หมอเบิร์ดแนะนำสูตรน้ำตุ๋นสมุนไพรไทย ดื่มแก้หลอดเลือดสมองตีบ สมองขาดเลือด เผย 5 สัญญาณอันตราย




หมอเบิร์ดแนะนำสูตรน้ำตุ๋นสมุนไพรไทย ดื่มแก้หลอดเลือดสมองตีบ สมองขาดเลือด เผย 5 สัญญาณอันตราย

นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ (หมอเบิร์ด) รพ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการรักษาโรคหลอดเลือดสมองตีบมาเป็นเวลานานพบว่า โรคนี้เป็นโรคที่ติดอันดับต้นๆ ของการเสียชีวิต โดยปี 2557 เส้นเลือดในสมองตีบทำให้คนเสียชีวิตเป็นอันดับ 2 และก่อให้เกิดความพิการเป็นอันดับ 1 ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการรักษาค่อนข้างสูงมาก ทั้งการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันเฉลี่ยครั้ง 15,000 บาทต่อครั้ง และการใส่สายสวนเพื่อขยายหลอดเลือดแดงเฉลี่ย 200,000 บาท ต่อครั้ง

สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบมี 3 ประการ ด้วยกันคือ 

1.หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือลิ้นหัวใจมีปัญหา

2.เส้นเลือดที่บริเวณลำคอตีบทำให้ส่งเลือดไปเลี้ยงสมองไม่ได้

3.สมองตันจากไขมันหรือหินปูนเกาะ

5 สัญญาณอันตราย

โรคอัมพาตมักจะมีอาการเตือนก่อนที่จะเกิดโรค โปรดจำไว้หากท่านมีอาการอันใดอันหนึ่ง แม้ว่าขณะนี้ท่านจะสบายดีควรปรึกษาแพทย์ อาการที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันเป็นสัญญาณเตือนถึงความเสียหายชั่วคราวที่ เกิดขึ้นกับการไหลเวียนของเลือดไปสู่สมอง

1. ตาพร่ามัวมองเห็นภาพซ้อน

2. อาการชาครึ่งซีก หน้าชา ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง

3. พูดลำบาก ฟังไม่เข้าใจ

4. เวียนศีรษะ บ้านหมุน เดินเซ

5. ปวดศีรษะรุนแรง

ซึ่งคนทั่วไปที่หากมีอายุ 50 ปีขึ้นไป มีโอกาสที่จะเส้นเลือดในสมองตีบได้ โดยเปรียบเทียบจากท่อน้ำที่มีอายุ มองภายนอกอาจไม่ทราบเพราะน้ำยังไหลอยู่ ไม่มีอาการ แต่ไม่ได้หมายความว่าไม่ตีบหรือตัน ภายในย่อมเกิดสนิมเกาะและในที่สุดก็จะอุดตันได้ หรือคนที่มีโรคความดัน ไขมัน เบาหวาน และสูบบุหรี่ มีโอกาสที่เส้นเลือดจะขรุขระหรืออุดตันได้ง่าย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ รักษาทันก็ดีไป แต่หากไม่ทันมีโอกาสพิการ เรียกว่า ครึ่งต่อครึ่งพิการหากเป็น หรือเป็นอัมพาตได้ จึงคิดว่าจะทำอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นโรคนี้”

นพ.ประชา. กัญญาประสิทธิ์ (หมอเบิร์ด) รพ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ได้พบการรักษาโรคหลอดเลือดในสมองตีบจากสมุนไพรก้นครัว เนื่องจาก มีคนไข้ ผู้ชายรายหนึ่งหลอดเลือดที่คอตีบ เลือดไม่สามารถส่งผ่านไปเลี้ยงสมองทำให้เกล็ดเลือดอุดเป็นก้อน หมอได้ใช้ยารักษาและป้องกันจนดีขึ้น แต่ต่อมาเกิดอาการซ้ำ ใช้ยาเพิ่ม 2 ตัว แต่เอาไม่อยู่ต้องผ่าตัดเพื่อทำบัลลูนขยายเส้นเลือด

เรื่องของเรื่อง คือ คนไข้ไม่อยากผ่าตัด ขอกินยาสมุนไพร หมอขอให้กินยาแผนปัจจุบันที่หมอให้ควบคู่ไปด้วย 6 เดือนผ่านไปปรากฏว่า เส้นเลือดที่เคยตีบหรือขรุขระกลับเรียบสวยไม่ต้องผ่าตัดแล้ว หมอจึงสอบถามว่าไปทำอะไรมา คนไข้จึงแจ้ง ตุ๋นสมุนไพร ดื่มเช้า-เย็น กินแทนน้ำค่ะ

