ถึงเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจ ก็อย่าได้เก็บมาใส่ใจเลย อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้เขาไป




ถึงเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจ ก็อย่าได้เก็บมาใส่ใจเลย อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้เขาไป

ถึงเขาจะทำให้เราเ จ็ บ ซ้ำ น้ำใจ ก็อ ย่ าได้เก็บมาใส่ใจเลย อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้เขาไป อ ย่ าได้จอง เ ว ร ซึ่งกันและกันเลย

คนเราเกิดมาก็ต้องประสบพบเจอกับกองทุ กข์มากมายมหาศาล ธรรมะ คำสอนของพ ระพุ ทธองค์ จึงสอนให้ทุ กชีวิตเข้าใจและอยู่ร่วมกับทุ กข์ เมื่อละวางใจได้ก็จะทุ กข์น้อยจนรู้สึกๆ เฉยๆ กับทั้งทุ กข์และสุขที่ผ่านเข้ามา พ ระนักปฏิบัติ ครูบาท่านทั้งหลาย

ท่านเห็นถึงเ ห ตุและผลตรงนี้ จึงอย ากตั ดจากกองทุ กข์ทั้งมวล ต้นเหตุแห่งทุ กข์คือ การตั ดไ ฟแต่ต้น นั่นคือ ไม่ต้องเกิดก็ไม่ทุ กข์อีก

โ ก ร ธ โ ม โ ห อา ฆ าต ม า ด ร้ ายใคร ก็อ โ ห สิ ก รรมเขา

ใครทำให้เ จ็ บ ซ้ำ น้ำใจ เ บี ย ด เ บี ย นชีวิตเราและคนที่เรารัก ก็ไม่คิดเ เ ก้ แ ค้น เอาคืนความโ ก ร ธ ไม่ใช่ โ ง่หรอก

เพียงแต่ท่านทั้งหลายเหล่านั้น ไม่เห็นประโยชน์อันใดที่จะต ามเ เ ก้แ ค้น เอาคืน เพื่อให้ได้ความสะ ใจเพียง ชั่ วครู่

แต่ต้องเวียนว่ายในวัฏจักรนั้นย าวนาน

เกิดใหม่ก็ต้องเจอคนเหล่านั้นซ้ำๆ ไม่เขาชดใช้เรา เราก็ต้องชดใช้เขา เวลาที่เราทุ กข์

ท่านทั้งหลายยังไม่เรียนรู้บทเรียนนั้นอีกหรือว่ามันทุ กข์ ทนมาน เจ็ บป วดเพียงใด ยังอย ากเจอ

อย ากเจ็ บ อย าก ทุ ร น ทุ ร าย ซ้ำๆ วนเวียนไม่จบสิ้ นอีกทำไม

คนเราเกิดมาเพื่อชดใช้ก รรมที่ทำ ทุ กเหตุในชีวิตไม่มีความบังเอิญ มีแต่ถูกกำหนดด้วยผลของก รรมที่เกิดจากการกระทำของเราทั้งนั้น

เมื่อบุญมาก บุญก็จะช่วยนำพาเราให้ห่างความทุ กข์

แต่เมื่อความทุ กข์ไล่หลังมาทัน เราต่ างก็ต้องชดใช้ทุ กคน วางลงเถอะหนาใจที่ยึ ดมั่ นถื อมั่ น ไม่ยอมปล่อยไม่ยอมวาง

จะแบกให้หนักถือให้เ ห นื่ อ ยอยู่ทำไม หนทางหลุดพ้น คือ ธรรมะ คำสอนของพร ะพุ ทธองค์อยู่ตรงหน้าแล้ว

ถ ามตัวเองเถิดอย ากหลุดพ้ นจากกองทุ กข์ที่เราขุ ด ฝั ง ตัวเองไหม


ขอบคุณที่มา...thatl ikegood
ถึงเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจ ก็อย่าได้เก็บมาใส่ใจเลย อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้เขาไป ถึงเขาจะทำให้เราเจ็บช้ำน้ำใจ ก็อย่าได้เก็บมาใส่ใจเลย อ โ ห สิ ก ร ร ม ให้เขาไป Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 29, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.