แบ่งปันปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี มีเหลือเก็บไว้ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว




แบ่งปันปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี มีเหลือเก็บไว้ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

ถ้าหากจะพูดถึงการปลูกผักสวนครัวนะแน่นอนว่าทุกคนนั้นก็อยากจะมีการรับประโยชน์ของมันนั้นทุกคนก็จะมีคำตอบอยู่ในใจที่บ่งบอกอยู่ชัดเจนสำหรับครอบครัวแต่ละครอบครัวอยู่แล้วว่าการปลูกผักรอบบ้านนานจะเป็นการสร้างอาหารภายในครัวเรือนซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายได้อีกครั้งบางบ้านนั้นก็สามารถเพิ่มรายได้ให้กับตัวเองได้ด้วย

การเริ่มต้นปลูกผัก สเต็ปต์แรกการเลือกชนิดของผักที่ปลูกนั้นก็สำคัญ โดยเจ้าของบ้านควรเลือกปลูกชนิดที่ตนเองและสมาชิกในครอบครัวรับประทาน นอกเหนือจากพืชผักที่รับประทานในชีวิตประจำวันเป็นประจำ อาทิ หอมแบ่ง ผักชี กะเพรา โหระพา ตะไคร้ มะนาว มะกรูด พริก เป็นต้น ซึ่งผักเหล่านี้สามารถปลูกในกระถางได้ด้วย แต่หากอยากปลูกผักให้มีทานทั้งปีนั้น สามารถเลือกชนิดของผักที่เติบโตได้ดีตามแต่ละช่วงเดือนในหนึ่งปี ดังนี้

และสิ่งที่ควรคำนึงนั่นก็คือการปลูกผักตามฤดูกาลซึ่งจะมีสภาพที่เหมาะสมกับผักแต่ละชนิดซึ่งถ้าหากปลูกผักตามฤดูกาลน้ำผักที่ได้ก็จะเติบโตสวยงามและแทบจะไม่ต้องใช้สารเคมีในการเร่งการเจริญเติบโตแต่อย่างใดซึ่งก็จะมีวิธีการปลูกดังนี้...



ฤดูร้อน

เป็นฤดูที่พืชผักอาจจะไม่สวยงามนัก ทั้งเพราะด้วยอากาศที่ร้อนอบอ้าว การปลูกผักในช่วงนี้จึงควรให้ความสำคัญกับการรดน้ำเป็นพิเศษ และสามารถเลือกชนิดของผักได้ตามที่เหมาะจะรับประทานในฤดูนี้คือพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นซึ่งจะแก้อาการร้อนในของร่างกายคนเราได้ด้วย เช่น แตงกวา บวบ ฟัก ผักกาดขาว ผักกาดฮ่องเต้ และผักเลื้อยทั่วไป

ฤดูฝน

สภาวะความชื้นสูง บวกน้ำฝนธรรมชาติที่ควบคุมไม่ได้ทำให้ผักบางชนิดเกิดอาการเน่าได้ง่าย ผักในฤดูนี้จึงมีราคาค่อนข้างสูงและช้ำง่าย แต่ผักพื้นบ้านส่วนใหญ่ก็จะงามพร้อมให้เก็บมารับประทานในช่วงนี้เช่นกัน ได้แก่ ผักปลัง ดอกขจร ตำลึง ผักกูด โสน ขี้เหล็ก ผักบุ้ง กวางตุ้ง คะน้า ถั่วฝักยาว มะเขือ และพืชตระกูลขิงข่า

ฤดูหนาว

เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นเวลานาทีทองของผักสลัด กะหล่ำ ผักกาด ผักคอส กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค รวมถึงผักรับประทานหัวก็ปลูกได้ดีช่วงนี้อย่างเช่นแครอท นอกจากนี้ผักพื้นบ้านและพืชผักทั่วไปหลายชนิดก็ให้ผลดีในช่วงหน้าหนาว เช่น ดอกแค สะเดา กุยช่าย หอมแบ่ง ผักชี ขึ้นฉ่าย เป็นต้น




ที่มา...https://share-dd.com/19615/
แบ่งปันปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี มีเหลือเก็บไว้ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว แบ่งปันปฏิทินปลูกผัก ปลูกอย่างไรให้มีผักกินทั้งปี มีเหลือเก็บไว้ขายสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว Reviewed by Dusita Srikhamwong on มีนาคม 14, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.