6 วิธีฝึก “ให้อภัยคนที่ทำให้ใจเราทุกข์” ถ้าทำได้ถือว่าเราชนะเขาแล้ว






6 วิธีฝึก “ให้อภัยคนที่ทำให้ใจเราทุกข์” ถ้าทำได้ถือว่าเราชนะเขาแล้ว 

“การให้ที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดคือการให้อภัย”

หลายคนเคยได้ยินประโยคนี้ คุณเห็นด้วยไหมคะ? เราว่ามันก็เป็นเรื่องจริงอยู่นะเพราะการให้อภัย

จะส่งผลดีต่อจิตใจเราเองและความสัมพันธ์ต่อคนรอบข้างด้วยแต่ต้องยอมรับกันตรงๆ ว่าการให้อภัย

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยบางคนอาจใช้เวลาเป็นสิบๆ ปี เพื่อกล้าให้อภัยใครสักคนไม่แปลกหรอกค่ะ

ไม่มีคำว่านานไปหรือเร็วไปสำหรับเรื่องแบบนี้แต่ละคนก็ใช้เวลาเยียวย า หั ว ใ จ ต่างกันไป

เพราะฉะนั้นก่อนเริ่มให้อภัยใครสักคนเราต้องบอกตัวเองเสมอว่า เราจำเป็นต้องก้าวข้ามความโกรธ

เ ก ลี ย ด เ คี ย ด แ ค้ น ในใจให้ได้เสียก่อน แม้ว่าช่วงเวลาเหล่านั้นจะ ย า ก ลำบาก

แค่ไหนก็ตามจงจำไว้ว่าการให้อภัยไม่ใช่เป็นเรื่องแพ้ชนะ แต่เป็นการปลดปล่อยบ่วงที่ติดค้างในใจ

ออกไป เพื่อ สุ ข ภ า พ จิตที่ดีขึ้นในวันข้างหน้าต่างหากสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นหลังการให้อภัยคือ

ทำให้เครียดน้อยลง ลดความกังวล หลักๆ มาจากการที่เราทิ้งอารมณ์ทางลบ เช่น โกรธ, โ ม โ ห,

เจ้าคิดเจ้า แ ค้ น ออกไป ทำให้จิตใจเราทุกข์น้อยลงไปด้วยเผลอๆ จะมีความสุขมากขึ้นด้วยซ้ำค่ะ

หากวันนี้คุณอย ากให้อภัยคนอื่นแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่ างไร ‘ห้องแนะแนว’ มีวิธีคิดและฝึกฝนมาฝาก

กันเบื้องต้นค่ะ ลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ

“ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ”

ทุกคนคือมนุษย์และมนุษย์ทุกคนล้วนเคยผิดพลาด แม้แต่เราเองก็ตามไม่ใช่เหรอไม่มีใครไม่เคยทำผิด

อย่ าคาดหวังความเพอร์เฟ็กต์จากคนอื่นเพราะตัวเราเองยังทำไม่ได้ ความ ล้ ม เ ห ล ว ผิดแผน

ไม่ได้ดั่งใจคือสิ่งที่เราต้องเผชิญอยู่บ่อยครั้งในชีวิต เพราะฉะนั้นหากเราจะโกรธใคร เ ก ลี ย ด ใคร

เพียงเพราะเขาทำไม่ถูกใจเราก็คงไม่ยุติธรรมนักเราจึงจำเป็นต้องบอกตัวเองว่าทุกคนมีโอกาสพลาดพลั้ง

กันได้ แต่จะรับผิดชอบต่อความผิดพลั้งนั้นอย่ างไรมากกว่า ตรงนี้ต้องทำความเข้าใจเสียใหม่ถึงจะ

เริ่มต้นให้อภัยคนอื่นๆ ได้ในขั้นตอนต่อไป

“เอาใจเขามาใส่ใจเรา”

ลองคิดในมุมกลับกันดูว่าในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หากเราเป็นเขาเราจะทำอย่ างไร ลองถามตัวเอง

ดูว่า ‘ทำไม’ เขาถึงเลือกทำแบบนั้น มี ‘เหตุผล’ อะไรที่ตัดสินใจแบบนี้บางทีเราอาจจะทำแบบเดียว

กับที่เขาทำก็ได้นะการคิดกลับกันแบบนี้จะช่วยให้เกิดแง่มุมใหม่ๆ หรือทำให้เราเข้าใจในจุดที่เขายืนอยู่

มากยิ่งขึ้นก็ได้เพราะความเข้าใจผิดต่างๆ ที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากความคิดของเราเพียงฝ่ายเดียวโดยที่ยัง

