16 วิธีทำบุญโดยไม่ต้องไปวัด เพิ่มบุญให้กับตัวเองแบบง่าย ๆ แม้ไม่เวลา




16 วิธีทำบุญโดยไม่ต้องไปวัด เพิ่มบุญให้กับตัวเองแบบง่าย ๆ แม้ไม่เวลา 

การทำบุญ ไม่ได้จำกัดว่าจะต้องถวายสังฆทาน หยอดตู้บริจาคในวันเสมอไป ยังมีอีกหลายแนวทางเลยที่จะช่วยเพิ่มบุญ การทำทานก็ทำให้ได้กุศลเหมือนกัน

วันนี้เราแนะนำ 16 วิธีการสร้างบุญให้กับตัวเองแบบง่าย ๆ เผื่อว่าใครกำลังหา แนะนำวิธีเพิ่มบุญให้กับตัวเอง โดยไม่เน้นการเข้าวัด อาจจะเพราะว่าไม่เวลา อยากทำบุญแบบง่าย ๆ มีอะไรบ้างมาติดตามกันได้เลย

1 อย่าลืมบุญคุณของผู้มีพระคุณ พ่อ แม่ ปู่ ย่า หรือคนที่เลี้ยงเรามา การดูแลพระในบ้านนั้นได้บุญยิ่งนัก พยายามอย่าทำให้ท่านต้องเป็น ทุ ก ข์ ใ จ ทุ ก ข์ ก า ย อย่าลืมหาเวลาพาท่านไปเที่ยวบ้างนะ ไปไหนมาไหนอย่าลืมซื้อของมาฝากท่านบ้าง

2 ให้ตักบาตรในตอนเช้าก่อนจะไปทำงาน หรือวันไหนก็ตามหาเวลาตื่นเช้า ๆ สักหน่อยให้ทันพ  ร ะ บิณฑบาต จะทำให้ชีวิตมีความสุข

3 หาเวลาสวดมนต์บ้างสักวันละ 1 บท สร้างสมาธิสักหน่อย จะสวดก่อนนอนก็ได้ เป็นบทแผ่เมตตา อิติปิโส หรือชินบัญชร 1 จบ ก็จะดีนะ หรือบทอื่น ๆ เลยก็ได้

4 เวลาไปวัดให้ถวายน้ำเปล่า 1 แก้วด้วย รวมถึงอาหาร ค า วหวาน รวมถึงดอกไม้พวงมาลัยให้พ ร ะ พุ ท ธ รู ปด้วย จะช่วยยึดเหนี่ยวจิตใจ รวมถึงการดูแลคนในครอบครัวให้ดีด้วย

5 ให้นั่งสมาธิอย่างน้อย 5 นาที อยู่กับตัวเอง ทำความเข้าใจตัวเองบ้าง

6 ลองไม่ทาน เ นื้ อ สั ต ว์ สัก 1 สัปดาห์ เป็นการไม่เบียดเบี ย น สั ต ว์ด้วย นอกจากจะได้บุญแล้วยังสุขภาพดีอีกด้วย

7 คุยเรื่องธรรมะกับคนอื่นบ้าง แลกเปลี่ยนความรู้ คุยธรรมะกับ พ ร ะก็ได้ จะได้เพิ่มความรู้มากกขึ้น

8 หากเจอกับพ ร  ะ ส ง ฆ์ ในระหว่างเดินทาง ให้ตามที่ต่าง ๆ ก็ให้บอกท่านเลยว่าเราต้องการจะทำบุญ อาจจะถวายของเล็ก ๆ น้อย ๆ ตามร้านค้าแถวนั้น ผ้าไตร อาสาขับรถไปส่ง หรืออื่น ๆ ตามสมควร

9 บริจาคสิ่งของที่เราไม่ใช้แล้วให้กับคนอื่น เช่น เสื้อผ้า หนังสือ ของเล่น เป็นต้น มีอะไรที่ยังใช้ได้อยู่แต่เราไม่ได้ใช้แล้วมันอาจจะเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นอีกก็ได้นะ

10 ให้อภัย ไม่ว่าจะเกิดเรื่องอะไรขึ้นมา จะในอดีตหรือตอนไหนการให้อภัยนั้นได้บุญยิ่ง การให้ทานยังไม่ได้บุญเท่ากับให้อภัยเลยนะ การไม่โกรธ ไม่จ อ ง เ ว ร ไม่ คิ ด ร้ า ย นั้นได้บุญเยอะเลย

11 ถือ ศี ล 5

12 จาน ชาม ในบ้านทานแล้วเอาเศษอาหารออกให้หมด อย่าให้ ม ด แ ม ล ง ม า กินต่อ หากยังไม่มีเวลาล้างก็ควรจะแช่ไว้ในน้ำที่สะอาด พอว่างจะต้องล้างทันที

13 สั ต ว์ เ ลี้ ย ง ในบ้านจะต้องดูแลให้ดี อาบน้ำ ให้อาหาร ให้ความอบอุ่น หมั่นพูดคุยกับ สั ต  ว์ เ ลี้ ย งด้วย

14 ช่วยซื้อคนที่เอาของมาขายให้กับเรา ตามกำลังที่เรามี ไม่ควรจะซื้อเยอะเกินไป แต่ในที่นี้ก็ยกเว้น ล็ อ  ต เ ต อ รี่ นะไม่ได้อยู่ในข้อนี้

16 การเห็นคนกำลังมีความ ทุ ก ข์ แล้วให้คำแนะนำดี ๆ เพื่อให้เขาพ้นจากความเดือดร้อน แบบนี้จะทำให้ได้บุญเพิ่มขึ้น

การทำบุญก็ยังมีอีกหลายแบบเลย แต่ใน 16 ข้อนี้ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก สะดวกทำบุญแบบไหนก็เลือกกันตามสะดวกเลย การทำบุญนั้นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรมีก็คือ ความตั้งใจในการทำบุญ หากทำบุญเพื่อหวังผลตอบแทนอย่างเดียวนั่นคือความ โ ล ภ ความอยาก ที่จะทำให้บุญลดลงนะ แม้จะบริจาคเงินเป็นล้านแต่ถ้าความเป็นการมีเยอะมันก็ไม่ช่วย การทำบุญด้วยใจจริง ๆ นั้นจึงสำคัญมาก


เรียบเรียงโดย Krustory
อ้างอิง https://www.krustory.com/4966
16 วิธีทำบุญโดยไม่ต้องไปวัด เพิ่มบุญให้กับตัวเองแบบง่าย ๆ แม้ไม่เวลา 16 วิธีทำบุญโดยไม่ต้องไปวัด เพิ่มบุญให้กับตัวเองแบบง่าย ๆ แม้ไม่เวลา Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤศจิกายน 05, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.