คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ชายา ผักโปรตีนสูง ปลูกง่ายโตเร็ว กินอร่อยประโยชน์เยอะมาก




คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ชายา ผักโปรตีนสูง ปลูกง่ายโตเร็ว กินอร่อยประโยชน์เยอะมาก

การปลูกผักสวนครัวหลายๆบ้านก็คงมีกัน มีผักนาๆชนิดที่ใช้ในครัวเรื่อนวันนี้เราจึงนำผักอีกหนึ่งชนิดที่ควรปลูกไว้ติดบ้านมาฝากนั้น  คะน้าเม็กซิโก ผักโขมต้น หรือ ชายา เป็นผักที่น่าสนใจเพราะโยชน์เยอะมาก แลถสามาถนำไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง แถมยังปลูกง่ายโตเร็วอีกด้วย
             
คะน้าเม็กซิโก เป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม และเหล็ก และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จริงแล้ว ใบคะน้าเม็กซิโกยังมีระดับสารอาหารสูงกว่าผักใบเขียวชนิดใด ๆ ที่ปลูกบนดินถึง 2-3 เท่าอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ใบคะน้าเม็กซิโกดิบนั้นมีพิษเนื่องจากมีสารกลูโคไซด์ซึ่งจะปลดปล่อยสารพิษจำพวกไซยาไนด์ออกมา จึงจำเป็นต้องทำให้สุกก่อนรับประทาน โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการทำให้สุกเพื่อลดฤทธิ์ของสารที่เป็นพิษให้อยู่ในระดับปลอดภัย การต้มในภาชนะอะลูมิเนียมอาจทำให้น้ำต้มเป็นพิษและก่อให้เกิดอาการท้องร่วงได้
             
คะน้าเม็กซิโก สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลายอย่าง วิธีปรุงดั้งเดิมอย่างหนึ่งในเม็กซิโกและอเมริกากลางจะนำใบไปแช่น้ำแล้วต้มไฟอ่อนประมาณ 20 นาที จากนั้นเสิร์ฟกับน้ำมันหรือเนย

นอกจากนี้ยังมีการนำใบที่หั่นและทำให้สุกแล้วไปคลุกข้าวรับประทานกับอาหารรสจัด, นวดผสมกับมันฝรั่งบดแล้วทอด, นวดผสมกับแป้งข้าวโพดแล้วจี่เป็นตอร์ตียาหรือนึ่งเป็นตามัล, ผสมกับมะเขือเทศ หัวหอม ผักชี และพริกหั่นลูกเต๋าทำเป็นเครื่องจิ้ม หรือนำใบอ่อนและยอดอ่อนที่หนานุ่มไปต้มแล้วปรุงรับประทานอย่างผักโขม เป็นต้น


เป็นผักที่มีระดับสารอาหารสีเขียวมากที่สุด  และยังเป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ของสารต้านอนุมูลอิสระ  คะน้าเม็กซิโกเป็นแหล่งที่ดีของโปรตีน, วิตามิน, แคลเซียม, โพแทสเซียม และเหล็ก สามารถนำไปทำอาหารได้อย่างตามใจชอบ แต่ตองทำสุกเท่านั้นนะคะ ใครที่ชอบกินผักลองปลูกที่บ้านเลยจ้า เพราะผักชนิดนี้ ปลูกง่ายโตเร็ว


ที่มา...tkvariety.com
คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ชายา ผักโปรตีนสูง ปลูกง่ายโตเร็ว กินอร่อยประโยชน์เยอะมาก คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ชายา ผักโปรตีนสูง ปลูกง่ายโตเร็ว กินอร่อยประโยชน์เยอะมาก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 18, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.