ถึงจะสนิทกันสักแค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ลามปาม




ถึงจะสนิทกันสักแค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ลามปาม

คนเรื่องเยอะมีอยู่ทุกที่ ไม่แน่ว่าคุณเองก็อาจจะเป็นหนึ่งในคนเรื่องเยอะด้วยเหมือนกัน หลายคนต่างก็ผ่านช่วงเวลาที่เราอาจจะทำตัวไม่น่ารักสักเท่าไหร่ ถ้าคุณอยากจะรักษาความสัมพันธ์กับคนเรื่องเยอะ คุณต้องพัฒนากลยุทธ์การรับมือและการต่อรองไว้บ้าง

เมื่อเราอยากได้รับการให้เกียรติจากผู้อื่น เราก็ต้องพยายามที่จะให้เกียรติและเอาใจใส่ผู้อื่นก่อน การให้เกียรติผู้อื่นหมายถึงการแสดงว่าเรานั้นให้ความสำคัญกับมุมมอง เวลา และสิทธิของผู้อื่น แม้ว่าบางครั้งเราจะมีความสัมพันธ์ที่สนิทกันแค่ไหนก็ไม่ได้หมายความว่าจะลามปามกันได้

สนิทกัน ก็ไม่ได้หมายความว่า ลามปามกันได้

ถ้าคนหนึ่งให้ความสนิท
ไม่ได้ หมายความว่า เราจะมีสิทธิ์ลามปาม

ถ้าคนหนึ่งอ่อนน้อมให้
ไม่ได้ หมายความว่า เราจะมีสิทธิ์เหยียบย่ำ

ถ้าคนหนึ่งให้ความเป็นกันเอง
ไม่ได้ หมายความว่า เราจะพูดอะไรก็ได้ โดยไม่เกรงใจ

ถ้าคนหนึ่งยิ้มให้เรา
ไม่ได้ หมายความว่า เราจะหัวเราะเยาะใส่เขาได้ การที่คนๆ หนึ่งไว้วางใจเรา

อย่าตีความว่า เราจะทำยังไงกับเขาก็ได้
คนทุกคนมีศักดิ์ศรีของตัวเอง ไม่มีใครจะยอมใครตลอดไป สรุปแบบเข้าใจง่ายก็คือ

“ถ้าเราชอบให้ใครปฏิบัติกับเราอย่างไร จงปฏิบัติกับเขาอย่างนั้น ถ้าเราไม่ชอบให้ใครปฏิบัติกับเราอย่างไร ก็จงอย่าปฏิบัติกับเขาอย่างนั้นเช่นกัน”

โบราณจีนกล่าวไว้ว่า “ชนะอย่าจองหอง ล้มเหลวอย่าห่อเหี่ยว” เป็นคำเตือนที่คนรุ่นก่อนฝากไว้ให้คิด

คำกล่าวนี้ บอกแก่คนรุ่นหลังว่า

“อย่าเป็นเพราะความสำเร็จเพียงเล็กน้อย ก็เย่อหยิ่งจองหองจนมองไม่เห็นหัวใครๆ และอย่าเป็นเพราะล้มเหลวเพียงครั้งคราว ก็ดับไฟทั้งโลกให้มืดมิด”

แม้เก่งจงอย่ากร่าง แม้ด้อยจงอย่าต่ำต้อยในหัวใจ เพราะผู้อยู่ในระดับสูงอาจมีปัญญาในระดับล่าง

ส่วนผู้อยู่ในระดับล่างอาจมีปัญญาระดับสูงก็เป็นได้ สวนดอกไม้ สวยงามเพราะหลากพฤกษา ใช่งามเพราะดอกเพียงชนิดใดชนิดหนึ่งเท่านั้น

คนเราก็เช่นกัน หากคุณเก่งจงช่วยพยุงอย่าเหยียบย่ำ

หากคุณด้อยจงคอยหนุนอย่าขวางลำ พึงเกื้อกูล พึงค้ำจุน พึงหนุนนำ

วิธีการให้เกียรติผู้อื่น
1.แสดงการให้เกียรติแบบทั่วไป
แสดงความมีน้ำใจและอัธยาศัยไมตรี. เราสามารถให้เกียรติผู้อื่นได้โดยเริ่มจากการคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น ถามตนเองสิว่าในสถานการณ์ต่างๆ เราอยากได้รับการปฏิบัติจากผู้อื่นอย่างไร แล้วพยายามปฏิบัติต่อผู้อื่นตามที่เราอยากได้รับการปฏิบัติตอบ ปฏิบัติต่อคนที่พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นคนแปลกหน้า เพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมห้อง และสมาชิกในครอบครัวอย่างให้เกียรติและมีอัธยาศัยไมตรี

