เผยอานิสงส์ของการถวายน้ำ 1 แก้ว ที่อาจได้บุญมากกว่าที่คิด




เผยอานิสงส์ของการถวายน้ำ 1 แก้ว ที่อาจได้บุญมากกว่าที่คิด

การทำบุญมีด้วยกันหลากหลายวิธีมากมายเลยทีเดียวค่ะ การทำบุญนั้นก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ตังค์มากมายด้วย บางทีเพียงแค่คุณนั้นทำสิ่งเล็กๆน้อยๆนั้นคุณก็ได้บุญมากมายมหาศาลได้อานิสงส์มากเลยทีเดียว ไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัดอีกด้วย ทำได้ทั้งในวัดและนอกวัดก็ได้บุญเช่นกัน

แต่วันนี้เราจะมาแนะนำการทำบุญที่ได้อานิสงส์มากกว่าการสร้างวิหารอีกอย่างนึง นั่นก็คือการถวายน้ำเพียงแค่ 1 แก้วค่ะ คุณก็จะได้บุญมากมายเลยทีเดียว คุณอาจจะสงสัยใช่ไหมล่ะคะว่าทำไมแค่ถวายน้ำเพียง 1 แก้วถึงจะได้บุญมากมาย ดูกันด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

หลายเรื่องของการสร้างบุญที่อาจจะยังสับสนกัน… การสร้างบุญที่เกิดอานิสงส์มากนั้นไม่ใช่การใช้เงินมากแต่ด้วยอะไร….ยายคนหนึ่งเป็นผู้ปฏิบัติธรรมในระดับหนึ่งแต่ไม่ได้ร่ำรวยอะไร แต่ก็ไม่เดือดร้อนอนาทรใจ เพราะจิตนั้นอิ่ม จิตนั้นปิติทุกวันด้วยการถวายน้ำสะอาดบริสุทธิ์หน้าองค์พระปฏิมาทุกวัน

ก่อนถวายน้ำยายจะสงบจิตให้นิ่งในระดับที่ไม่มีเรื่องอื่นกวนใจไม่ส่าย ไม่แว่บไปแว่บมาอะไร ก่อนถวายน้ำยายสมาทานศีล 5 ง่ายๆ แต่ปักจิต ปักสัจจะเลย แบบต่อให้ตายก็จะไม่ละเมิด ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่คดโกงเอาเปรียบ ไม่ยุ่งกับคนมีเมียมีครอบครัว ไม่โกหกพูดเพ้อเจ้อ ไม่กินของมืนเมา ง่ายๆ แต่ทรงพลัง และถวายน้ำพร้อมทำเจริญภาวนาพร้อมกันว่าขอถวายน้ำเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชาและพิจารณาน้ำสะอาดตรงหน้า ดังจิตที่ไม่ขุ่นมัวจิตที่สะอาด การบูชาที่ไม่มีอะไรแอบแฝง

ต่อจากนี้ทุกลมหายใจจะพิจารณาทุกอย่างด้วยสติทุกเรื่องเข้ามาจะเอาศีลพิจารณาก่อน ด้วยความสะอาดแห่งจิตทุกประการดังน้ำที่ถวายนี้ พร้อมกับให้อภัยทานกับทุกสิ่ง ทุกคน ทุกสรรพสัตว์ ไม่ติดใจเอาความไม่ว่าชาติไหน ขอจบขอสิ้นเวรกันไปเถิดการสร้างบุญแบบนี้ครบทั้งทาน ศีล ภาวนา

การให้อภัยทานที่ยิ่งใหญ่ในครั้งเดียว ผลบุญย่อมมาก ย่อมส่งผลกับผู้สร้าง ผิดกับการสร้างวิหาร ที่หวังจะเอาชื่อตนเองติด เพื่อประกาศบุญบารมี หรือแม้แต่การไปบังคับคนที่ไม่เต็มใจ ดังที่คนที่มีอำนาจชอบทำกัน หรือเอาเงินหลวงของหลวง แรงงานคนไปสร้างซึ่งไม่ใช่หน้าที่บุญก็ได้ตามเหตุ ถ้าเหตุดี ถ้าเจตนาดีก็ได้มาก แต่เพื่อหวังผลเอาเข้าประโยชน์ตนก็น้อยไปตามกิเลส ตามเจตนานั้น

และที่บอกว่าทำไมน้ำสะอาดแก้วเดียวได้บุญมากกว่าสร้างวิหาร เพราะการถวายน้ำถึงพร้อมมีการให้อภัยทานอานิสงส์ของวัตถุทานไม่ว่าจะใหญ่แค่ไหน เทียบไม่ได้เลยกับการให้อภัยทานรวมถึงธรรมทานด้วย แต่การสร้างวิหารทานด้วยจิตบริสุทธิ์ ด้วยการสืบทอดด้วยการยังประโยชน์แก่สาธุชน และผู้ปฏิบัติธรรม พระสงฆ์ ยังคงเป็นบุญใหญ่ และยังควรสร้างในวัดที่ยังไม่มีหรือชำรุด ขอให้พิจารณาด้วยสติ ด้วยปัญญา ด้วยภูมิธรรม ขอบุญรักษา

บุญสามารถทำได้หลายอย่างมากมายในทุกๆที่ยังไงก็อย่าลืมนำไปใช้กันดูนะคะการทำบุญนั้นเป็นสิ่งที่ดีงามทำแล้วมีความสบายใจแน่นอนว่าเราได้บุญค่ะ และอีกอย่างนั้นการทำบุญนั้นเป็นการที่ทำไม่ให้ตัวเองนั้นเดือดร้อนอีกด้วย เพราะไม่อย่างนั้นจะเรียกไม่ได้ว่าบุญค่ะ อ่านแล้วก็อย่าลืมแชร์บอกต่อเพื่อนๆหรือคนอื่นๆกันดูนะคะ



ที่มา...https://www.maneemana.net/?p=1504
เผยอานิสงส์ของการถวายน้ำ 1 แก้ว ที่อาจได้บุญมากกว่าที่คิด เผยอานิสงส์ของการถวายน้ำ 1 แก้ว ที่อาจได้บุญมากกว่าที่คิด Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 24, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.