ความจริงที่ต้องเจอเมื่ออายุ 40 – 90 ปี




ความจริงที่ต้องเจอเมื่ออายุ 40 – 90 ปี

คนเราอายุมันเพิ่มขึ้นทุกวันและในทุก ๆ วินาทีที่เวลาผ่ านไปหมายถึงเราแ ก่ไปทุกวินาที หากใครที่ผ่ านโลกมาย าวนานถึง 40 ปี – 90 ปี แล้ว โลกและผู้คนพร้อมหลาย ๆ เหตุการณ์จะสอนอะไรคุณหลายอย่ าง อย ากให้ลองดู พออายุเยอะขนาดนั้นแล้วคุณจะได้เจอกับเรื่องจริงหลาย ๆ อย่ าง มันคือความเป็นธรรมชาติของมนุษย์

พออายุ 40 ปีแล้วจะรู้ว่าการเรียนสูง เรียนต่ำ นั้นมันก็ไม่ต่างอะไรกัน เพราะว่าคนเรียนน้อยก็อาจจะหาเงินได้มากกว่าก็ได้ ซึ่งก็มีให้เห็นเยอะแยะเลย แล้วพออายุ 50 ปี จะเห็นว่าไม่ว่าสวยมันก็ไม่ต่างกัน  ต่อให้เคยสวยมากขนาดไหน ผิวหนังมันก็แห้งเ หื่ ย วเหมือนกัน

พออายุ 60 ปีแล้วจะตำแหน่งสูงหรือต่ำมันก็ไม่ต่างกัน เพราะว่าพอเกษียณแล้วจะลูกน้องหรือเจ้านายเขาก็ไม่มาเห็นหัวเราแล้ว แล้วพออายุเข้าไป 70 ปี จะมีบ้านใหญ่บ้านเล็กจะหลังแค่ไหนสุดท้ายก็ต้องการเพียงแค่ที่นอนเพียงไม่มากเท่านั้น อายุเท่านี้แล้วกระดูกและข้อเริ่มจะไม่ดีจะขึ้นลงบันไดจะเดินไปไหนก็ลำบากมาก ๆ พื้นที่ในบ้านที่ใช้จริง ๆ มันเลยไม่มีมากมายอะไร

พออายุ 80 ปีแล้วการจะมีเงินเก็บหรือไม่มีเลยมันก็ไม่ต่างกัน บางทีมีเงินเยอะแต่ว่าไม่รู้จะซื้ออะไรแล้ว นอกจากนั้นพออายุเข้าถึง 90 ปีการจะหลับหรือตื่นมันไม่ต่างกันนัก เพราะว่าอายุขนาดนั้นแล้วแทบจะไม่เหลือแรงทำอะไร ให้ทำตัวสบาย ๆ อย่าไปเ ค รี ย ดกับอะไรให้มากเลย หากทำตัวเองให้ไม่เ ค รี ย ดก็จะไม่ทุ ก ข์ร้อนอะไร

การมีชีวิตนั้นไม่ได้เอาเงินทองเป็นตัวตั้ง เพราะถ้าเป็นแบบนั้นชีวิตจะลำบา ก และถ้าถือเอาลูกเป็นศูนย์กลาง คาดหวังทุกอย่ างจากเขาก็จะมีแต่ความเหนื่อยล้า หากผูกจิตไว้แต่เรื่องรักก็มักจะเจอเรื่องเ จ็ บ ป ว ดเสมอ หากมัวแต่คิดแข่งขันอย ากจะเอาชนะชีวิตก็มีแต่จะตกต่ำลงไป หากชีวิตมีจิตเอื้อเฟื้อ ใจกว้าง ก็จะแต่โชคดี ชีวิตมีความสุขมากขึ้น

หากว่าชีวิตมีความพอเพียงรู้สึกพอดีไม่อย ากได้อย ากมีจนเกินไป ชีวิตก็จะมีแต่ความพอดี เมื่อรู้สึกพอใจแล้วก็จะมีความสุข หากยืดความเมตตาถือบุญเป็นกลางชีวิตจะมีแต่เมตตา ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าอย ากจะให้ชีวิตเป็นไปแบบไหน
การเป็นคนดีที่สำเร็จด้วยปัญญาจะมี 6 อย่างนี้

1 การเป็นคนนั้นหากเขาเหนือกว่าให้นบน้อมหากด้อยกว่าก็อย่าดูห มิ่ น หากทำได้ชีวิตจะไม่มีปัญหากับคน

2 เรื่องการงานนั้นเรื่องใหญ่ให้ทำอย่ างจริงจัง เรื่องเล็กให้ปล่อยไป ให้ลำดับความสำคัญการทำงานให้ดี

3 หากเกี่ยวเนื่องกับผลประโยชน์  หากต้องแบ่ง 6 ส่วน แต่เอาเพียง 4 ส่วน ก็ถือเป็นคุณธรรม

4 ความเที่ยงตรง รั ก ษ าตัวเองให้เป็นเช่นด อ กบัว หอม ใส สะอาด ความเที่ยงตรงจะนำมาซึ่งความเที่ยงธรรม

5 การปฏิบัติกับคนจะนอกหรือในก็ปฏิบัติอย่ างเท่าเทียม ไม่น่าไหว้หลังหลอกจะเป็นคนที่น่าเชื่อถือ

6 การบำเพ็ญจิตทำสมาธิ ถือเมตตาธรรมจะทำให้มีแต่คนรัก

ไม่ว่าจะเกิดมาในกองเงินกองทองงหรือเกิดมาในฐานะย ากจน คนเราก็ย่อมมีค่าเท่ากัน คุณค่าความเป็นคนมีเหมือนกัน หากวันนี้เราอายุยังน้อยโหยหาอะไรต่าง ๆ มากมาย ซึ่งบางอย่ างมันไม่ได้มีความจำเป็นต่อชีวิตด้วยซ้ำ หากใครที่ค้นพบการมีความสุขจากความพอดีได้ต่อให้อายุเยอะขึ้นแค่ไหนก็จะใช้ชีวิตอย่ างมีความสุขได้เช่นกัน แล้ววันนี้คุณมีความสุขกับการใช้ชีวิตแล้วหรือยัง


ที่มา...sabuyjaijung.com
ความจริงที่ต้องเจอเมื่ออายุ 40 – 90 ปี ความจริงที่ต้องเจอเมื่ออายุ 40 – 90 ปี Reviewed by Dusita Srikhamwong on กันยายน 01, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.