แพทย์เตือน ปวดหลังบ่อยๆ ปวดหลังเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุเสี่ยงโรคกระดูกสันหลัง




แพทย์เตือน ปวดหลังบ่อยๆ ปวดหลังเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุเสี่ยงโรคกระดูกสันหลัง

บ่อยครั้งที่คนวัยทำงานอาจมีอาการปวดหลังแบบไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน แต่ด้วยวิถีการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบันที่ต้องเร่งรีบและแข่งขันกับเวลาในการทำงานมากขึ้น ต้องนั่งติดหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน จนอาจละเลยการดูแลสุขภาพตัวเองอย่างเหมาะสม

อาการปวดหลัง เป็นปัญหาที่ทำให้ใครหลายคนต้องมาพบแพทย์ แต่กว่าที่จะมาตรวจนั้น มักรอจนปวดแทบทนไม่ไหว โดยคนไข้อาจมีอาการปวดหลังเพียงอย่างเดียวหรือมีอาการปวดแบบอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดร้าวไปไหล่ แขน มือ ขาหรือเท้า หรือชาตามปลายมือปลายเท้า เป็นต้น แต่รู้หรือไม่ว่าอาการปวดเหล่านี้ที่ดูเผินๆ เหมือนอาการปวดเมื่อยธรรมดานั้นอาจมีสาเหตุมาจากโรคกระดูกสันหลังก็เป็นได้

 คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่

 - ปวดต้นคอปวดกลางลำตัว

- ปวดช่วงเอว

- ปวดก้นกบ

- ปวดร้าวไหล่

- ปวดร้าวขาชาตามปลายมือและปลายเท้า

- มีไข้, น้ำหนักลดร่วมกับอาการปวดหลัง

- มีเลือดออกผิดปกติทางท่อปัสสาวะ, ทวารหนัก, ช่องคลอด

หากมีอาการปวดเหล่านี้เรื้อรังนานถึง 4 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย ไม่ควรชะล่าใจ เพราะอาจเกิดจากโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลังเหล่านี้

- โรคหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาท (intervertebral disc herniation)

- โรคข้อต่อกระดูกสันหลังเสื่อมเคลื่อน (facet dislocation)

- โรคช่องไขสันหลังตีบ (spinal stenosis)

- การผิดรูปของกระดูกสันหลัง กระดูกสันหลังเคลื่อน (spondylolisthesis)

- กระดูกสันหลังคด (scoliosis)

- โรคมะเร็งของกระดูกสันหลังเองหรือมะเร็งส่วนอื่นลามมาที่กระดูกสันหลัง

- โรคกระดูกสันหลังติดเชื้อวัณโรคและแบคทีเรีย

- โรคกระดูกสันหลังอักเสบเช่น โรครูมาตอยด์

- โรคกระเพาะ, ลำใส้, มดลูก, ปีกมดลูก, รังไข่

นอกจากนี้สาเหตุของอาการปวดหลังเรื้อรังอาจมาจากโรคของอวัยวะอื่นที่ไม่ใช่กระดูกสันหลัง แต่สามารถ ปวดร้าวมาที่หลังได้ เช่น ตับอ่อนอักเสบ นิ่วในถุงน้ำดี นิ่วในไตหรือท่อไต เส้นเลือดแดงใหญ่ในช่องท้องโป่งพอง เป็นต้น

@ จะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นอาการปวดหลังที่เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ หรือโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง

ตามปกติแล้วอาการปวดหลังที่เกิดจากการอักเสบของกล้ามเนื้อ เช่น ยกของหนัก นั่งนานติดโต๊ะทำงาน ใส่รองเท้าส้นสูงเกินไป เอื้อมหรือเอี้ยวไปหยิบของผิดท่า หรือออกกำลังกายหักโหมเกินไป มักจะดีขึ้นและหายได้เองภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้นนานเกิน 1 เดือนขึ้นไป ถือได้ว่าเป็นอาการปวดหลังเรื้อรังที่อาจมีสาเหตุรุนแรงเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง และอาจต้องได้รับการรักษาเร่งด่วน

@ สัญญาเตือนที่ควรรีบมาพบแพทย์

 - ปวดร้าวลงขา อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าเริ่มมีการกดทับเส้นประสาทของกระดูกสันหลังแล้ว

- ชาที่ขาข้างเดียวหรือทั้ง 2 ข้าง กล้ามเนื้อขาอ่อนแรง ควบคุมการกลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ เป็นอาการที่บอกถึงความผิดปกติของเส้นประสาทไขสันหลัง

- ปวดหลังทันทีหลังยกของหนักหรือหกล้มโดนกระแทก อาจมีกระดูกหัก หรือในผู้สูงอายุอาจพบกระดูกสันหลังพรุนหักยุบได้

- ปวดหลังอย่างไม่ทราบสาเหตุร่วมกับมีไข้สูง ซีดและร่างกายโดยรวมอ่อนเพลีย อาจมีการติดเชื้อบางอย่าง เช่น แบคทีเรีย และวัณโรคกระดูกสันหลัง หากมีไข้ขึ้นตอนกลางคืน เป็นต้น

- ในผู้ป่วยมะเร็ง การปวดหลังอาจหมายถึงการที่มะเร็งแพร่กระจายลุกลามไปยังกระดูกสันหลังแล้ว หรือในกรณีที่เคยมีประวัติเป็นมะเร็งมาก่อน อาจเป็นอาการที่บอกว่ามะเร็งกลับเป็นขึ้นมาใหม่ที่กระดูกก็เป็นได้

 @ วิธีการรักษาอาการปวดหลังและโรคกระดูกสันหลัง

ถ้าอาการเป็นไม่มากส่วนใหญ่สามารถรักษาได้ด้วยการรับประทานยาบรรเทาปวด การหยุดนอนพักและการทำกายภาพบำบัด โดยอาการสามารถหายได้ภายใน 2-3 สัปดาห์และจะหายขาดถ้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและท่าทางในการดำเนินชีวิตประจำวัน แต่ในกรณีที่อาการเป็นมากหรือรักษาไม่หายด้วยยาและการกายภาพบำบัด โดยทั่วไปแล้วอาจจบลงด้วยการผ่าตัดรักษาในท้ายที่สุด


ข้อมูล :  https://www.bangkokhospital.com/
แพทย์เตือน ปวดหลังบ่อยๆ ปวดหลังเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุเสี่ยงโรคกระดูกสันหลัง แพทย์เตือน ปวดหลังบ่อยๆ ปวดหลังเรื้อรัง โดยไม่ทราบสาเหตุเสี่ยงโรคกระดูกสันหลัง Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 17, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.