูตรน้ำต้มเมล็ดมะรุม

1. แก้ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ปวดกระดูก กระดูกทับเส้น ไตอักเสบ นำเเมล็ดมะรุมตากแห้ง 1 กำมือ

2. ต้มในน้ำเดือด1ลิตร ประมาณ 5 นาที รับประทาน ครั้งละ 1 แก้ว หลังอาหาร เช้า-ก่อนนอน





สูตรอื่นๆ

> วิธีรับประทานแบบเคี้ยวทั้งเม็ดโดยตรง อันดับแรกให้กระเทาะเปลือกออก เมล็ดด้านในมีสีขาว อมทำให้ชุ่มคอเมื่อขบให้เมล็ดแตก และเคี้ยวบางส่วน จะมีกลิ่นคล้ายโสม ขมและเฝื่อน แต่ไม่นานก็ชุ่มคอ เมื่ออมต่อไปจะรู้สึกหวานที่ลิ้น พอดื่มน้ำจะรู้สึกหวานไปทั้งปาก และชุ่มคอมาก ช่วยแก้ไอ

ในการรับประทานเพื่อขับสารพิษให้กินวันละ 5 เม็ด แต่ไม่เกิน 10 เมล็ด เป็นเวลา 20 วัน จะช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย แล้วเว้นไปประมาณ 5 – 6 เดือนจึงกินอีกครั้ง

ที่สำคัญคือ เวลากินต้องเคี้ยวเม็ดให้แตก หรือจะตำให้แหลกก่อนแล้วกินน้ำตาม เพื่อทำความสะอาดลำไส้ขับของเสียตกค้าง ขับพยาธิ และลดแก๊สพิษในร่างกาย ทำให้การดูดซึมวิตามินดีขึ้น สามารถกินใบมะรุมต่อเนื่องทันทีเพื่อเสริมวิตามิน เพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย





> นอกจากนี้ยังสามารถนำเปลือกต้นมะรุมมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาทำเป็นลูกประคบโดยการนึ่งให้ร้อน จากนั้นนำมาประคบให้ทั่วตามบริเวณที่มีอาการปวด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยแก้อาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้แล้ว

> น้ำมันมะรุมใช้นวดเพื่อบรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดเมื่อตามบั้นเอวและขา รวมไปถึงใช้นวดเพื่อกระชับกล้ามเนื้อได้


หมายเหตุ ควรหมั่นสังเกตุธาตุตัวเราเองด้วยในการขับถ่าย หากมากไปก็ลดปริมาณลง เพราะแต่ละคนธาตุจะไม่เหมือนกัน (หากหาไม่ได้ก็ซื้อได้ตามร้านขายยาจีน)
น้ำต้มเมล็ดมะรุมแห้ง เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยแก้ปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเอว และกระดูกทับเส้น น้ำต้มเมล็ดมะรุมแห้ง เครื่องดื่มสมุนไพรช่วยแก้ปวดตามข้อ ปวดหลัง ปวดเอว และกระดูกทับเส้น  Reviewed by Dusita Srikhamwong on สิงหาคม 28, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.