ต้นผงชูรส คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ผักพื้นบ้านมากคุณค่า ปลูกไว้ในบ้าน กินช่วยลดคอเลสเตอรอล ล้างสารพิษในตับ




ต้นผงชูรส คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ผักพื้นบ้านมากคุณค่า ปลูกไว้ในบ้าน กินช่วยลดคอเลสเตอรอล ล้างสารพิษในตับ

ผักไชย า หรือบางคนเรียก ต้นชาย า ,ต้นมะละกอกินใบ ,ต้นคะน้าเม็กซิกัน, ต้นผงชูรส (ภาษาสเปน Chaya) เป็นไม้พุ่มชนิดหนึ่ง ลักษณะใบสีเขียวคล้ายใบมะละกอ เมื่อเด็ดออกมาจะมีย างสีขาว ต้นโตง่าย สามารถสูงได้ถึง 6 เมตร รสชาติไม่ขม ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว ได้รับความนิยมนำมาปรุงเป็นอาหารในประเทศเม็กซิโก กัวเตมาลา และประเทศแถบอเมริกากลาง

โดยผักชนิดนี้นั้นได้ถูกเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าต้นผงชูรสเพราะเมื่อนำมาตากแห้งป่นและใส่ผงนัวก็สามารถใช้แทนชูรสได้อีกทั้งนำไปใส่ผสมกับอาหารชนิดใดก็จะทำให้รสชาติของอาหารชนิดนั้นมีความกลมกล่อมมากยิ่งขึ้นโดยที่แทบจะไม่ต้องใส่ผงชูรสเลยก็ว่าได้จึงเหมาะสำหรับผู้ป่ ว ยที่เป็นโ ร คไตเป็นอย่างมากและช่วยในเ รื่ อ งของทำให้ปริมาณโซเดียมในร่างกายลดลงอีกด้วย

หลายคนอาจยังไม่รู้จักคะน้าเม็กซิโก หรือคะน้าเม็กซิกัน หรือที่เรียกกันว่าผักไชย า ที่เขาว่ากันว่าเป็นผักมีรสชาติคล้ายผงชูรส เหมาะกับคนที่ติดรสชาตินัว จนทำให้ เ สี่ ย ง ต่อโ ร คไต อ๊ะ ผักจะมีรสชาติได้อย่างนั้นจริงหรือไม่ เราลองมาทำความรู้จัก คะน้าเม็กซิโก พร้อมอ่ า นสรรพคุณของคะน้าเม็กซิกันไปด้วยกันเลย

สรรพคุณ

มีสารต้านอนุมูลอิสระ

ช่วยในการหมุนเวียนโลหิต

ช่วยย่อยอาหาร

ช่วยในการมองเห็น

บำรุงสายตา

รักกษาโ ร คหอบหืด

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

ช่วยบรรเทาริดสีด ว งทวาร

ช่วยลดน้ำหนัก

ป้องกันอาการไอ

ล้างสาsในตับ

ป้องกันอาการปວดหัว

เพิ่มแคลเซียมให้ก ร ะ ดู ก

รั กษ าโ ร คก ร ะ ดู กพรุน

ลดการสะสมและลดการติดเชื้อในปอด

ป้องกันโลหิตจางโดยเพิ่มธาตุเหล็กให้กับเ ลื อ ด

ควบคุมระดับน้ำตาลให้ผู้ป่ ว ยโ ร คเบาหวาน

ช่วยบรรเทาโ ร คไขข้ออักเสบ

ปรับสมดุลของระบบการเผาผลาญ

ลดการอักเสบในเส้นเ ลื อ ด

ช่วยคร่าเชื้อในปอด

บำรุงสมองให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ


ผักไชย า นิยมนำมารับประทานเป็นอาหารโดยใช้ส่วนของยอดอ่อนและใบ เมื่อเด็ดยอดอ่อนแล้วต้องนำมาปอกเปลือกออก ในเมืองไทยนิยมนำมาทำเมนู ผัดไชย าน้ำมันหอย ผักไชย าผัดไข่ ผัดราดหน้า ผัดซีอิ๊ว แกงส้ม ลวกจิ้มกับน้ำพริกก็ได้


ขอบคุณสาระดีๆ จาก herbtrick.com
ต้นผงชูรส คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ผักพื้นบ้านมากคุณค่า ปลูกไว้ในบ้าน กินช่วยลดคอเลสเตอรอล ล้างสารพิษในตับ ต้นผงชูรส คะน้าเม็กซิโก ผักไชยา ผักพื้นบ้านมากคุณค่า ปลูกไว้ในบ้าน กินช่วยลดคอเลสเตอรอล ล้างสารพิษในตับ Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 01, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.