ไม่ไถ่ถามจากอีกฝ่ายเพราฉะนั้นความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นคือกุญแจสำคัญอย่ างยิ่งในเรื่องการให้อภัย

“การให้อภัยเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล”

บางคน ‘ให้อภัยแต่ไม่ลืม’ ไม่เป็นไรหรอกค่ะ นี่ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่ างใด การที่เราให้อภัยเขาแปล

ว่าเราไม่คิดโกรธเคืองเขาเรื่องในอดีตแล้วแต่ที่ยังต้องจดจำเพราะเป็นบทเรียนให้ตัวเองในอนาคตว่า

จะต้องไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำซ้อนอีกหรือหากเกิดจะได้รู้ทางหนีทีไล่ ละรับมือได้ดียิ่งขึ้นไม่กลับไป

จ ม ทุกข์ซ้ำเดิม หรือบางคนอาจจะให้อภัยแต่ไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกัน ขอห่างกันไปเลยสบายใจกว่า

ก็ไม่ผิดอีกนั่นแหละวิธีการ รั ก ษ า หั ว ใ จ ของเราไม่เหมือนกันให้อภัยได้แล้ว แต่หวั่นกลัวที่จะคบ

ค้าสมาคมกันต่อไป ก็ย่อมทำได้ อย่ างน้อยที่สุดโฟกัสที่การให้อภัยซึ่งกันและกันก็เพียงพอแล้ว

ทางที่เหลือข้างหน้าก็แล้วแต่โชคชะ ต า จะกำหนดใครสะดวกแบบไหนก็ให้อภัยแบบนั้นค่ะ

“ทิ้งอดีต มองอนาคต”

การให้อภัยเปรียบเสมือนการทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิต เหมือนเราดึงโซ่ตรวนที่คล้องขาเราไว้ออก

ทำให้เราเดินสะดวกยิ่งขึ้น ทำให้เราไม่ เ จ็ บ อีกต่อไปนั่นแหละค่ะ หั ว ใ จ ของการให้อภัยที่แท้จริง

คือการละทิ้งอดีตที่เคยทำให้เราทุกข์จะทำให้ใจเราเองสงบขึ้น ไม่ยึดติดเรื่องเก่าๆ พร้อมที่จะก้าวไป

ข้างหน้าด้วยความโล่งอกและสงบ

“หัดมองด้านดีๆ ของคนอื่นบ้าง”

คล้ายๆ กับการเอาใจเขามาใส่ใจเราแต่โฟกัสไปที่เรื่องบวกๆ ของผู้อื่นแทนเพื่อฝึกให้เรามองรอบด้าน

และใจกันมากขึ้นในมุมร้ า ยๆ ที่เราเจออาจไม่ใช่ตัวตนเดียวของเขาในสถานการณ์อื่นเขาอาจจะมีด้านบวก

ให้เห็นเพียงแค่เราต้องเปิดใจที่จะมองและยอมรับนั่นจะทำให้เราเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกันเพิ่มขึ้น

“หากไม่กล้า ก็ปรึกษาคนรอบข้าง”

หากคุณ พ ย า ย า ม จะให้อภัยใครสักคนแต่ยังไม่สนิทใจ ลองพูดคุยกับคนที่ไว้ใจรอบตัวดูก่อน

เผื่อจะได้ความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากที่เรามองการติดอยู่ในความรู้สึกลบอาจทำให้เรามองข้ามเรื่อง

บางเรื่องไปโดยไม่ตั้งใจบางครั้ง ‘ก า ว ใจ’ จากคนอื่นก็เป็นเรื่องที่จำเป็นเช่นกันนะคะ การให้อภัย

ไม่ใช่แค่พูดออกไปแต่อภัยที่แท้จริงคือมาจากหัวใจที่ปล่อยวางชำระล้างจิตใจให้ไม่ผูกติดกับ อ า ร ม ณ์ขุ่นมัว

ปลดตัวเองจากความ เ จ็ บ ป ว ด แม้ว่าคุณไม่สามารถแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นไปแล้วได้แต่คุณแก้ไข

ความรู้สึกนึกคิดของคุณเองได้นะคะ ลองดูสักตั้งค่ะ


ขอบคุณที่มา today.line.me
6 วิธีฝึก “ให้อภัยคนที่ทำให้ใจเราทุกข์” ถ้าทำได้ถือว่าเราชนะเขาแล้ว 6 วิธีฝึก “ให้อภัยคนที่ทำให้ใจเราทุกข์” ถ้าทำได้ถือว่าเราชนะเขาแล้ว Reviewed by Dusita Srikhamwong on ตุลาคม 31, 2563 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.