เคล็ดลับการนึ่งข้าวเหนียวให้ หอมนุ่ม ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ยังทานได้อร่อย




เคล็ดลับการนึ่งข้าวเหนียวให้ หอมนุ่ม ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ยังทานได้อร่อย

ข้าวเหนียวนุ่มกลิ่นหอมข้าวรับประทานคู่กับอะไรก็อร่อยจริงไหมคะ แต่ทำไมพอลองนึ่งเองแล้วกลับแข็งไม่อร่อยที่สำคัญโดนอากาศสักพักก็รับประทานไม่ได้แล้ว จึงขอโอกาสนำเสนอวิธีนึ่งข้าวเหนียวอย่างไรให้อร่อยนุ่มไม่แข็งสำหรับจำหน่ายหรือไว้รับประทานเองในครอบครัวค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

1.ข้าวเหนียวเก่า

2.หวดนึ่งข้าวเหนียว

ขั้นตอนการหุงข้าวเหนียว

1.นำข้าวเหนียวเก่าที่เตรียมไว้ไปแช่ลงในน้ำสะอาดทิ้งไว้ประมาณ 6 ชั่วโมง แต่ถ้าหากเป็นข้าวเหนียวใหม่ให้แช่น้ำแค่ 3 ชั่วโมง ก็พอ

2เมื่อแช่ข้าวเหนียวเสร็จแล้วให้ตักข้าวขึ้นใส่ชามพักไว้ไว้น้ำที่แช่ข้าวอย่าพึ่งทิ้งโดยเด็ดขาดกรอกใส่ขวดเก็บใส่ในตู้เย็นไว้น้ำนี้จะเรียกกันว่า “น้ำหม่า” (น้ำหม่า คือหัวเชื้อสำหรับแช่ข้าวเหนียวในวันต่อไปและนำส่วนที่เหลือสามารถเอามาพรมข้าวเหนียว)


3.เมื่อแช่ข้าวเหนียวเสร็จเรียบร้อยแล้วให้นำมาใส่หวดสำหรับนึ่งข้าวเหนียวแล้วตั้งไฟนึ่งปกติ

4.เมื่อข้าวเหนียวนุ่มใกล้จะสุกแล้ว ให้นำน้ำหม่าที่เก็บไว้ในตู้เย็นมาพรมๆบนข้าวเหนียวให้ทั่วประมาณ 1/3 ถ้วย แล้วใช้ไม้พายค่อยๆคนจากด้านล่างขึ้นมาด้านบนให้ทั่ว


5.ทำแบบข้อ 4 ซ้ำไปมาประมาณ 3 รอบ โดยกะปริมาณน้ำหม่าสำหรับพรมให้พอดีสำหรับ 3 ครั้ง และรอจนข้าวเหนียวหุงสุกได้ที่

6.เมื่อข้าวเหนียวสุกแล้ว ให้รีบยกลงจากเตาโดยอย่าพึ่งรีบเปิดฝาให้รออย่างน้อย 15 นาที จากนั้นก็ทำการจัดเก็บข้าวเหนียวตามวิธีปกติตาชอบได้เลย


ใครเป็นมือใหม่ไม่เคยนึ่งข้าวเหนียวเลยก็ลองนำวิธีนึ่งข้าวเหนียวแบบนี้ไปลองใช้ได้เลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูล : share-si, naykhaotom
เรียบเรียงข้อมูล : Postnoname
เคล็ดลับการนึ่งข้าวเหนียวให้ หอมนุ่ม ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ยังทานได้อร่อย เคล็ดลับการนึ่งข้าวเหนียวให้ หอมนุ่ม ทิ้งไว้ทั้งคืนก็ยังทานได้อร่อย Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 05, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.