“คนฉลาด ” เค้าจะไม่ยุ่ง ไม่สนใจ “คนช่างอิจฉา “




“คนฉลาด” เค้าจะไม่ยุ่ง ไม่สนใจ “คนช่างอิจฉา”

บางคนมี “ด้านมืด” บอกใครไม่ได้ จึงพยายามสร้าง “จุดเด่น” เพื่อกลบ “ปมด้อย” เพราะตีค่าตัวเอง “ต่ำ” จึงพยายามทำตัว “สูงส่ง” แต่เจ็บปวดทุกครั้ง ที่เห็นใครมีในสื่งที่ตัวเองขาดคนอิจฉาชอบเปรียบเทียบเสพติดการ “แข่งขัน” รู้สึกดีถ้าได้อยู่เหนือใคร

บางคนใช้ความมั่นใจปิดบังความอ่อนแอ เพราะกลัว “พ่ายแพ้” จึงกล้า “แลก” ทุกอย่าง แต่สุดท้ายคนอิจฉา ก็ไม่เคยได้ดีกว่าใคร เพราะยิ่งอยาก “ชนะ” ยิ่ง “แพ้”

7 วิธีที่คนฉลาด เค้าใช้จัดการกับ “คนที่ไม่ชอบ” และ “คนอิจฉา”

1. ทำความเข้าใจว่าคนอิจฉาส่วนใหญ่มักมีปมด้อยจากความรู้สึกข-าด ความรู้สึกข-าดที่เกิดขึ้นมักเกิดจากการเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นในเรื่องต่างๆ เช่น การมีเงิน การทำงาน หรือการประสบความสำเร็จในชีวิต เมื่อเกิดการเปรียบเทียบคนเหล่านั้นก็จะรู้สึกว่าตนเองข-าด และเกิดเป็นความอิจฉาในที่สุด

2. ลบคอมเมนต์แย่ๆ ในโซเชียลทิ้งไปให้หมด ในโลกปัจจุบันโซเชียลมีเดียได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงความคิดเห็น เมื่อใดก็ตามหากมีคนมาวุ่นวายชีวิตส่วนตัวของคุณมากเกินไป เช่น มักมาแสดงความเห็นที่ไม่ดีอยู่บ่อยๆ ใช้คำพูดเสียดสีทับถมคุณ วิธีที่ดีที่สุด คือ ลบคอมเมนต์ทิ้งไป หากเกินขีดจำกัดของความรู้สึกแล้วก็อันเฟรนด์ หรือบล๊อคไปเลยก็ไม่เสียหาย

3. นำประเด็นที่ฝ่ายตรงข้ามทำให้คุณรู้สึกแย่ไปพูดคุย ปรับความเข้าใจด้วยความใจเย็น ในเมื่อประเด็นมันเกิดขึ้นแล้ว ฝ่ายตรงข้ามที่อิจฉาอาจจะพูดถึงความผิดของคุณ หรือเรื่องลบๆ ของคุณไม่ยอมหยุด และสิ่งนี้ทำให้คุณรู้สึกแย่มากๆ แต่ก็ยังอยากจะรักษาความสัมพันธ์ไว้ แทนที่คุณจะต่อกรด้วยอารมณ์ ก็ให้เปลี่ยนวิธีพูดแทน แต่รอให้ตนเองใจเย็นลง ด้วยการบอกอีกฝ่ายว่าคำพูดของเขาทำให้คุณรู้สึกแย่นะ และอธิบายเหตุผลทั้งหมดไป

4. เตือนตัวเองไว้เสมอว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวคุณ แต่เกิดจากคนอิจฉาพวกนั้นต่างหาก บางทีคำพูดก็มักก่อให้เกิดปัญหา และความไม่พอใจตามมา เมื่อคุณฟัง และหยุดไตร่ตรองถึงคำพูดเหล่านั้นอย่างดีแล้ว ให้เชื่อเถอะว่าเรื่องราว หรือประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากตัวคุณแต่เกิดจากคำพูดของคุณอิจฉาต่างหาก การแสดงความจริงใจ และคิดบวกสามารถชนะพวกคนเหล่านี้ได้เสมอแหละ

5. ไม่สนใจ และหลีกเลี่ยงที่จะฟังคำพูดจากคนเหล่านั้น ความรู้สึกของคนเรามีขีดจำกัด ถ้าหากมันเหลืออดจริงๆ ทางที่ดีที่สุดต่อตัวคุณ และจะลดการปะทะคารมกับพวกอิจฉาได้ดีที่สุดก็คือการไม่สนใจและหลีกเลี่ยงการพูดคุยกับคนเหล่านั้น เพราะฟังไปก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับชีวิตคุณเลย

6. หนักแน่นในความเป็นตัวเองเข้าไว้ การรับมือกับคนอิจฉาอีกวิธีหนึ่งคือการหนักแน่นในความเป็นตัวเองให้มากที่สุด ถ้าเรามั่นใจว่าเราทำดีแล้วก็ให้คิดซะว่าคนอิจฉาเหล่านั้นรู้ว่าคุณทำดีกว่าเขาจึงได้แสดงกิริยา หรือวาจาเสียดสีไปทั่ว ดังนั้นจงมั่นใจไว้ว่าเรามีดีกว่าคนพวกนั้น

7. โฟกัสกลุ่มคนที่คอยสนับสนุนอยู่ข้างเราดีกว่าจะเสียเวลาไปกับคนที่คอยแต่จะอิจฉาเรา เราไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจในตัวเราได้ แทนที่จะไปโฟกัสแต่คนที่แสดงความคิดเห็นด้านลบ คุณก็หันกลับมาดูว่าข้างหลังคุณมีใครบ้างที่คอยให้กำลังใจคุณอยู่ มีใครบ้างที่คอยสนับสนุนคุณ ใครจะอิจฉาอย่างไรก็ปล่อยเขาไป ไม่ต้องไปใส่ใจให้เสียเวลา


ขอขอบคุณ : gangbeauty
“คนฉลาด ” เค้าจะไม่ยุ่ง ไม่สนใจ “คนช่างอิจฉา “ “คนฉลาด ” เค้าจะไม่ยุ่ง ไม่สนใจ “คนช่างอิจฉา “ Reviewed by Dusita Srikhamwong on พฤษภาคม 14, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.