หามากินบ่อยๆ ผักอีสาน 3 ชนิด มีสรรพคุณทางยา เกิดตามทุ่งนาแต่มากคุณค่า




หามากินบ่อยๆ ผักอีสาน 3 ชนิด มีสรรพคุณทางยา เกิดตามทุ่งนาแต่มากคุณค่า

บอกเลยว่าทางภาคอีสานบ้านเรานั้นมักจะมีสมุนไพรต่างๆมากมายที่มีดีมากกว่าที่เรารู้ อีกทั้งสมุนไพรเหล่านี้ ยังขึ้นอยู่ตามพื้นที่ท้องนาหรือตามป่าต่างๆ ซึ่งบอกเลยว่าหาได้ง่ายเป็นอย่างมากโดยในบางครั้งคุณอาจจะมองข้ามไปเลยก็ได้

โดยในวันนี้ทางทีมงานนั้นก็จะพาทุกคนมาดูผักทางภาคอีสาน 3 ชนิดที่บอกเลยว่าบ้านใครมีต้องเอามากินอย่างด่วนๆเลย ถ้าหากใครยังไม่มีต้องหามาปลูก ซึ่งบอกเลยว่ามันดีเป็นอย่างมากแต่สรรพคุณแต่ละอย่างน่าจะมีอะไรบ้างลองตามกันมาดูกันได้เลย

ผักติ้ว

ถือเป็นผักชนิดหนึ่งที่ทุกคนนั้นมักจะนำมารับประทานเป็นเครื่องเคียงอาหารซึ่งเป็นใบสีแดงๆส้มส้มมีความสวยงาม และคนนั้นมักนิยมเอามาทานกับขนมจีนบ้าง อาหารต่างๆบ้าง แต่บอกเลยว่าผักชนิดนี้มีคุณนะประโยชน์มากกว่าที่ใครคิด เพราะนอกจากเป็นอาหารหรือไปทำเป็นวัสดุอุปกรณ์แล้วจะเป็นยาที่ดีอีกด้วยซึ่งจะมีประโยชน์อย่างไรบ้างนั้นเราตามมาดูกันได้เลย

คุณประโยชน์ของผักติ้ว
1.ในผักติ้วนั้น มีเส้นใยอยู่ 1.4 กิโลกรัมต่อ 100 กรัม ซึ่งสามารถช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี และลดความเสี่ยงของการเกิดภาวะกระดูกพรุนและมีบทบาทความสำคัญต่อกระบวนการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย และช่วยในเรื่องของการทำงานของระบบประสาทอีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการดูดซึมธาตุ ช่วยทำให้แผลหายได้เร็วมากยิ่งขึ้นและช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระอีกทั้งยังช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

2.ซึ่งถ้าหากเราเอารากของผักติ้วมาผสมกับหัวแห้วหมูและรากปลาไหลเผือกเอามาต้มกินวันละ 3 ครั้งก็สามารถเป็นยาช่วยขับปัสสาวะแก้ปัสสาวะขัดได้เป็นอย่างดีอีกด้วยและรากกับใบต้มน้ำก็สามารถช่วยแก้อาการปวดท้องได้เป็นอย่างดีหรือนำใบกับต้นมาผสมกับน้ำมันมะพร้าวก็สามารถทาแก้โรคผิวหนังได้อีกด้วยแม้แต่น้ำยางจากเปลือกก็สามารถช่วยทายาการแก้คันได้

3.ยอดอ่อนของผักติ้วสามารถนำมาทานเป็นอาหารเครื่องเคียงได้เป็นอย่างดี มานำมาทานกับลาบกับน้ำตกบอกเลยว่าอร่อยเป็นอย่างมาก

4.ดอกผักติ้วสามารถนำมากินเป็นอาหารได้เช่นเดียวกับยอดและใบอ่อนและในส่วนของลำต้นนั้นก็มีประโยชน์ไม่น้อยเพราะเป็นไม้เนื้อแข็งสามารถนำมาใช้ทำเสาบ้านหรือด้ามจับได้เป็นอย่างดีหรือจะนำมาทำเป็นฟืนได้อีกด้วย