ปัจจุบันหยุดยาแผนปัจจุบันไปแล้ว และว่า รายที่ 2 อาการหนักมาก อายุ 70 ปี เส้นเลือดในสมองตีบ เลือดออกในกระเพาะ ต้องให้ยารักษาประคองอาการค่ะ หมอจึงเล่าให้ลูกสาวคนไข้ฟังถึงอาการของคนไข้รายแรกว่าหายได้ด้วยสมุนไพร ซึ่งแพทย์ไม่ได้เชื่อ แต่ไม่อันตรายเลยอยากให้ลองดู ปรากฏว่า 2 เดือนกลับมาตรวจใหม่เส้นเลือดเรียบดีขึ้นค่ะ

แต่หมอห่วงว่าจะเป็นดาบสองคม จึงบอกเฉพาะคนไข้ที่สนิท แต่ทั้ง 16 ราย ดีขึ้นหมดค่ะ เพราะเหมือนได้ล้างท่อทุกวัน จึงไม่มีทางตัน ผลที่ได้คือ ไตยังทำงานได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะพุทราจีนบำรุงไตครับ


มาดูส่วนผสม และขั้นตอนการทำได้เลยครับ

ส่วนผสม

1. น้ำ 1 ลิตร

2. พุทราจีนแห้ง 20-30 ผล

3. เห็ดหูหนูดำ 10 ช่อใหญ่ หรือ 20 ช่อเล็ก

4. ขิง 1 ขีดใหญ่

ตุ๋นประมาณ 2-4 ชั่วโมงได้น้ำงวดลงไป 40-50 % แล้วกินแต่น้ำ

สรรพคุณของสมุนไพร

ขิงแก่ มีฤทธิ์ร้อน ซึ่งสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนช่วยลดไขมันในเลือดได้ แค่ต้องค่อยๆ กินไประยะหนึ่ง แต่ถือว่าปลอดภัย

พุทราจีน น่าจะเป็นส่วนประกอบทำให้กินได้ง่ายขึ้น เพราะมีรสหวาน

เห็ดหูหนูดำ ช่วยลดไขมันในเลือดได้จริง แต่ฤทธิ์น้อยมากเมื่อเทียบกับสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนอื่นๆ แต่เมื่อนำ 3 อย่างมาตุ๋นรวมกันก็ถือเป็นอาหารสมุนไพรในการดูแลสุขภาพได้

หมอบอกอีกว่า อาหารที่มีฤทธิ์ร้อนทั้งหมดมีส่วนช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้ เช่น ขิง กระเทียม พริกไทย ข่า สามารถนำมาเป็นส่วนผสมในการประกอบอาหาร สามารถกินได้ทุกมื้อในทุกวัน ใส่เล็กผสมน้อยก็สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้ สมุนไพรไทยมีสรรพคุณกว้างมาก และส่วนใหญ่ช่วยลดไขมันในเลือด รวมทั้งน้ำตาลในเลือดได้ โดยเฉพาะการกินผักและผลไม้

ปล.สมุนไพรใกล้ตัว มุ่งเสนอสรรพคุณทางยา การนำไปใช้ควรพิจารณาอย่างรอบด้าน

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดในสมองตีบ มักจะมีภาวะอัมพฤกษ์ อัมพาต ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรืออาจจะช่วยเหลือตัวเองได้น้อยจึงอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดความเครียดได้ง่าย สิ่งสำคัญที่จะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสหายได้เร็วมากขึ้น คือกำลังใจที่ดีจากตัวผู้ป่วยเองและคนรอบข้างครับ


ข้อมูลจาก...hedlomnews/samunpaisecrete
หมอเบิร์ดแนะนำสูตรน้ำตุ๋นสมุนไพรไทย ดื่มแก้หลอดเลือดสมองตีบ สมองขาดเลือด เผย 5 สัญญาณอันตราย หมอเบิร์ดแนะนำสูตรน้ำตุ๋นสมุนไพรไทย ดื่มแก้หลอดเลือดสมองตีบ สมองขาดเลือด เผย 5 สัญญาณอันตราย Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 13, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.