ถ้ามีคนนินทา ให้มองดูเขาลูกนี้ ข้อคิดดีๆ จากพระศักดา




ถ้ามีคนนินทา ให้มองดูเขาลูกนี้ ข้อคิดดีๆ จากพระศักดา

เชื่อว่าหลายๆคน ต้องเคยได้ชมคลิปสอนธรรมะ จาก “พระศักดา สุนฺทโร” แห่งวัดไร่ป่าธรรมภิมุข จ.ตราด ที่แพร่หลายอยู่บนโลกโซเชียลกันมาบ้างแล้ว ท่านมักจะหยิบยกสิ่งของต่างๆรอบตัวที่เราได้เห็นอยู่ทุกวัน สอดแทรกธรรมะสอนเรา และเปรียบเทียบให้เข้าใจได้ง่าย เพื่อให้เข้ากับสังคมปัจจุบัน

พระศักดา สุนฺทโร ได้บวชมาเป็นเวลา 22 พรรษา โดยได้เดินธุดงค์และศึกษาพระธรรมจากพระเกจิชื่อดังหลายรูป จึงเกิดแนวคิดที่อยากจะเผยแพร่ธรรมะ แต่เห็นว่าผู้คนยุคนี้ใช้โซเชียลมีเดียกันเป็นส่วนใหญ่ จึงตัดสินใจเปิดแฟนเพจในชื่อ “พระศักดา สุนฺทโร” เพื่อเผยแพร่หลักธรรมผ่านโซเชียลมีเดีย

ภายในระยะเวลาเพียง 2 ปี มียอดวิวสูงถึงหลักล้าน ทำให้มีกำลังใจในการสานต่อเจตนารมณ์ โดยในแต่ละคลิปนั้น พระศักดาได้ถ่ายทำเอง และตั ดต่อเองทั้งหมด มีการสอดแทรกธรรมะ ให้เข้าใจง่าย เข้ากับกระแสสังคมปัจจุบัน

ซึ่งล่าสุดนี้ พระศักดาก็ได้มีโอกาสเดินทางผ่านมายังภูเขาในจังหวัดสระแก้ว เมื่อได้มองเห็นเขาลูกนี้ ก็นึกถึงชีวิตของคนเรา จึงได้ฝากข้อคิดให้ทุกคนได้คิดตาม โดยพระศักดาได้โพสต์ ระบุเอาไว้ว่า

“ภูเขาหินแท่งทึบ ไม่สะเทือนเพราะลมฉันใด บัณฑิตย่อมไม่หวั่นไหวใน นิ น ท า และสรรเสริญฉันนั้น”

เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นถึง ความแข็งแรงของภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ที่ไม่สั่นสะเทือน เหมือนกับคนก็จะไม่สั่นสะเทือนเพราะแรงลม ลมที่ออกจากปากคน ไม่ว่าจะด้วยการนินทา ก็จะไม่ทำให้ใจห่อเ หี่ ย ว หรือ เ ศ ร้า ห ม อ ง หรือจะเป็นลมที่ออกจากปากคนด้วยคำชื่นชอบ ก็จะไม่สั่นสะเทือน ไม่รู้สึกหลงในคำพูด จนตัวเบาหวิว ลอยไปไกลจนใครเตือนก็ไม่ฟัง ทำตัวให้หนักแน่น ให้เป็นเหมือนดั่งภูเขาลูกนี้

และจำไว้ว่า ในสังคมนี้นั้น “ไม่มีใครในโลก ที่ไม่ถูกนินทา” สุดท้ายแล้ว ลมออกจากปากคน ไม่ว่าจะโดนนินทา หรือสรรเสริญ ก็เป็นเพียงแค่ลม ให้ปล่อยไป แล้วก็เลยผ่านไป อย่าได้เก็บมาคิดใส่ใจ ให้เป็นทุก ข์ใจ


Cr. พระ ศักดา สุนฺทโร
ที่มา...http://bitcoretech.com/
ถ้ามีคนนินทา ให้มองดูเขาลูกนี้ ข้อคิดดีๆ จากพระศักดา ถ้ามีคนนินทา ให้มองดูเขาลูกนี้ ข้อคิดดีๆ จากพระศักดา Reviewed by Dusita Srikhamwong on มิถุนายน 07, 2562 Rating: 5


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.