5. สารสกัดจากผักติ้ว ซึ่งได้มีการทดลองเป็นงานวิจัยของนิสิตโครงการปริญญาเอกคณะอุตสาหกรรมการเกษตรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้มีการระบุว่าสามารถนำไปใช้ในการยับยั้งกลิ่นหืนอาหารได้เป็นอย่างดีซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ
6.ผักติ้วกับมะเร็งซึ่งบอกเลยว่าผักเสี้ยนมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระและยังมีฤทธิ์ในการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับได้เป็นอย่างดีและไม่ทำลายของเซลล์ปกติอีกด้วยแต่ทว่าสารดังกล่าวนี้ไม่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งตับได้

ผักแขยง
ผักแขยงนั้นถือเป็นผักที่เจริญเติบโตได้ง่ายในพื้นที่ทางภาคอีสาน มักจะขึ้นอยู่ตามที่ชื้นหรือลำธารต่างๆหรือในบริเวณที่น้ำขังและผักแขยงนั้นมีรสชาติที่หวานและมีกลิ่นหอมฉุนทำให้คนนั้นเมื่อได้รับประทานก็จะรู้สึกเจริญอาหารมากยิ่งขึ้นและลดการเบื่ออาหารได้อีกด้วยและบอกเลยว่าผักแขยงนั้นมีคุณสมบัติสรรพคุณต่างๆมากมายซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นลองตามกันมาดูได้เลย

คุณประโยชน์ของผักแขยง
1.ผักแขยงสามารถช่วยทำให้คนเจริญอาหารมากยิ่งขึ้นและช่วยลดอาการเบื่ออาหารได้เป็นอย่างดี
2. ผักแขยงสามารถช่วยป้องกันเส้นเลือดตีบตันและไข้ร้อนในได้เป็นอย่างดีด้วยสามารถใช้เป็นยาแก้ลดไข้ได้เพียงแค่นำผักแขยงสดมาต้มกับน้ำกินเพียงแค่น้ำก็สามารถช่วยได้
3. รากของผักแขยงนั้นสามารถนำมาใช้เป็นยาดมได้ด้วยเช่นกัน และสามารถใช้เป็นยาขับลมระบายท้องได้เป็นอย่างดีอีกทั้งยังเป็นยาระบายอ่อนๆด้วย
4. ผักแขยงสามารถช่วยลดอาการแก้คันโดยการนำต้นสดมาต้มกับน้ำและนำมาล้างบริเวณที่มีอาการได้และสามารถใช้แก้พิษงูได้
5. ผักแขยงสามารถช่วยขับน้ำนมของสตรีมีครรภ์ได้เป็นอย่างดี
6. นอกจากนี้ในข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ผักคะแนนนั้นสามารถทำเป็นน้ำมันหอมระเหยได้โดยสารเหล่านี้นั้นสามารถต่อต้านจุลินทรีย์และมีฤทธิ์เป็นยาฆ่าแมลงได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ผักชีลาว
โดยผักชนิดนี้เรามักจะเห็นอยู่ในอาหารทางภาคอีสานอยู่กันเป็นประจำ มักจะช่วยในเรื่องของการเพิ่มรสชาติและความหอมทำให้อาหารมีความอร่อยมากขึ้น โดยลักษณะของผักชีลาว จะมีใบเล็กๆเป็นฝอยฝอยนอกจากกินแล้วบอกเลยว่าคุณนะประโยชน์ของมันนั้นก็ยังมีอีกมากมายซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้นเราตามกันมาดูได้เลย

คุณประโยชน์ของผักชีลาว

1.หยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคโดยนัยผักชีลาวนั้นมีน้ำมันหอมระเหยซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียต่างๆช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคแบคทีเรียที่เป็นอันตรายและยังช่วยต่อต้าน เชื้อสแตฟิโลค็อกคัส ออเรียสพี่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษอีกด้วยนะ

2. ผักชีลาวสามารถลดคอเลสเตอรอลไม่พอได้มีการศึกษาจากสถาบันวิจัยเคมีชีวภาพและชีวกายของอิหร่านได้มีการใช้ผัก 44 ทดลองกับหนูโดยใช้สารสกัดเป็นเวลา 15 วันเพราะว่าสั่งดังกล่าวนั้นสามารถช่วยลดระดับของ ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดเป็นอย่างดีถึง 50% และลดคอเลสเตอรอลได้อีก 20 เปอร์เซ็นต์จึงสามารถสรุปได้ว่า คอเลสเตอรอลและไขมันชนิดที่ไม่ดีต่อร่างกายได้การทานผักชีลาวก็สามารถช่วยได้

