ถ้าอยากนอนหลับสบาย ต้องจำให้ขึ้นใจว่าอย่าวางของ 4 อย่างนี้ ไว้บนหัวเตียง




ถ้าอยากนอนหลับสบาย ต้องจำให้ขึ้นใจว่าอย่าวางของ 4 อย่างนี้ ไว้บนหัวเตียง

หลายๆคนชอบวางสิ่งของต่างๆ ไว้บนหัวเตียง เพราะเวลาต้องการจะได้หยิบใช้อะไร ก็จะหยิบได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาปลุก โทรศัพท์มือถือ หมอนอิง ต้นไม้สีเขียว สิ่งเหล่านี้ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่อาจจะซ่อนสัญญาณที่ไม่ดีต่อสุขภาพก็ได้ มาดูกันเลยค่ะ ว่ามีอะไรบ้าง ที่ไม่ควรจะนำมาไว้บนหัวเตียง

1 . นาฬิกาปลุก

คนที่ปกติจะตื่นโดยนาฬิกาปลุก ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดความเครียด เป็นจุดกำเนิดของความดันโลหิตสูง อาจจะส่งผลร้ายแรงต่อผู้ป่วยความดันโลหิตสูงได้

อีกอย่าง เสียงนาฬิกาปลุกอาจส่งผลกระทบต่อคนที่มีคุณภาพการนอนหลับไม่ดีได้ ดังนั้น เราขอแนะนำปรับเสียงของนาฬิกาปลุกให้เบาลง เพื่อไม่ทำให้คุณตกใจ และแน่นอนว่าทางที่ดีที่สุดก็คือฝึกเวลาการเข้านอนและการตื่นนอนให้เป็นนิสัยค่ะ

2. โทรศัพท์มือถือ

หลายคนชอบนำโทรศัพท์มือถือวางไว้บนเตียงหรือบริเวณหัวเตียง ในเวลานอนตอนกลางคืน ซึ่งส่วนใหญ่ก็เพื่อใช้เล่นในเวลานอนไม่หลับ หรือใช้มันตั้งเป็นนาฬิกาปลุก แต่คุณรู้หรือไม่ แม้ว่าปิดโทรศัพท์ไว้แล้ว รังสีจากโทรศัพท์มือถือจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้เกิดอาการปวดหัว เวียนหัว ผมร่วง หรือโรคนอนไม่หลับและอาการอื่นๆ อีกด้วย

อีกอย่าง ในเวลานอน การใช้โทรศัพท์เล่นอินเทอร์เน็ตหรืออ่านข่าวสารในความมืดเป็นเวลานาน รังสีโทรศัพท์มือถือจะทำให้ตารู้สึกไม่สบาย ถ้านานเกินไปอาจจะทำให้เกิดโรคต้อหินหรือจอประสาทตาเกิดความเสียหายก็ได้ ดังนั้น เราขอแนะนำให้ย้ายโทรทัศน์มือถือออกจากเตียงนอน จุดที่เหมาะที่จะวางที่สุดคือในมุมห้องที่ห่างจากเตียง

3. ต้นไม้สีเขียวหรือดอกไม้

ต้นไม้สีเขียว หรือดอกไม้ จะช่วยทำให้อากาศสะอาด เพิ่มออกซิเจน แต่ดอกไม้บางชนิด อย่างดอกลิลลี่ แม้ว่ากลิ่นจะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่กลิ่นมันฉุนมาก จะส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ ทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้และอาการไม่สบายอื่นๆ อย่างรุนแรงได้

พวกเครื่องสำอางหรือน้ำหอมที่มีกลิ่นหนัก ก็ไม่ควรวางไว้บนหัวเตียงเช่นกัน แน่นอนกระบองเพชรก็ไม่ควรนำไปตั้งไว้บนหัวเตียงหรือใกล้ที่นอน ไม่งั้นมืออาจจะไปโดนมันได้ในขณะนอน

4. หมอนอิง

ในความเป็นจริง ไม่ใช่ว่าไม่สามารถนำหมอนอิงมาวางได้ แต่ต้องให้ความสนใจกับการทำความสะอาดให้ดี เพราะว่าหมอนอิงเป็นแหล่งซ่อนตัวที่ดีของไรฝุ่น และแบคทีเรีย เมื่อสูดหายใจเข้าไปจะเป็นสาเหตุของโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ การวางของไว้บนเตียงเยอะๆ จะเป็นสาเหตุให้เกิดความเครียดในใจ เพราะของเหล่านี้จะยึดครองพื้นที่ไว้ ทำให้คนนอนไม่สบายตัว

แน่นอนว่าถ้าคุณต้องการนอนหลับได้ดี ยังมีอีกหลายด้านที่คุณต้องระวัง สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการใส่ใจรายละเอียด สุดท้ายขอให้ทุกคนสามารถนอนหลับได้ดี กินดีอยู่ดี สุกภาพร่างกายแข็งแรงดีนะคะ

สำหรับเรื่องสุขภาพ การใส่ใจรายละเอียดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ดังนั้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาในการนอนหลับ หากคุณต้องการนอนหลับได้ดีขึ้น ขอแนะนำว่าอย่าวางของ 4 สี่นี้ไว้บนหัวเตียงเลย

สิ่งที่วันนี้เรานำมาแนะนำ อาจไม่ได้แน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ทุกคนสามารถเลือกวางสิ่งของที่ตัวเองต้องการตามความเหมาะสมได้


ขอบคุณแหล่งที่มา item2day
เรียบเรียงโดย รักยิ้ม
ถ้าอยากนอนหลับสบาย ต้องจำให้ขึ้นใจว่าอย่าวางของ 4 อย่างนี้ ไว้บนหัวเตียง ถ้าอยากนอนหลับสบาย ต้องจำให้ขึ้นใจว่าอย่าวางของ 4 อย่างนี้ ไว้บนหัวเตียง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 31, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.