คุณหมอเผย 3 ท่าบริหารแก้ข้อไหล่ติด เจ็บไหล่ รักษาให้หายได้ ใช้เพียงผ้าขนหนูแค่ผืนเดียว




คุณหมอเผย 3 ท่าบริหารแก้ข้อไหล่ติด เจ็บไหล่ รักษาให้หายได้ ใช้เพียงผ้าขนหนูแค่ผืนเดียว

เพจ ปวดอะไรก็หายได้ by กภ.ขวัญหญิง ได้มาสอนท่าบริหารภาวะข้อไหล่ติดแบบง่ายๆ ทำได้ทุกที่ เพื่อนๆที่มีอาการข้อไหล่ติดลองเอาไปทำกันดูได้นะค่ะ ใช้เพียงผ้าขนหนู 1 ผืนเท่านั้นเอง
“ข้อไหล่ติด” มีสาเหตุมาจากอะไร?

การอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อไหล่ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะข้อไหล่ติด โดยปัจจัยที่ทำให้เกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อไหล่ได้นั้น อาจเกิดจากการกระแทกของข้อไหล่ การขยับข้อไหล่เป็นเวลานาน การอักเสบของกล้ามเนื้อ หรือการอักเสบของเอ็นโดยรอบข้อไหล่ ซึ่งเมื่อเกิดการอักเสบของเนื้อเยื่อรอบๆ ข้อไหล่ จะทำให้ไม่สามารถยืดหยุ่นได้เหมือนเดิมผู้ป่วยจึงมักมีปัญหาจากการขยับข้อไหล่ได้ลดลง

สัญญาณเตือน “อาการข้อไหล่ติด”

ระยะที่ 1 ระยะอักเสบ ผู้ป่วยจะรู้สึกถึงอาการเจ็บปวดที่ค่อยๆ เพิ่มความรุนแรงมากขึ้น และยังคงมีอาการปวดแม้ไม่ได้ทำอะไรปวดทั้งเวลากลางวันและกลางคืน โดยระยะนี้มักกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์

ระยะที่ 2 ระยะข้อยึด อาการปวดที่เกิดขึ้นในช่วงระยะแรกอาจยังคงอยู่หรือค่อยๆ ลดลง ในขณะที่การเคลื่อนไหวของข้อไหล่ลดลง และอาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวัน ซึ่งการพยายามดัดข้อไหล่แรงๆ อาจส่งผลให้ระดับการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ โดยระยะนี้จะกินเวลาประมาณ 4-9 เดือน

ระยะที่ 3 ระยะฟื้นตัว ในระยะนี้อาการปวดจะค่อยๆ ทุเลาลง และการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆ ดีขึ้น จนสามารถกลับมาใช้งานแขนได้เป็นปกติ

ข้อไหล่ติด…รักษาให้หายได้

นการรักษาอาการข้อไหล่ติดมีอยู่หลายวิธี โดยในระยะแรกอาจใช้การรักษาด้วยยาแก้ปวดและต้านการอักเสบ ส่วนผู้ป่วยระยะข้อยึดจะมีการทำกายภาพบำบัดด้วยการใช้อุปกรณ์ความร้อนต่างๆ การดัดข้อไหล่โดยนักกายภาพบำบัดและการใช้เครื่องมือในการบริหารเคลื่อนไหวของข้อไหล่ แต่หากอาการข้อไหล่ติดไม่ดีขึ้นหลัง 6-8 เดือน อาจเปลี่ยนวิธีเป็นการส่องกล้องข้อไหล่เพื่อดัดขยายถุงหุ้มไหล่ให้เคลื่อนไหวได้ดีขึ้น

ลองทำตามกันดูนะคะ



ชมคลิป



ข้อมูลและภาพจาก...หมอขวัญ แชนแนล
และ http://www.mommybooklet.com/post02089961005757
คุณหมอเผย 3 ท่าบริหารแก้ข้อไหล่ติด เจ็บไหล่ รักษาให้หายได้ ใช้เพียงผ้าขนหนูแค่ผืนเดียว คุณหมอเผย 3 ท่าบริหารแก้ข้อไหล่ติด เจ็บไหล่ รักษาให้หายได้ ใช้เพียงผ้าขนหนูแค่ผืนเดียว Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 10, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.