3.สามารถลดกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดีเพราะในผักชีลาวนั้นสามารถช่วยเข้าไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทำให้พี่อาหารที่รับประทานเข้าไปนั้นสามารถทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้นและจะทำให้ไม่พบกับปัญหาของน้ำย่อยหลั่งออกมามากเกินไปด้วย

4. สามารถช่วยลดอาการนอนไม่หลับได้เป็นอย่างดีเพราะว่าในผักชีลาวนี้มีสาร ฟลาโวนอยด์และวิตามินบีพี่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์และฮอร์โมนปลาชนิดที่อยู่ในร่างกายของเราส่งผลให้เกิดภาวะสงบและสามารถนอนหลับได้ในที่สุด

5. ผักชีลาวช่วยบำรุงกระดูกและฟันได้เป็นอย่างดีเพราะว่าในผักที่มีแคลเซียมที่สูงมากจึงสามารถบำรุงกระดูกและฟันได้ถ้าหากใครไม่ชอบทานนมแล้วละก็ผักชีลาวนั้นก็ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

6.สามารถรักษาอาการไข้หวัดได้ซึ่งถ้าหากใครเป็นไข้หวัดนั้นผักชีลาวก็สามารถช่วยได้เช่นกันซึ่งสามารถช่วยลดอาการไข้หวัดอาการคัดจมูกและไอได้เป็นอย่างดี

7. ผักชีลาวนั้นสามารถช่วยลดกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ด้อย่างรวดเร็วและสามารถช่วยทำให้ปาก หอมสดชื่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย โดยไม่มีผลเสียต่อสุขภาพฟันอย่างเด็ดขาด

8.ผักชีลาวนั้นสามารถช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้เพราะว่าในผักชีลาวมีสารที่มีชื่อว่า โมโนเทอร์ปีนโดยสารชนิดนี้มีคุณสมบัติในการต่อสู้กับการโจมตีของเซลล์มะเร็งเป็นอย่างดีอีกทั้งยังช่วยกันยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วยแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแพทย์ที่จะใช้ผักชนิดนี้ในการควบคู่กับการรักษาด้วยค่ะ

9.บำรุงสุขภาพผู้หญิงซึ่งการทานผักชีลาวนั้นจะสามารถช่วยทำให้มี ระยะตกไข่ยาวนานขึ้น และช่วยให้ฮอร์โมนโปรเจสเทอโรนทำงานในร่างกายเพิ่มขึ้นอีกด้วย เขียนช่วยในการเรื่องเพิ่มปริมาณของน้ำนมผู้หญิงได้

10.กระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายเพราะในผักชีลาวนี้มีไฟเบอร์ที่สามารถช่วยระบบขับถ่ายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบขับถ่ายได้อีกด้วยและยังมีสารแร่ธาตุำสำคัญอย่างแมกนีเซียมที่ช่วยอาการแก้ท้องเสียได้ด้วยค่ะ

11.รักษาระดับน้ำตาลในเลือดเพราะในผักชีลาวนั้นมีสารที่จะรักษาระดับอินซูลินในเลือดได้เป็นอย่างดีแล้วจะช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือกได้แล้วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ

12. ปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระ ในผักชีลาวมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวร้ายทำให้เกิดผลกระทบต่อผิวพรรณและอาจทำให้เกิดโรคมะเร็งได้และยังช่วยลดโอกาสในการเกิดออกซิเดชั่นในระดับเซลล์ได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก https://hunsa.siamtodaynews.com
หามากินบ่อยๆ ผักอีสาน 3 ชนิด มีสรรพคุณทางยา เกิดตามทุ่งนาแต่มากคุณค่า หามากินบ่อยๆ ผักอีสาน 3 ชนิด มีสรรพคุณทางยา เกิดตามทุ่งนาแต่มากคุณค่า Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 13, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.