10 ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรดีๆประจำบ้าน ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด เป็นยาระบายที่ดี




10 ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรดีๆประจำบ้าน ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด เป็นยาระบายที่ดี

หลายคนนำใบและยอดของกระเจี๊ยบแดงไปใส่ในแกง ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรสเปรี้ยวในอาหารแล้ว ใบกระเจี๊ยบแดงยังแก้โรคพยาธิตัวจี๊ด แก้ไอ ละลายเสมหะ ส่วนดอกใช้แก้โรคนิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ขัดเบา ละลายไขมันในเส้นเลือด

แต่ส่วนที่มีสรรพคุณมากเป็นพิเศษก็คือ ส่วนกลีบเลี้ยงของดอก หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผล สามารถช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดน้ำหนัก ลดความดันโลหิต นำไปทำเป็นน้ำกระเจี๊ยบดื่มช่วยให้ร่างกายสดชื่น ลดความเหนียวข้นของเลือด ขับปัสสาวะ ป้องกันต่อมลูกหมากโตให้คุณผู้ชายได้ด้วย

และมีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่า หากรับประทานกระเจี๊ยบแดงต่อเนื่อง 1 เดือน จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ระดับไขมันในเลือด ทั้งคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันเลว (LDL) ลดลง และยังเพิ่มไขมันชนิดดีคือ HDL ได้ด้วย

ทั้งนี้การนำกระเจี๊ยบมาทำเป็นเครื่องดื่มควรระวังเรื่องปริมาณน้ำตาลที่ใช้ด้วย เนื่องจากเมื่อกระเจี๊ยบมีรสเปรี้ยวมาก ก็ต้องปรุ่งให้หวานเป็นเงาตามตัวเพื่อให้รสชาติดีดื่มง่ายขึ้นนั้นเอง


สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดง

1. สรรพคุณของกระเจี๊ยบแดงช่วยไขมันในเส้นเลือดได้ ลดน้ำหนัก กระเจี๊ยบแดงได้รับการยืนยันจากผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มของอาหารซึ่งมีสารสกัดจากกระเจี๊ยบแดงผสมอยู่ด้วย พบว่าสามารถช่วยลดไขมันและลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี

2. กระเจี๊ยบแดงเป็นยาสมุนไพรประจำบ้านที่มีสรรพคุณช่วยดับกระหายน้ำ คลายร้อน แก้อาการคอแห้ง โดยน้ำกระเจี๊ยบแดงจะทำให้ร่างกายหายอ่อนเพลีย บำรุงกำลัง ลดอุณหภูมิในร่างกายและแก้ร้อนในได้ดี และช่วยขับเสมหะ แก้ไอ

3. กระเจี๊ยบแดงใช้ประโยชน์เป็นยาระบายที่ดีและปลอดภัยต่อร่างกาย มีคุณสมบัติช่วยขับปัสสาวะ ดูแลระบบทางเดินปัสสาวะ ขับนิ่ว ขับน้ำดี

4. กระเจี๊ยบแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารแอนโทไซยานินและสารโฟลีฟีนอลสูง ซึ่งช่วยป้องกันอนุมูลอิสระ ลดโอกาสจะเกิดโรคมะเร็ง และยังปกป้องเซลล์ไม่ให้ถูกทำลายและเสื่อมสภาพก่อนวัย ผิวพรรณไม่เหี่ยวย่น ดูอ่อนกว่าวัย

5. กระเจี๊ยบแดงในส่วนของใบอ่อนมีฤทธิ์ช่วยบำรุงสายตา เพราะเป็นแหล่งของวิตามินเอ จึงทำให้การทำงานของสายตาเป็นปกติและดูแลดวงตาให้มองเห็นได้ชัดเจน

6. กระเจี๊ยบแดงอุดมด้วยธาตุแคลเซียม ซึ่งจะช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง ไม่เป็นโรคกระดูกพรุนได้ง่าย

7. กระเจี๊ยบแดงมีสรรพคุณช่วยสลายไขมันในเส้นเลือด ลดการอุดตันของเส้นเลือด และลดระดับของคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดไม่ดีลงได้อย่างดี ในทางกลับกันก็ช่วยเพิ่มปริมาณของไขมันชนิดดีให้แก่ร่างกาย


8. ประโยชน์ของกระเจี๊ยบแดงรักษาโรคความดันโลหิตสูงได้ ทำให้การไหลเวียนของเลือดดี ช่วยบำรุงเลือด สามารถทำให้ความเหนียวของเลือดลดลง ป้องกันและรักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะ

9. กระเจี๊ยบแดงมีสารสีแดงซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับบลูเบอร์รี และมีมากกว่าบลูเบอร์รีถึง 50 เปอร์เซ็นต์ โดยสารสีแดงนี้มีสรรพคุณช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคให้แข็งแรง

10. กระเจี๊ยบแดงยังเป็นแหล่งวิตามินซี จึงช่วยรักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

ทั้งนี้กระเจี๊ยบแดงนั้นยังถือเป็นยาสมุนไพรพื้นบ้านที่มีการนำมาใช้เพื่อช่วยดูแลและรักษาสุขภาพมานาน เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยต่อร่างกายสูงแล้ว ยังมีสารเคมีสำคัญๆ มากมายหลายชนิด อย่างกรดอินทรีย์จำพวกกรดแอสคอบิก กรดซิตริก กรดมาลิก และกรดทาร์ทาริก ที่มีฤทธิ์ให้รสเปรี้ยว หรือสารฮีบิสซิทิน สารฮีบิสซิน และสารแอนโทไซยานินที่ให้สีแดง เป็นต้น


ที่มา...http://www.thaihealthycare.com/roselle-herbs-reduce-fat-in-the-blood/
10 ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรดีๆประจำบ้าน ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด เป็นยาระบายที่ดี 10 ของกระเจี๊ยบแดง สมุนไพรดีๆประจำบ้าน ช่วยลดการอุดตันของเส้นเลือด เป็นยาระบายที่ดี Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 16, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.