2.มีมารยาท
เมื่อเรายังเด็ก อาจไม่เข้าใจการรักษามารยาทและกิริยาอาการเท่าไรนัก แต่เมื่อโตขึ้น เราก็ได้ตระหนักแล้วว่าหลักปฏิบัติเหล่านี้เป็นกลไกอย่างหนึ่งที่ทำให้สังคมดำเนินไปอย่างราบรื่น การมีมารยาทจึงเป็นการเคารพเวลาและสิทธิของผู้อื่น ถ้าทุกคนไม่มีมารยาทเลย เราก็ไม่สามารถทนกับสถานการณ์ที่เราต้องเผชิญอยู่ทุกวันได้อย่างแน่นอน เช่น การกินข้าวที่ร้านอาหาร การต่อแถวทำธุระต่างๆ หรือการรับมือการจราจรที่ติดขัด นี้เป็นมารยาทสองสามอย่างที่เราควรมี

3.อย่าเลือกปฏิบัติ
ให้เกียรติทุกคน อย่าให้เกียรติแค่คนที่เรารู้จักหรือมีสถานภาพสูงกว่าเราเท่านั้น ผู้คนจำนวนมากมายให้เกียรติเฉพาะคนที่พวกตนอยากให้ประทับใจ แต่กลับทำตัวหยาบคายใส่ผู้อื่น เหมือนกับคำกล่าวที่ว่า “เราสามารถตัดสินนิสัยของคนคนหนึ่งจากการปฏิบัติของคนคนนั้นต่อคนที่ไม่มีผลประโยชน์ต่อเขาหรือแก่เขา

4.เคารพคนที่แตกต่างจากเรา
ให้เกียรติผู้อื่นถึงแม้อีกฝ่ายจะแตกต่างจากเราและเราเองก็ไม่เข้าใจเขาเลยก็ตาม ความแตกต่างระหว่างเราและเขานั้นทำให้ชีวิตน่าสนใจและนอกจากนี้เราอาจมีลักษณะนิสัยบางอย่างเหมือนเขามากกว่าที่ตนเองคิด ถึงแม้จะไม่รู้เลยว่าคนคนนั้นมาจากไหน แต่ก็จงมีอัธยาศัยไมตรีและมีมารยาทกับเขา เราไม่จำเป็นต้องรัก คนทุกคนที่พบเจอและเห็นด้วยกับใครต่อใคร เราแค่ต้องการให้เกียรติอีกฝ่ายเท่านั้น

5.เคารพสถานที่
ควรให้ความเคารพสถานที่ใดก็ตามที่เราใช้ร่วมกับผู้อื่นด้วย บ้าน (ถ้าอาศัยอยู่ร่วมกับคนอื่น) โรงเรียน ป้ายรถประจำทาง เป็นพื้นที่ซึ่งผู้อื่นก็ใช้ด้วยเช่นกัน เราคงไม่ชอบใจ ถ้าหากมีใครมาทำให้สถานที่ซึ่งเราใช้อยู่ทุกวันสกปรก ฉะนั้นช่วยกันรักษาความสะอาดสถานที่เหล่านี้เพื่อที่เราและคนอื่นจะได้เข้ามาใช้สถานที่ต่อไปได้

6.เคารพโลกและสิ่งมีชีวิตทุกชนิด
 เราไม่เพียงเคารพและให้เกียรติผู้คนเท่านั้น แต่เราต้องเคารพและให้เกียรติสัตว์ พืช และโลกด้วย เพราะเราต่างก็ต้องอาศัยอยู่ร่วมกันและพึ่งพาอาศัยกัน ฉะนั้นจึงควรเคารพกันไว้ เราควรปฏิบัติต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิดอย่างให้เกียรติเช่นเดียวกับมนุษย์

7.เคารพทรัพย์สินของผู้อื่น
การถือวิสาสะหยิบของที่ไม่ใช่ของเรามาใช้ตามอำเภอใจถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ไร้มารยาทและไม่คำนึงถึงผู้อื่น ถ้าจำเป็นต้องใช้ทรัพย์สินของผู้อื่น ให้ขออนุญาตก่อน ถ้าไม่ทำ ก็อาจถูกกล่าวหาว่าเป็นขโมยได้

8.เคารพระยะห่างระหว่างบุคคล
ทุกคนมีระยะห่างระหว่างบุคคลแตกต่างกันไปตามสถานการณ์ คนแปลกหน้า (เช่น คนที่พบบนรถไฟใต้ดิน) ควรได้รับการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อย่าเพิ่งชวนสนทนาทันที ยกเว้นคนแปลกหน้าแสดงท่าทีว่าอยากพูดคุยด้วย เพื่อนและครอบครัวมักจะยินดีให้เราใกล้ชิดมากกว่าแต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูท่าทีของพวกเขาด้วยเช่นกัน



ที่มา...partiharn.com
ถึงจะสนิทกันสักแค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ลามปาม ถึงจะสนิทกันสักแค่ไหน ก็ไม่มีสิทธิ์ลามปาม Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 21, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.