แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ กะทกรกฝรั่ง กินได้ทั้งผลดิบและสุก ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก




แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ กะทกรกฝรั่ง กินได้ทั้งผลดิบและสุก ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก

แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ (Giant Granadilla) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Passifloraquadrangularis L. ผักสมุนไพรมีสรรพคุณทางยามากมาย เป็นไม้เถาเลื้อย ใบเดี่ยว ขอบใบหยักลึก ออกดอกเดี่ยวขนาดใหญ่ กาบดอกหุ้มสีเขียว กลีบชั้นนอกเป็นรูปกระบอก ปลายแฉกด้านหลังมีสีเขียวแก่ ด้านในมีสีม่วงอ่อน และดอกมีกลิ่นหอมแรงจัดมาก

แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ กระทกรกยักษ์ หรือ มะละกอย่าน (ภาคใต้) เป็นพืชสกุลเดียวกันกับ เสาวรส (กะทกรกฝรั่ง) และกะทกรกป่า (หญ้ารกช้าง) ผลดิบและผลสุก นำมากินได้เช่นเดียวกับกะทกรก หรือ เสาวรสชนิดอื่นๆ มีดอกสวยงามคล้ายดอกเสาวรสทั่วไปแต่ใหญ่กว่ามาก




สำหรับการใช้ประโยชน์ของแตงสานั้น ลูกอ่อนเนื้อสามารถ นึ่ง แกง ผัด หรือนำไปต้มลวกจิ้มกับน้ำพริก รสชาติจะอร่อยและกลมกล่อมมาก ลูกสุกกินเหมือนกินเสาวรสแต่รสชาติหอมหวานไม่มีเปรี้ยวแม้แต่นิด




ส่วนยอดอ่อนแตงสาสามารถนำมาลนไฟ หรือต้มลวกกินเป็นผักได้  นอกจากนี้หากนำเอาใบแก่มาชงชาดื่มจะได้รสออกขม ๆ ช่วยแก้ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และลดไขมันในเส้นเลือดได้ดี
แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ กะทกรกฝรั่ง กินได้ทั้งผลดิบและสุก ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก แตงสา สุคนธรส เสาวรสยักษ์ กะทกรกฝรั่ง กินได้ทั้งผลดิบและสุก ยอดอ่อนต้มลวกจิ้มน้ำพริก Reviewed by Dusita Srikhamwong on กรกฎาคม 13, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.